Công Nghệ

Gojek sẽ thâu tóm ví điện tử WePay

Sơn Mai Thứ Ba | 15/09/2020 12:53

Gojek sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập thị trường Vì điện tử. Ảnh: Shutterstock

Trong lúc Grab đang tích cực cho thương vụ với Alibaba thì Gojek đang được cho là tìm cách thâu tóm ví điện tử ƯePay.
Gojek sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập thị trường Vì điện tử. Ảnh: Shutterstock

Theo nguồn tin của DealStreetAsia tại Gojek Việt Nam, cho biết ứng dụng này đã hoàn tất việc thâu tóm Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dịch vụ Thanh toán WePay. Mặc dù đại diện của Gojek Việt Nam chưa chia sẻ thông tin và chưa chính thức khẳng định nhưng một số động thái giữa 2 bên đang cho thấy có liên quan đến nhau.

Cụ thể, Văn phòng làm việc của ứng dụng thanh toán WePay hiện đã về cùng tòa nhà với văn phòng của Gojek Việt Nam tại Cầu Giấy, Hà Nội. Trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp cũng ghi nhận Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dịch vụ Thanh toán WePay vừa thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh liên quan đến chủ sở hữu và lãnh đạo quản lý.

Theo đó, ông Pablo Malay và ông Phùng Tuấn Đức đã trở thành người đại diện theo pháp luật, đồng thời là Chủ tịch và Tổng giám đốc mới của WePay. Ông Phùng Tuấn Đức hiện là Tổng giám đốc Gojek Việt Nam. Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh, ông Đức đại diện phần vốn góp 50 tỉ đồng tại WePay.

Ảnh:apps.apple.com
Tại Việt Nam, thanh toán là mảng còn lại đang thiếu trong hệ sinh thái và sẽ là trọng tâm phát triển trong thời gian tới. Ảnh: apps.com

Trước đó, đại diện của Gojek từng chia sẻ về tham vọng tại thị trường Việt Nam. Gojek Việt Nam chọn phát triển 3 dịch vụ xoay quanh xe 2 bánh. Cụ thể, 3 nền tảng cốt lõi, tam giác vàng của Gojek xoay quanh các dịch vụ di chuyển, giao vận và thanh toán. Tại Việt Nam, thanh toán là mảng còn lại đang thiếu trong hệ sinh thái và sẽ là trọng tâm phát triển trong thời gian tới, đại diện Gojek chia sẻ.

Nếu thương vụ này thành công, Gojek sẽ là cái tên tiếp theo tham gia vào thị trường ví điện tử bên cạnh những cái tên đã định vị trên thị trường. Gojek sẽ tiếp bước con đường mà Grab đã thực hiện tại Việt Nam với ví điện tử Moca.  

Thị trường ví điện tử Việt Nam được định giá vào khoảng 8 tỉ USD năm 2020 và dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 16,4% mỗi năm lên mức gần 15 tỉ USD vào năm 2024 theo số liệu từ Statista.

Hiện có 37 doanh nghiệp được cấp phép vận hành ví điện tử tại Việt Nam. Nếu thâu tóm thành công WePay, Gojek sẽ đặt chân vào thị trường ví điện tử, vốn là tham vọng của hãng ngay từ ngày đầu gia nhập thị trường Việt Nam.

Thời gian gần đây, sau khi đổi tên từ GoViet sang Gojek, hãng vận tải công nghệ này liên quan nhiều nhiều thông tin mua bán sáp nhập.

Ảnh: Gojek Việt Nam
Ảnh: Gojek Việt Nam

Gần đây, cổ đông lớn SoftBank cũng đã thúc đẩy Grab “làm hòa” với Gojek. Ngay cả khi những suy đoán về khả năng sáp nhập đã xuất hiện trở lại, Bloomberg cho rằng cả hai còn lâu mới đạt được thỏa thuận này. Các cuộc đàm phán bị cản trở bởi mối quan hệ thù địch giữa hai công ty, và sự phức tạp của việc phối hợp giữa quá nhiều nhà đầu tư.

Và bất kỳ thỏa thuận nào cũng có khả năng phải đối mặt với các rào cản pháp lý vì kết hợp hai công ty hàng đầu trong khu vực, làm giảm sự cạnh tranh trong các lĩnh vực gọi xe, và mới hơn như giao hàng thực phẩm và tài chính.

Đại dịch COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội đã gây thiệt hại cho cả hai công ty, buộc họ phải cắt giảm việc làm và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, Gojek đã thu được vốn mới từ Facebook và PayPal cho nỗ lực tạo ra một nền tảng thanh toán kỹ thuật số trong khu vực.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày