Di sản của ông Trump được nhìn qua 2 lăng kính khác nhau

Phùng Mỹ Thứ Hai | 18/01/2021 19:00

Di sản của Tổng thống Trump sẽ được cảm nhận trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Reuters.

Các chính sách của Trump sẽ tác động đến nhiều thế hệ người Mỹ.
Di sản của Tổng thống Trump sẽ được cảm nhận trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Reuters.

Sau 4 năm đầy biến động, nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump kết thúc vào ngày 20.1, với một di sản hỗn hợp sẽ được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. Kể từ khi bước vào Nhà Trắng, chính quyền Trump đã gây nhiều tranh cãi. Và điều không thể phủ nhận ông ấy đã thay đổi tiến trình chính trị Mỹ.

Các nhà sử học phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khi đến thời điểm đánh giá nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump. Ảnh: CNN.
Các nhà sử học phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khi đến thời điểm đánh giá nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump. Ảnh: CNN.

Có lẽ những tác động của ông Trump sẽ còn được cảm nhận trong nhiều thế hệ tiếp theo. Điều làm lu mờ những đóng góp tích cực của vị Tổng thống Mỹ thứ 45 là phản ứng ông Trump đối với đại dịch và vài trò của ông ấy trong vụ tấn công vào Điện Capitol hôm 6.1.

Di sản của ông Trump - có lẽ nhiều hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào khác - sẽ được nhìn qua 2 lăng kính hoàn toàn khác nhau. Những người bảo thủ, tầng lớp kinh doanh giàu có có thể tôn kính ông là một trong những tổng thống vĩ đại nhất trong thời đại của họ. 

Điều đáng buồn là phần lớn người Mỹ coi thường ông. Bằng chứng là một cuộc thăm dò của Pew Research cho thấy: Ông Trump rời nhiệm sở với tỉ lệ tán thành 29%, mức tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Tuy nhiên, những người ủng hộ và đồng minh vẫn ca ngợi ông vì đã khởi động thành lập và nhanh chóng thực hiện một số lời hứa tranh cử hồi năm 2016.

Định hình lại bộ máy tư pháp

Tác động của Tổng thống Trump đối với hệ thống tòa án liên bang chắc chắn sẽ là di sản lâu dài nhất của ông và sẽ được cảm nhận trong nhiều thế hệ, dù tốt hay xấu.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã bổ nhiệm 3 thẩm phán cho các nhiệm kỳ tại Tòa án tối cao. Điều này góp phần củng cố quyền lực của tòa án tối cao, tác động đến mọi thứ, từ các vấn đề mà cộng đồng người đồng tính đến quyền sinh sản, chăm sóc sức khỏe, chính sách lao động và vấn đề nhập cư.

Ông Trump cũng bổ nhiệm hơn 200 thẩm phán cho các tòa án liên bang. Họ là những người có khả năng sẽ ra phán quyết có lợi cho đảng Cộng hòa trong các cuộc bổ nhiệm.  

Phó giáo sư và giám đốc nghiên cứu Michael Cornfield của Trung tâm Toàn cầu về Quản lý Chính trị tại Đại học George Washington cho biết: “Đó là thỏa thuận mà ông ấy đã cắt đứt với quyền truyền giáo và giới tinh hoa trong Đảng Cộng hòa”.

Cắt giảm thuế của Trump

Tổng thống Trump đã kết thúc năm đầu tiên tại vị bằng cách ký một dự luật cắt giảm vĩnh viễn mức thuế doanh nghiệp của Mỹ từ 35% xuống còn 21%. Thuế thu nhập cá nhân cũng giảm, mặc dù những thay đổi đó là tạm thời và nhỏ hơn.

Đợt cắt giảm thuế năm 2017 của chính quyền gần như không phải là lớn nhất trong lịch sử gần đây. Ảnh: The Washington Post.
Đợt cắt giảm thuế năm 2017 của chính quyền gần như không phải là lớn nhất trong lịch sử gần đây. Ảnh: The Washington Post.

Việc cắt giảm thuế của chính quyền Trump đã mang lại lợi ích cho những người giàu nhất ở Mỹ và các tập đoàn lớn. Nhiều công ty đã sử dụng số tiền tăng thêm để mua lại cổ phiếu và tiền thưởng điều hành hơn là tăng lương cho nhân viên của họ. 

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính rằng việc cắt giảm thuế sẽ làm tăng thâm hụt của đất nước thêm 1.900 tỉ USD trong 10 năm. Điều này cũng khiến những người chỉ trích Trump lo lắng khi cho rằng những người có thu nhập thấp nhất và những người dễ bị tổn thương nhất sẽ phải trả giá do việc phe bảo thủ cắt giảm các chương trình mạng lưới an toàn xã hội để cân bằng ngân sách.

Đàm phán lại các giao dịch thương mại

Ông Trump đã lên nắm quyền một phần bằng cách hứa hẹn sẽ điều chỉnh và đàm phán lại các thỏa thuận thương mại cũ giữa Mỹ và các nước khác. Và ông ấy đã thực hiện được lời hứa, mặc dù điều đó góp phần châm ngòi cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và gây ra sự bấp bênh cho các doanh nghiệp nội địa Mỹ. 

Nhưng ông Trump đã cố gắng xóa bỏ một hiệp định thương mại Bắc Mỹ quan trọng có từ thời chính quyền Bill Clinton - Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ - và thay thế nó bằng thỏa thuận được đàm phán lại mà ngay cả những người chỉ trích ông cũng thừa nhận là tốt hơn. 

Thành tích của chính quyền Trump không phải lúc nào cũng được đo bằng các chính sách của ông, mà là cách ông thay đổi cách nhìn của người Mỹ và thế giới cũng như mối quan hệ với Washington. 

Chương trình nghị sự chính sách "Nước Mỹ trên hết" của Trump đôi khi mơ hồ, nhưng ông đã khiến phần còn lại của thế giới chú ý. Trong giai đoạn đầu của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã chế giễu các chính sách ngoại thương và thương mại của chính quyền Obama. Kể từ thời điểm đó, ông Trump đã cai trị nước Mỹ theo một cách khác thường và không thể đoán trước.

Chủ tịch Trung tâm Chính sách lưỡng đảng ở Washington Jason Grumet cho biết: “Tổng thống Trump đã chống lại rất nhiều thể chế. Ông ấy đã phá vỡ các tiêu chuẩn của chính quyền trước đây”.

Sử dụng mạng xã hội 

Tổng thống Trump đã làm nhiều việc như trên thông qua tài khoản Twitter hiện đã bị đình chỉ của mình.

Một cuộc xung đột giữa Tổng thống Donald Trump và Twitter đã leo thang trong những ngày gần đây. Ảnh: AFP.
Một cuộc xung đột giữa Tổng thống Donald Trump và Twitter đã leo thang trong những ngày gần đây. Ảnh: AFP.

Ông Trump đã sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu chính trị của mình và sử dụng nó trong suốt nhiệm kỳ để tấn công các đối thủ chính trị, sa thải các quan chức chính quyền và tương tác trực tiếp với những người ủng hộ trung thành của mình. 

Trợ lý giáo sư Laura Merrifield Wilson khoa học chính trị tại Đại học Indianapolis nói rằng: “Về mặt chính trị, ông ấy đã có thể đưa một liên minh lại với nhau mà họ chưa từng thấy trước đây. Ông ấy mang đến sự hỗ trợ thích hợp của riêng mình”.

Có thể bạn quan tâm:

► Kế hoạch thúc đẩy gói kích thích 1.900 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày