Bất động sản

Thị trường bất động sản 2020: Doanh nghiệp chịu nhiệt kém sẽ rời bỏ cuộc chơi?

Duyên Hà Thứ Bảy | 14/12/2019 10:00

Ảnh: sggp.org.vn

Trong năm 2020, thị trường bất động sản sẽ có sự sàng lọc mạnh và chủ đầu tư chịu nhiệt kém sẽ phải rời bỏ cuộc chơi.
Ảnh: sggp.org.vn

Thị trường bất động sản suy giảm

Theo thông tin từ trang thông tin batdongsan.com.vn, 11 tháng đầu năm lượng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản khoảng 3,2 tỉ USD. Trong năm qua, nhu cầu mua nhà để ở và đầu tư rất lớn, song nguồn cung bất động sản lại suy giảm đáng kể. Nguyên nhân là do việc rà soát pháp lý, siết chặt cấp giấy phép các dự án mới và tăng hệ số rủi ro đối với các khoản vay bất động sản.

Số liệu thống kê từ batdongsan.com.vn cho thấy, từ đầu năm đến nay, toàn quốc chỉ có 5 triệu m2 sàn xây dựng, sụt giảm gần 200% so với mức 14 triệu m2 trong năm 2018. Tổng số lượng căn hộ đủ điều kiện mở bán cũng giảm 25%, ước tính chỉ đạt khoảng 43.000 căn hộ trong năm 2019. Số lượng căn hộ đủ điều kiện mở bán trong giai đoạn 2020 – 2022 được batdongsan.com.vn dự báo sẽ khó đạt được mức đỉnh như giai đoạn 2017 – 2018.

Trong đi đó, mặc dù số lượng tin đăng trên trang tăng 42% so với năm 2018, song, mức độ quan tâm chỉ tăng 2,8%.


 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc của batdongsan.com.vn, năm 2019 tỉ suất lợi nhuận của bất động sản vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư so với các loại hình đầu tư khác. Cụ thể tốc độ tăng giá nhà tại TP.HCM là 12%, cao hơn so với mức tăng 9% của thị trường chứng khoán hay 8% của lãi suất ngân hàng trong năm 2019.

Doanh nghiệp chịu nhiệt kém sẽ phải rời thị trường

Batdongsan.com.vn dự báo 2020 sẽ là một năm nhiều thách thức nhất với thị trường bất động sản kể từ khi hồi phục vào cuối năm 2014, đầu năm 2015 tới nay. Tín dụng siết chặt, nguồn cung mới khan hiếm, các loại hình bất động sản như condotel, đất nền bị mất niềm tin đối với nhà đầu tư.

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land: “Năm 2019, thị trường có một điểm nghẽn là mất cân đối cung - cầu. Năm 2020 tác động này tiếp tục diễn ra. Các doanh nghiệp phải đối mặt, củng cố và nắm bắt cơ hội tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, đầu tư thêm nguồn lực năm bắt cơ hội, với các chiến lược dài hơn với tầm nhìn 10 năm trở nên mới có thể đảm bảo sự phát triển bền vững”.

 

Thực tế, số liệu thông kế từ các đơn vị nghiên cứu cho thấy, tại TP.HCM và Hà Nội, lượng tin đăng chào bán bất động sản phần lớn đến từ phân khúc trung - cao cấp, chiếm gần 60% tổng cung chào bán của thị trường. Trong khi đó, xét về lượng tìm kiếm bất động sản, loại hình nhà ở bình dân lại chiếm đến 68% lượng quan tâm, chỉ khoảng 32% khách hàng tìm kiếm sản phẩm trung cao cấp.

Nhận định về thị trường năm 2020, bà Hương cho rằng, năm 2020 là năm thị trường bất động sản có sự sàng lọc mạnh. Các chủ đầu tư chịu nhiệt kém sẽ rời bỏ cuộc chơi và nhường lại sân chơi cho các chủ đầu tư có uy tín, thương hiệu, nguồn lực và chiến lược phát triển dài hạn.

Mặc dù thị trường có nhiều khó khăn, trầm lắng, song các dự án có tính pháp lý đầy đủ các chủ đầu tư có năng lực để triển khai dự án theo cam kết và chất lượng sản phẩm, dịch vụ kết hợp với hoàn thiện cảnh quan cảnh quan tiện ích sẽ được các nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn.

Bên cạnh đó,  dòng tiền đang dịch chuyển về vùng lân cận, nhà đầu tư sẽ gia tăng đầu tư vào những vùng đất mới, nhất là khu vực có tiềm năng thu hút khách du lịch. Hiện tại có nhiều khu đô thị mới được hình thành, cơ sở tầng đảm bảo góp phần nâng cao bộ mặt đô thị địa phương, giảm tải áp lực ở thành phố lớn.

►Thị trường bất động sản 2020: Sóng đổ về vùng ven?

Thị trường bất động sản 2020: Khó càng thêm khó

Thị trường bất động sản đang bất ổn do mất cân đối cung - cầu nghiêm trọng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày