Bất động sản

Tiềm năng tăng trưởng lớn của bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam

Nhật Anh Thứ Sáu | 13/10/2023 15:08

KBSV kỳ vọng mức giá cho thuê vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao đến hết năm nay. Ảnh: KD.

Các dự án hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh triển khai sẽ hỗ trợ trực tiếp cho việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của Việt Nam.
KBSV kỳ vọng mức giá cho thuê vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao đến hết năm nay. Ảnh: KD.

8 tháng đầu năm 2023, FDI tại Việt Nam tăng cả về tổng vốn đầu tư và tổng số dự án cho thấy tiềm năng tăng trưởng của khối ngành khu công nghiệp. Cụ thể, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 18,15 tỉ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. 8 tháng đầu năm có tổng cộng 1.924 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 8,87 tỉ USD, tăng 70% về số dự án và tăng 40% về số vốn so với 8 tháng đầu năm 2023.

 

Mặt bằng giá thuê khu công nghiệp vẫn tiếp tục tăng, tỉ lệ hấp thụ ở mức cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2022. Diện tích đất hấp thụ trong 6 tháng đầu năm 2023 của các thị trường cấp 1 miền Bắc và miền Nam lần lượt đạt 386 hecta và 397 hecta, lần lượt cao hơn 60% và 20% so với cùng kỳ năm 2022. 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), trong 4 năm  qua, trung bình giá thuê đã tăng 7%/năm ở miền Bắc và 13%/năm ở miền Nam. KBSV kỳ vọng mức giá cho thuê vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao đến hết năm nay, sau đó sẽ duy trì tốc độ tăng từ 4-8%/năm trong các năm tiếp theo.

KBSV đánh giá ngành bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam vẫn sở hữu tiềm năng tăng trưởng lớn đến từ 4 yếu tố chính. 

Thứ nhất, làn sóng đầu tư sôi động đang diễn ra cho thấy nhu cầu đất khu công nghiệp vẫn đang rất mạnh, cụ thể như nhu cầu về lĩnh vực điện tử tại miền Bắc, khi năm 2023 chứng kiến việc mở rộng từ các nhà sản xuất lớn như Foxconn, Goertek tại Bắc Giang, Bắc Ninh) và nhu cầu đa dạng hơn (sản xuất ô tô, may mặc và bao bì) tìm kiếm đất khu công nghiệp ở miền Nam. 

Thứ 2, KBSV cho rằng các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp có thể hưởng lợi từ sự dịch chuyển nguồn vốn FDI ra khỏi Trung Quốc. 

Thứ 3, tổ chức này đánh giá các dự án xây dựng hạ tầng giao thông như cao tốc Bắc Nam, Vành đai 4 cùng các dự án cảng biển sân bay đang được đẩy mạnh triển khai sẽ hỗ trợ trực tiếp cho việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của Việt Nam trong dài hạn. 

 

Cuối cùng, việc nâng cấp quan hệ với Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện trong chuyến thăm mới đây của Tổng thống Mỹ kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, KBSV cho rằng bên cạnh những thuận lợi, các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro đến từ: nguồn cung thiếu hụt gây hạn chế dư địa tăng trưởng cho nhiều doanh nghiệp, khi mà hiện nay thủ tục pháp lý vẫn là khó khăn lớn nhất mà ngành phải đối mặt. Ngoài ra, quá trình phê duyệt và giải phóng mặt bằng kéo dài và thuế tối thiểu toàn cầu dự kiến sẽ bắt đầu được áp dụng từ năm 2024, ảnh hưởng tới lợi thế về thuế suất ưu đãi của Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài, dự kiến ảnh hưởng tới triển vọng thu hút FDI của Việt Nam trong những năm tới. 

Có thể bạn quan tâm 

Hé lộ những nhóm ngành sáng cửa tăng trưởng cuối năm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày