Công Nghệ

Các thành phố khởi nghiệp hàng đầu trên thế giới

Trịnh Tuấn Thứ Hai | 27/05/2024 11:57

Bắc Kinh là quê hương của công ty mẹ TikTok, ByteDance, một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới. Ảnh: CNN.

Các quỹ khởi nghiệp ở Trung Quốc đang tập trung nhiều vào “công nghệ cứng” như các nhà sản xuất chất bán dẫn và các công ty xe điện.
Bắc Kinh là quê hương của công ty mẹ TikTok, ByteDance, một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới. Ảnh: CNN.

Mạng lưới kết nối phong phú gồm các nhà sáng lập, công ty đầu tư mạo hiểm và tài năng công nghệ là một số thành phần chính thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp. Là động lực tăng trưởng, các cụm công nghệ này đang phát triển trên quy mô toàn cầu. Trong khi các thành phố khởi nghiệp hàng đầu thế giới tập trung ở Mỹ, một số hệ sinh thái như Bắc Kinh và Seoul đang ngày càng nổi bật khi các quốc gia tập trung vào tiến bộ công nghệ để thúc đẩy đổi mới.

Đồ họa dưới đây hiển thị các thành phố khởi nghiệp tốt nhất trên toàn thế giới, dựa trên dữ liệu từ Pitchbook:

 

Để xác định thứ hạng, mỗi thành phố được phân tích dựa trên quy mô và mức độ trưởng thành của hệ sinh thái khởi nghiệp trong khoảng thời gian sáu năm kết thúc vào quý II/2023.

Trong số các yếu tố đầu vào được phân tích và sử dụng để tính điểm phát triển tổng thể có hoạt động gây quỹ, giao dịch đầu tư mạo hiểm và giá trị thoát. San Francisco thống trị nhóm, với số vốn huy động được là 427,6 tỉ USD trong thời gian sáu năm.

Bất chấp môi trường tài trợ đầy thách thức gần 20.000 giao dịch đã kết thúc, nêu bật vai trò to lớn của nó trong việc khởi động các công ty khởi nghiệp công nghệ. Cả OpenAI và đối thủ Anthropic đều có trụ sở chính tại thành phố nhờ có nhiều nhân tài công nghệ và các công ty đầu tư mạo hiểm. Nhìn chung, có 11.812 công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Khu vực Vịnh San Francisco vào năm 2023, tương đương với khoảng 20% ​​số công ty khởi nghiệp ở Mỹ.

Xếp tiếp theo là Thành phố New York, nơi đã huy động được 179,9 tỉ USD trong cùng khoảng thời gian. Gemini và công ty máy học Hugging Face là hai ví dụ về các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố.

Là trung tâm hàng đầu bên ngoài nước Mỹ, Bắc Kinh là quê hương của công ty mẹ TikTok, ByteDance, một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới. Trong những năm gần đây, phần lớn nguồn tài trợ khởi nghiệp ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi các quỹ được chính phủ hỗ trợ. Đặc biệt, các quỹ này đang tập trung nhiều vào “công nghệ cứng” như các nhà sản xuất chất bán dẫn và các công ty xe điện phù hợp với các mục tiêu chiến lược dài hạn của chính phủ.

Một trung tâm công nghệ hàng đầu khác, Singapore có nguồn vốn đầu tư mạo hiểm bình quân đầu người cao nhất trên toàn thế giới. Vào năm 2023, con số này tương đương với mức tài trợ mạo hiểm ấn tượng là 1.060 USD cho mỗi người. Để so sánh, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm là 345 USD/người ở Mỹ, cao thứ hai trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày