Tham gia vào thị trường xe máy: Chuyến dấn thân mới của tỷ phú Trần Bá Dương

Kim Anh Thứ Hai | 02/03/2020 14:22

Ảnh: TCGT.

Khi thị trường xe máy được đánh giá bão hòa thì CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương lại đang rục rịch tham gia thị trường này....
Ảnh: TCGT.

Cụ thể, ngày 21/02/2020, Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Sản xuất Xe Mô tô Thaco (Thaco Motorcycle).

Theo thông tin được công bố,  Thaco Motorcycle có vốn điều lệ 10 tỷ đồng do Thaco sở hữu 100% vốn. Trụ sở chính của Công ty đặt tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải. Ngành nghề kinh doanh chính được đăng ký là sản xuất mô tô, xe máy.

Đây là một chuyến dấn thân mới của tỷ phú Trần Bá Dương, sau khi tham gia vào ngành ô tô, bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao...

►Tỉ phú ô tô Trần Bá Dương và chiến lược phát triển đa ngành

Hiện tại, giới chuyên gia đánh giá thị trường xe máy tại Việt Nam phần lớn đã bão hòa.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC), thị  trường xe máy tại Việt Nam phần lớn đã bão hòa, nên HSC hy vọng rằng tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả 2020 và năm tới.

Nguồn: HSC/
Nguồn: VAMM ;HSC; NCĐT.

HSC trích dẫn thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán được 3.254.964 xe trong năm 2019, giảm 3,87%. Đáng lưu ý, điều này phản ánh năm đầu tiên của sự suy giảm của ngành sau 4 năm liên tiếp tăng trưởng từ mức khá đến tốt (với tốc độ  tăng trưởng dao động từ 3,5% đến 9,5% trong giai đoạn 2015-2018). Kết quả kinh doanh của quý IV/2019 khả quan nhất so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh thu vẫn giảm 1,5%  trong giai đoạn này.

Mặc dù thị  trường xe máy giảm 3,87% trong năm 2019, sản lượng tiêu thụ của xe tay ga vẫn tiếp tục tăng tỷ trọng đóng góp trong tổng sản lượng tiêu thụ xe máy lên 52-55%, từ 45% trong giai đoạn 2017-2018  và danh mục kết hợp sản phẩm tốt hơn cũng giúp cải thiện tổng tỷ suất lợi nhuận.    

HSC cho biết Honda đã tăng sản lượng tiêu thụ xe máy lên hơn 2,6 triệu chiếc vào năm 2019 (tăng 2% so với cùng kỳ) và tiếp tục mở rộng thị phần lên 81% (từ 75,9% trong năm 2018). Việc nỗ lực ra mắt các mẫu xe tay ga mới đã giúp Honda giành thêm thị phần. Ví dụ, Honda hiện cung cấp 29 mẫu xe, so với 17 mẫu xe của Yamaha và 12 mẫu xe của Piaggio. Giá bán xe máy Honda dao động trong khoảng giá lớn thấp nhất là từ 18 triệu đồng trở lên, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

Cho năm 2020, HSC dự báo doanh số toàn ngành sẽ đạt 3.260.000 chiếc. Honda được kỳ vọng sẽ duy trì vị trí dẫn đầu với trên 80% thị phần; tương đương với sản lượng xe máy tiêu thụ là 2.667.202 chiếc (tăng 1%). Trong khi đó, với quan điểm thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mảng xe máy, HSC dự  báo ngành sẽ  tăng trưởng nhẹ  0,5% đạt 3.276.300 chiếc vào năm 2021.

► Không khí ngày càng ô nhiễm, xe máy điện sẽ có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam?

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

v