Công Nghệ

Panasonic dự kiến mua Blue Yonder với giá 6,5 tỉ USD

Phùng Mỹ Thứ Ba | 09/03/2021 13:19

Blue Yonder là nhà cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng lớn của Mỹ với 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm cả Walmart. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất Nhật đặt mục tiêu kết hợp công nghệ A.I của Blue Yonder với phần cứng của riêng mình.
Blue Yonder là nhà cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng lớn của Mỹ với 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm cả Walmart. Ảnh: Reuters.

Thương vụ lớn nhất của Panasonic

Theo Nikkei Asian Review, Panasonic chuẩn bị mua lại công ty phần mềm Blue Yonder của Mỹ với giá khoảng 700 tỉ yen (6,5 tỉ USD). Đây được xem là thương vụ lớn nhất của công ty điện tử Nhật kể từ năm 2011. Động thái này diễn ra khi công ty Nhật muốn mở rộng phần cứng kết hợp phần mềm, cảm biến và các thiết bị khác để giúp các công ty nâng cao hiệu quả hoạt động. Thương vụ này cũng đánh dấu một sự thay đổi lớn trong mô hình kinh doanh của ngành sản xuất, vốn cho đến nay vẫn dựa trên việc bán hàng hóa.

Các cuộc đàm phán đang trong giai đoạn cuối cùng. Tuy nhiên, vẫn có khả năng hai bên sẽ không đạt được thỏa thuận.

Blue Yonder chủ yếu tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng, sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán nhu cầu sản phẩm và ngày giao hàng, đồng thời xem xét các chuỗi cung ứng để cải thiện lợi nhuận.

Công ty được thành lập vào năm 1985 và có khoảng 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm Unilever ở Anh và Walmart ở Mỹ. Doanh số năm tài chính 2019 tăng 8% so với năm trước đó, đạt khoảng 1 tỉ USD.

Năm 2020, Panasonic mua lại 20% cổ phần của Blue Yonder với giá 86 tỉ yen. Phần còn lại của cổ phiếu thuộc sở hữu của các quỹ Mỹ Blackstone và New Mountain Capital. Các cổ đông đang ở vòng đàm phán cuối cùng về việc mua bán.

“Tôi rất vui mừng về sự hợp tác này để hiện thực hóa tầm nhìn chung của chúng tôi về chuỗi cung ứng kỹ thuật số - nơi nền tảng của Blue Yonder đồng bộ hóa với các dịch vụ cạnh của Panasonic để mang lại kết quả kinh doanh thành công và tự chủ hơn cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần”, Giám đốc điều hành Girish Rishi của Blue Yonder chia sẻ. Ảnh: Glassdoor.
Giám đốc Điều hành Girish Rishi của Blue Yonder chia sẻ tại một sự kiện của Blue Yonder P. Ảnh: Glassdoor.

Thương vụ này sẽ là thương vụ M&A lớn nhất của Panasonic vì Hãng đã chi 800 tỉ yen để thành lập các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Sanyo Electric và Panasonic Electric Works vào năm 2011.

Ông Yasu Higuchi, Giám đốc Đại diện của Tập đoàn Panasonic và Giám đốc Điều hành của Công ty Giải pháp Kết nối của Panasonic cho biết: vào tháng 5.2020, chuỗi cung ứng hiện đại phải đối mặt với một số thách thức bao gồm nhu cầu thay đổi nhanh chóng, quá trình cá nhân hóa nhu cầu của người tiêu dùng, thiếu lao động và hoạt động kém hiệu quả. Sau đó, bằng cách phát triển hơn nữa mối quan hệ của chúng tôi với các chuyên gia phần mềm chuỗi cung ứng Blue Yonder, tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể tạo ra những đóng góp lớn hơn, mang tính chuyển đổi hơn cho nhiều khách hàng hơn.

Ông Yasu Higuchi nhấn mạnh: “Để làm được như vậy, chúng tôi mong muốn hiểu sâu hơn về các giải pháp toàn cầu tiên tiến của Blue Yonder và mô hình kinh doanh để chúng tôi có thể tăng cường và nâng cao hơn nữa năng lực giải pháp của chính mình”. 

 

Tận dụng lợi thế của Blue Yonder

Panasonic hy vọng sẽ tận dụng các hoạt động phần cứng của mình bằng cách kết hợp chúng với phần mềm. Công ty chiếm thị phần lớn trong thị trường camera an ninh được sử dụng trong các cửa hàng và máy đọc mã vạch di động được sử dụng trong các cơ sở hậu cần.

Việc bán các thiết bị dưới dạng thiết bị phần cứng độc lập không có phần mềm sẽ làm giảm giá trị sản phẩm, buộc phải hạ giá để duy trì tính cạnh tranh. Ngoài ra, việc bổ sung phần mềm hỗ trợ cho chuỗi cung ứng sẽ làm tăng giá trị sản phẩm phần cứng của hãng.

Thị trường toàn cầu cho phần mềm chuỗi cung ứng ước tính đạt khoảng 15 tỉ USD vào năm 2019 và dự kiến tăng khoảng 10% mỗi năm. Nhu cầu về loại phần mềm này đang tăng lên khi các công ty lấy phần cứng làm trung tâm số hóa các hoạt động.

Blue Yonder đã giới thiệu phần mềm dự báo nhu cầu và đặt hàng tự động đối với thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn tại Morrisons, một chuỗi siêu thị của Vương quốc Anh với khoảng 500 cửa hàng. Sự thay đổi này đã làm giảm tình trạng thiếu hàng xuống 30% và hàng tồn kho trong 3 ngày.

Panasonic muốn cung cấp cho các công ty khác các hệ thống tương tự kết hợp phần cứng và công nghệ với phần mềm. Công ty Nhật cũng muốn áp dụng một mô hình kinh doanh doanh thu định kỳ. Trong số các công ty điện tử lớn, Sony và Hitachi đang dẫn đầu trong việc phát triển mô hình này: Sony với trò chơi và Hitachi thông qua nền tảng IoT độc quyền, Lumada. Panasonic đang tập trung vào các thiết bị gia dụng trong lĩnh vực này. Việc mua Blue Yonder sẽ giúp họ phát triển chuyên môn trong các lĩnh vực như phân tích nhu cầu.

Thương vụ mua lại Blue Yonder có thể đến từ quỹ riêng của Panasonic. Ảnh: Benzinga.
Thương vụ mua lại Blue Yonder có thể đến từ quỹ riêng của Panasonic. Ảnh: Benzinga.

Việc mua lại Blue Yonder có thể sẽ dùng quỹ riêng của Panasonic. Dòng tiền tự do của Công ty cho năm tài chính 2020 kết thúc vào ngày 31.3 dự kiến đạt 300 tỉ yen. Đầu tư vốn đã tăng khoảng 40% so với năm tài chính trước. Công ty cũng có khoảng 1.400 tỉ yen tiền mặt và tiền gửi.

Tuy nhiên, vì nợ có lãi suất là như nhau, nên các khoản vay hoặc tài trợ khác cũng có thể được xem xét để mua.

Có thể bạn quan tâm:

Panasonic tham gia cuộc đua làm hộp tủ đông dự trữ vaccine trị giá 22 tỉ USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày