Công Nghệ

Startup Tép Bạc ra mắt máy cho tôm ăn tự động

Thứ Hai | 10/06/2024 14:30

Farmext Feeder F7 được Tép Bạc thiết kế và gia công sản xuất để phù hợp với thị trường, điều kiện thời tiết ở Việt Nam.

Có 4 tính năng nổi bật được tích hợp trong Feeder F7 là điều khiển từ xa, phun thức ăn thông minh, báo cáo trực quan và cảnh báo hết thức ăn.

Thông tin từ công ty cho biết, điểm cập nhật lớn so với đa phần máy cho ăn trên thị trường là tích hợp điều khiển từ xa. So với bảng điều khiển chỉ có vài nút điều khiển cơ bản, thông qua ứng dụng di động, giao diện phần mềm sẽ cung cấp cho người sử dụng nhiều thông tin hơn như: số lượng thức ăn có trong máy, dự đoán hết thức ăn, cảnh báo hết thức ăn, đã sử dụng bao nhiêu kg thức ăn, điều chỉnh hoạt động máy (quãng thời gian, tốc độ phun…).

Điều khiển máy từ điện thoại di động. Nguồn: TL.
Điều khiển máy từ điện thoại di động. Nguồn: TL.

Bên cạnh đó thao tác cho ăn mỗi ngày bao gồm liều lượng, ngày giờ đều được hệ thống lưu lại để hỗ trợ việc quản lý dễ dàng và giảm thiểu sai sót hơn 90% so với cách cho ăn truyền thống.

Điểm cải tiến tiếp theo của dòng Farmext Feeder F7 là tích hợp hai động cơ giúp tùy chỉnh  tốc độ phun và bán kính phun (7 đến 9 m) nhằm phục vụ các ao nuôi có diện tích từ 1.000 đến 2.000 m2.

Qua thử nghiệm trước khi đưa ra thị trường, Farmext Feeder F7 cải thiện tình trạng rơi thức ăn tại chân máy với tỉ lệ 98%, giúp tiết kiệm thức ăn và giảm ô nhiễm môi trường nước. Hiện máy được bán với giá 8 triệu 250 nghìn đồng, chế độ bảo hành 5 năm (bình thường là 1 năm), cùng một số ưu đãi cho khách hàng đặt hàng trước ngày 30/06/2024. 

Được biết, Tép Bạc thành lập năm 2013, khởi đầu là trang tin chia sẻ thông tin nuôi tôm hiệu quả. Năm 2022 công ty phát triển thêm các dịch vụ cung cấp phần mềm, thiết bị IoT nhằm giúp phục vụ mục tiêu ban đầu. Năm 2023, Tép Bạc huy động được 2,3 triệu USD (hơn 58 tỉ đồng) từ ba nhà đầu tư là Aqua Spark, AgFunder và Son Tech.

Người sáng lập công ty, ông Trần Duy Phong, sinh trưởng trong gia đình có hơn 20 năm kinh nghiệm nuôi tôm thẻ ở Bạc Liêu. Ông Phong cho biết những người nuôi tôm chủ yếu là dựa vào thói quen, điều này rất rủi ro vì đây là ngành đầu tư lớn lại phụ thuộc vào thời tiết.

 “Mong muốn của Tép bạc là ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nuôi tôm để giúp người nông dân giảm thiểu thiệt hại đồng thời tăng năng suất so với cách thức truyền thống.”, ông Phong nói.

Hiện phần mềm quản lý của công ty có giá hơn 233 USD (hơn 5 triệu đồng/năm) và cung cấp miễn phí cho các chủ nuôi có dưới 5 ao. Hệ thống IoT của công ty có giá trung bình thấp hơn 30% so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Trao đổi với NCĐT, ông Phong cho biết công ty đang trong vòng gọi vốn mới, giá trị khoảng 10 đến 20 triệu USD.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày