Tiết lộ thuế thu nhập của những tỉ phú giàu nhất thế giới

Mai Châu Thứ Tư | 09/06/2021 15:36

Nhóm người này chỉ phải trả tổng 13,6 tỷ USD thuế thu nhập liên bang cho 5 năm nay, tương đương mức thuế thu nhập thực chất chỉ 3,4%. Ảnh: Getty Images.

Nhóm tỉ phú giàu nhất thế giới như Warren Buffett, Jeff Bezos và nhiều tỉ phú giàu nhất thế giới khác chịu thuế thu nhập khoảng 3-4%, có người chịu 0,1%.
Nhóm người này chỉ phải trả tổng 13,6 tỷ USD thuế thu nhập liên bang cho 5 năm nay, tương đương mức thuế thu nhập thực chất chỉ 3,4%. Ảnh: Getty Images.

Những người giàu nhất thế giới, như Jeff Bezos, Elon Musk, Warren Buffett, Carl Icahn, Michael Bloomberg và George Soros, chỉ phải chi một phần nhỏ để trả thuế thu nhập cho phần tổng tài sản tăng thêm, một số trường hợp thậm chí không phải trả thuế trong một năm nào đó, ProPublica dẫn tài liệu mật của IRS về giới siêu giàu.

Ảnh:
Nhà đầu tư huyền thoại, tỉ phú Warren Buffett, chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway. Ảnh: CNN.

Theo tính toán của ProPublica, thuế suất mà tỉ phú Warren Buffett thực sự phải chịu là 0,1%, tương đương 23,7 triệu USD đối với mức tăng tài sản 24,3 tỉ USD trong khoảng thời gian trên. CEO của Berkshire Hathaway báo cáo mức thu nhập chịu thuế hợp pháp trong cùng thời gian là 125 triệu USD. Theo báo cáo này, 25 người giàu nhất nước Mỹ ghi nhận tổng tài sản tăng 401 tỉ USD từ năm 2014 - 2018. Tuy nhiên, họ chỉ phải trả tổng 13,6 tỉ USD thuế thu nhập liên bang cho 5 năm này, tương đương mức thuế thu nhập thực chất chỉ 3,4%.

Tỷ phú Jeff Bezos - (Ảnh: NBCNews)
Tỉ phú Jeff Bezos . Ảnh: NBCNews.

Bezos, nhà sáng lập của Amazon và là người giàu nhất thế giới, cũng phải trả thuế thực sự chưa tới 1%, tương đương 973 triệu USD đối với phần tăng tài sản 99 tỉ USD. Còn thu nhập chịu thuế thực sự của ông là 4,22 tỉ USD. Bezos thậm chí đã không phải trả một đồng thuế nào trong năm 2007 và 2011.

Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: Getty Images
Tỉ phú Elon Musk. Ảnh: Getty Images

Người giàu thứ 2 thế giới, Elon Musk, được cho là chịu thuế thực sự 3,27%, tương đương 455 triệu USD khi tài sản tăng 13,9 tỉ USD. Musk có thu nhập chịu thuế thực tế là 1,52 tỉ USD trong khoảng thời gian 5 năm trên. Theo ProPublica, ông không phải trả thuế thu nhập liên bang vào năm 2018.

Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York City và là người sáng lập ra trang tài chính Bloomberg, trả thuế thực sự ở 1,3%, tương đương 292 triệu USD. Thu nhập chịu thuế thực sự của ông là 10 tỉ USD.

Tỉ phú George Soros không phải trả thuế thu nhập trong thời gian từ năm 2016 - 2018 do các khoản đầu tư của ông đều bị lỗ, phát ngôn viên của ông nói với ProPublica.

Một nhà đầu tư kỳ cựu khác là Carl Icahn cũng không phải trả một đồng thuế nào vào năm 2016 - 2017 trong khi tổng thu nhập đã điều chỉnh là 544 triệu USD. Vị tỉ phú này nói với ProPublica rằng ông bị thua lỗ trong cả hai năm đó do phải chi hàng trăm triệu USD để trả lãi cho các khoản vay.

Trong khi đó, một hộ gia đình bình thường tại Mỹ trong những năm gần đây kiếm được khoảng 70.000 USD mỗi năm và phải trả thuế thu nhập ở 14%. Trong khung thuế thu nhập cao nhất, có những cặp vợ chồng phải trả thuế tới 37% khi thu nhập cao hơn 628.300 USD, báo cáo cho hay.

ProPublica chỉ ra rằng không giống như mọi người hầu hết có thu nhập đến từ, giới tỉ phú thường hưởng lợi từ các chiến lược né thuế ngoài tầm với của những người bình thường. Hơn nữa, tài sản của họ thường chủ yếu dựa vào việc giá cổ phiếu và động sản tăng, thứ không bị coi là tài sản chịu thuế trừ khi được bán đi.

► Tỉ phú Warren Buffett và Bill Gates xây lò phản ứng hạt nhân tỉ USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày