Bất động sản

70% chủ nhà sẵn sàng giảm giá thuê bất động sản

Kim Anh Thứ Năm | 29/02/2024 11:16

Người thuê cũng chủ động tìm bất động sản diện tích nhỏ hoặc xa trung tâm khi giá thuê neo cao. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều chủ nhà đã sẵn sàng giảm giá cho thuê nhằm “giữ chân khách”.
Người thuê cũng chủ động tìm bất động sản diện tích nhỏ hoặc xa trung tâm khi giá thuê neo cao. Ảnh: TL.

Báo cáo về “Tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những xu hướng mới” của Batdongsan.com.vn cho thấy, phần lớn người Việt dành khoảng 30% để thuê nhà. Và trên thực tế, thuê nhà không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc đối với nhiều người. 

Người cho thuê sẵn sàng giảm giá 

Dữ liệu năm 2019, tỉ lệ người đi thuê/mượn nhà ở TP.HCM và Bình Dương chiếm tỉ lệ rất cao, lần lượt là 32,4% và 55,8%. Trong khi tỉ lệ này ở Hà Nội và Bắc Ninh lần lượt là 14,7% và 26,9%. 

Trong đó, kết quả so sánh giữa quý II/2023 và quý I/2024 cho thấy 3 lý do chính khiến mọi người chọn cách thuê nhà bao gồm: không muốn mua nhà vì thấy giá chưa hợp lý, ưu tiên sự linh hoạt và chiếm tỉ lệ cao nhất trong quý I/2024 là không đủ tiền mua nhà. 

Nguồn: Batdongsan.com.vn
Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Mặc dù nhu cầu thuê nhà ở các thành phố lớn luôn ở mức cao, nhưng để tối ưu bài toán thuê nhà, lựa chọn của người thuê cũng đang có sự thay đổi. Theo quan sát của phóng viên NCĐT trên trang tin đăng tải thông tin cho thuê nhà khu vực TP.HCM, giá nhiều căn cho thuê đã giảm 5-10% so với thời điểm cuối quý III/2023. 

Là chủ của những căn hộ dịch vụ cho thuê ở khu vực quận Bình Thạnh, TP.HCM, anh Nguyễn Tấn Đạt cho hay, kể từ tháng 9/2023, một số người thuê cũ hết hợp đồng thuê nhà đã dọn đi và không tái ký hợp đồng như những năm trước. Khi khách cũ dọn đi, căn hộ cho thuê 6 triệu đồng mỗi tháng đã liên tục hạ giá xuống 5,5 triệu đồng/tháng rồi hiện tại là 5 triệu đồng nhưng vẫn trống khách. Một căn hộ khác của anh Đạt cũng hạ giá từ 4,5 triệu đồng/tháng xuống còn 4 triệu đồng/tháng nhưng vẫn chật vật tìm khách suốt mấy tháng nay. 

 

Anh Đạt chia sẻ, trước đây những phòng dịch vụ có giá từ 4,5-6,5 triệu đồng/tháng rất thu hút khách, thời điểm đó, anh chỉ cho sinh viên và nhân viên văn phòng thuê nhà, nhưng các căn hộ của mình vẫn hoạt động “full công suất”. Tuy nhiên những tháng trở lại đây, dù đã mở rộng đối tượng cho thuê, giảm bớt các quy định, giảm giá sâu nhưng vẫn ế khách. 

Ở góc độ là người cho thuê, báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, 70% chủ nhà sẵn sàng giảm giá thuê trong bối cảnh người đi thuê thắt chặt ngân sách. Trong đó, 53% sẵn sàng giảm giá thuê dưới 10%, 16% sẵn sàng giảm từ 10-20% về giá, trong khi 29% chủ nhà “quyết không giảm giá”. 

Người đi thuê “đổi gu” 

Ở góc độ là người thuê nhà, kết quả từ báo cáo cũng cho thấy người thuê cũng chủ động tìm bất động sản diện tích nhỏ hoặc xa trung tâm khi giá thuê neo cao. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế vẫn trong quá trình phục hồi, thu nhập của người lao động ở nhiều lĩnh vực vẫn bị ảnh hưởng đáng kể. Vì thế, có tới 67% người đi thuê lựa chọn thuê nhà nhỏ hơn để tối ưu chi phí. 

Chia sẻ với phóng viên NCĐT, chị Thu Nguyệt (29 tuổi), đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM cho hay, kể từ tháng 6/2023, chị cùng bạn đã dọn đến ở một căn trọ nhỏ hơn và giảm bớt các tiện ích để tiết giảm chi phí. Chị Nguyệt chia sẻ: “Thay vì phải đi xa trung tâm để ở một căn rộng rãi, chúng mình chọn ở một căn có diện tích nhỏ hơn với mức giá vừa túi tiền”. 

Nguồn: Batdongsan.com.vn
Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Chia sẻ thêm về lựa chọn của mình, chị cho hay: “Mình và bạn đều không ở nhà thường xuyên, nên 1 tháng mỗi đứa trả 3-3,5 triệu đồng thì thấy hơi phí. Mình có thể tiết kiệm tiền đó để làm được nhiều việc khác, ví dụ như du lịch, học hành”. 

Trích dẫn từ trang Chase.com, một tiêu chuẩn phổ biến để lập ngân sách tiền thuê nhà là tuân theo quy tắc 30%, trong đó bạn chi tối đa 30% thu nhập hàng tháng trước thuế (tổng thu nhập của bạn) cho tiền thuê nhà. Đây là quy luật kinh nghiệm kể từ năm 1981, khi chính phủ Mỹ phát hiện ra rằng những người chi hơn 30% thu nhập của mình cho nhà ở đều có "gánh nặng chi phí".

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất giảm, dư nợ vay mua nhà vẫn khó tăng mạnh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày