Doanh Nghiệp

BIDV “nới lỏng nút thắt” của thông tư 22 nhờ lượng tiền mặt từ KEB Hana Bank?

Vũ Hoài Thứ Hai | 09/12/2019 11:31

BIDV “nới lỏng nút thắt” nhờ lượng tiền mặt từ KEB Hana Bank. Ảnh: Baodautu.

Thông tư 22 dồn BIDV vào thế khó, tuy nhiên khả năng đạt chuẩn Basel II sẽ giúp Ngân hàng tránh được khía cạnh tiêu cực nhất...
BIDV “nới lỏng nút thắt” nhờ lượng tiền mặt từ KEB Hana Bank. Ảnh: Baodautu.

Ngày 15/11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 22 thay đổi quy định giới hạn tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng (LDR). Theo đó, từ ngày 01/01/2020, tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR) tối đa ở mức 85% cho tất cả Ngân hàng.

Về điều này, Công ty chứng khoán KB Việt Nam nhận định nhóm NHTM Nhà nước, đặc biệt là 2 Ngân hàng chưa đạt chuẩn Basel II là BIDV và Vietinbank sẽ chịu tác động từ thông tư trên. Tính toán tỷ lệ LDR theo thông tư 36 cho thấy LDR của 2 Ngân hàng này đang ở mức 84% và 85,5% trong quý I/2019. Bên cạnh đó, KBSV đánh giá việc 2 Ngân hàng này chưa đạt chuẩn Basel II sẽ khiến cho dư địa mở rộng tín dụng trong 2020 sẽ không còn nhiều.

Trong báo cáo được Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố mới đây, VCSC nhận định BIDV bị ảnh hưởng bởi Thông tư 22, nhưng khả năng đạt chuẩn Basel II sẽ giúp Ngân hàng tránh bị ảnh hưởng bởi khía cạnh tiêu cực nhất từ Thông tư này. Theo đánh giá của VCSC, Thông tư 22 sẽ có tác động khiến BIDV tìm kiếm các nguồn vốn huy động/giấy tờ có giá dài hạn và tương ứng là xu hướng gia tăng trong chi phí huy động trong vài năm tới.

Tuy nhiên, “cái bắt tay” giữa Ngân hàng BIDV và KEB Hana Bank đã tạo nên điểm sáng giúp giảm nhẹ mối lo của BIDV trước tác động của Thông tư 22.

Cụ thể, Ngày 11-11-2019 tại Hà Nội, Ngân hàng BIDV và KEB Hana Bank chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và công bố KEB Hana Bank là cổ đông chiến lược nước ngoài, sở hữu 15% vốn điều lệ của BIDV.

 

Theo đó, BIDV đã phát hành riêng lẻ cho KEB Hana Bank hơn 603,3 triệu cổ phần với tổng giá trị giao dịch gần 20.300 tỷ đồng. Sau khi phát hành cổ phần cho KEB Hana Bank, vốn điều lệ BIDV đạt mức 40.220 tỷ đồng, cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Còn về phần KEB Hana Bank, đây là đơn vị thành viên của Tập đoàn Tài chính Hana (Hana Financial Group - Hàn Quốc). Tại thời điểm 30/06/2019, KEB Hana Bank có tổng tài sản 308,2 tỷ USD (hơn 7 triệu tỷ đồng). 

 

Về mặt dự phóng, trước tác động của Thông tư 22, VCSC dự báo tăng trưởng tín dụng từ trung bình của BIDV đạt 12% trong giai đoạn 2020-2024.

Công ty chứng khoán này kỳ vọng NIM của BIDV sẽ giảm 23 điểm cơ bản trong năm 2019 và đi ngang trong năm 2020 trong bối cảnh lợi suất tài sản giảm trung bình 11 điểm cơ bản và chi phí huy động tăng trung bình 5 điểm cơ bản trong năm 2019 và 2020. Trong khi đó, dự báo tỷ lệ nợ xấu sẽ giảm 5 điểm cơ bản trong năm 2020.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Hiện tại, theo đánh giá của VCSC, tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức cao tiếp tục ảnh hưởng đến lợi suất tài sản sinh lãi (IEA) của BIDV. Tỷ lệ nợ xấu tại BIDV ở mức 2,09%, cao thứ hai trong danh mục các ngân hàng mà VCSC theo dõi trong quý III/2019. Quan điểm của VCSC rằng diễn biến nợ xấu tại BIDV là vấn đề riêng của Ngân hàng này và phản ánh độ chậm trễ trong việc đánh giá chất lượng tài sản có vấn đề.

Bên cạnh đó, VCSC cho rằng những rủi ro đối với BIDV đến từ việc tăng vốn để củng cố tăng trưởng, dẫn đến rủi ro pha loãng giá cổ phiếu. Ngoài ra, khủng hoảng ngành Ngân hàng đến từ các yếu tố vĩ mô sẽ ảnh hưởng chi phí tín dụng trong bối cảnh quy mô dư nợ cho vay lớn của BIDV.

Về mặt định giá cổ phiếu, VCSC nâng giá mục tiêu của cổ phiếu BID lên mức 33.000 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị “kém khả quan” đối với cổ phiếu này.

►Thông tư 22 dồn BIDV vào thế khó?

►BIDV sau 9 tháng: Lãi giảm, tỷ lệ nợ xấu tiếp tục tăng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày