Thế giới

Trung Quốc kiềm chế cho vay để “hạ nhiệt” sự bùng nổ bất động sản

Phùng Mỹ Thứ Ba | 06/04/2021 09:41

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã “hạ nhiệt” thị trường bất động sản sau khi doanh số bán nhà mới tăng 133% trong 2 tháng đầu năm 2021. Ảnh: Bloomberg.

Các ngân hàng nhỏ và nước ngoài gấp rút giảm triệt để các khoản cho vay đã thúc đẩy sự phục hồi sau đại dịch.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã “hạ nhiệt” thị trường bất động sản sau khi doanh số bán nhà mới tăng 133% trong 2 tháng đầu năm 2021. Ảnh: Bloomberg.

Bong bóng tài sản và sự ổn định tài chính

Theo Financial Times, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng và tổ chức tín dụng nước này kiềm chế nguồn cung tín dụng, khi sự gia tăng cho vay duy trì khả năng phục hồi sau COVID-19 gây nợ nần cho đất nước. Đồng thời, nguồn cung tín dụng cũng làm dấy lên lo ngại về bong bóng tài sản và sự ổn định tài chính.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng cho vay mới ở Trung Quốc đạt 16%. Hồi tháng 2.2021, bằng cách chỉ thị cho các tổ chức cho vay trong và ngoài nước hoạt động tại nước này, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giữ các khoản cho vay mới trong quý I/2021 ở mức gần bằng với năm ngoái.

Chỉ thị có thể dẫn đến sự sụt giảm đáng kể cho vay ngân hàng, nguồn tài chính lớn nhất cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Một khu nhà ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.
Một khu nhà ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Động thái này nhấn mạnh sự thay đổi trong trọng tâm chính sách khi chính quyền Bắc Kinh chuyển hướng giám sát quy định sang kiểm soát rủi ro tín dụng, thay vì thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các biện pháp thắt chặt trước đây đã không thể kìm hãm tăng trưởng tín dụng, dẫn đầu là hạn ngạch cho vay bất động sản. Các khoản cho vay tiêu dùng trung và dài hạn của Trung Quốc tăng 72% lên mức kỷ lục 1,4 tỉ nhân dân tệ trong 2 tháng đầu năm 2021. 

Sự phục hồi nhanh chóng của Trung Quốc

Sự phục hồi nhanh chóng của Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ quan trọng thông qua đại dịch cho nền kinh tế toàn cầu và các công ty đa quốc gia, cung cấp một nguồn nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng tiêu dùng và nguyên liệu thô.

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc đã tăng 6,5% trong quý cuối cùng của năm ngoái, khiến nước này trở thành một trong số ít quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế cả năm khả quan. Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 6% vào năm 2021.

Với nền kinh tế đang biến động, các nhà hoạch định chính sách đã chuyển sự chú ý của họ đến nguy cơ “quá nóng của thị trường vốn”. Theo đó, họ phát động một cuộc đàn áp rộng rãi đối với việc cho vay quá mức và rủi ro tài chính.

 

Sự bùng nổ cho vay vào đầu năm 2021 kéo theo sự phục hồi mạnh mẽ trong các giao dịch bất động sản và đầu tư của Trung Quốc. Do, các đợt kích thích đại dịch của Bắc Kinh đã nâng giá thị trường nhà ở địa phương.

Doanh số bán nhà mới của Trung Quốc tăng 133% trong 2 tháng đầu năm 2021, trong khi đầu tư bất động sản tăng 38%. Nhu cầu đó đã giúp thúc đẩy tăng trưởng cho vay bất động sản tăng 14%, cao nhất trong 7 năm so với cùng kỳ.

“Bất động sản là ngành an toàn nhất để cho vay, vì khó có loại tài sản thế chấp nào tốt hơn một căn hộ thực tế”, một nhân viên ngân hàng có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Tuy nhiên, khi giá nhà tăng cao trên khắp các trung tâm ven biển của Trung Quốc, Bắc Kinh đã ban hành các biện pháp được thiết kế để kiểm soát sự bùng nổ nhà ở, dẫn đầu là cuộc trấn áp lạm dụng các khoản vay kinh doanh để mua bất động sản.

Điều đó khiến nguồn tài chính bất động sản chịu nhiều áp lực và khiến những ngân hàng cho vay có mức độ tiếp xúc nhiều với lĩnh vực này trở thành mục tiêu đáng kể của các biện pháp hạn chế mới nhất.

Vào tháng 12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đã thắt chặt giới hạn cho vay xuyên biên giới. Điều này đã hạn chế đáng kể khả năng mở rộng của các ngân hàng nước ngoài tại Trung Quốc. Mặc dù, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục tự do hóa kiểm soát vốn và cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường tài chính Trung Quốc.

Các hạn chế nhằm mục đích làm chậm đà tăng của đồng nhân dân tệ. Đồng tiền này vốn đã tăng gần 7% so với USD vào năm 2020.

Nhưng, sự tăng giá của đồng nhân dân tệ làm suy yếu xuất khẩu, lĩnh vực đang tăng vọt của Trung Quốc với hơn 18% trong tháng 12, đẩy thặng dư thương mại nước này lên mức kỷ lục hàng tháng.

Một chủ ngân hàng khác có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: các biện pháp hạn chế cho vay mới nhất đã khiến nhiều ngân hàng nhỏ hơn, bao gồm cả các tổ chức cho vay nước ngoài, chịu áp lực giảm "triệt để" các khoản vay mới, vốn đã vượt quá ngưỡng quy định.

“Rất khó để giữ việc cho vay bất động sản ở một tỉ trọng nhỏ khi các ngành khác chịu nhiều rủi ro hơn”, vị chủ ngân hàng ở Thượng Hải.

Có thể bạn quan tâm:

Tổng thống Joe Biden: Trung Quốc sẽ không thể trở thành siêu cường số 1 thế giới!


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày