Doanh Nghiệp

Giải mã bí quyết phòng ngừa đột quỵ của người Nhật trong mùa lạnh

Hoàng Kim Thứ Năm | 25/11/2021 08:00

Năm 2019, số người Nhật trên 90 tuổi đạt 2,31 triệu người, trong đó hơn 71.000 người trăm tuổi.

Nhờ văn hóa chăm sóc sức khỏe khác biệt, tỉ mỉ trong xây dựng chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, yêu thích vận động kết hợp cùng các yếu tố tinh thần đã giúp người Nhật tránh xa bệnh tật, vượt qua được cả sự khắc nghiệt của mùa đông giá rét để luôn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Năm 2019, số người Nhật trên 90 tuổi đạt 2,31 triệu người, trong đó hơn 71.000 người trăm tuổi. Tháng 2/2020, Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận một người đàn ông Nhật là người già nhất thế giới với 112 tuổi 344 ngày.

Trong khi nhiều quốc gia đang lo ngại về tỷ lệ đột quỵ tăng cao thì người Nhật lại qua mới nguy hại này một cách rất dễ dàng? Câu hỏi mang tính thời đại này sẽ được tìm thấy ở văn hóa chăm sóc sức khỏe khác biệt của người Nhật.

Giữ ấm đúng cách vô cùng quan trọng

“Chìa khóa” giúp người Nhật luôn ấm áp vào mùa đông là biết cách mặc quần áo theo lớp từ trong ra ngoài.

Ở Nhật, mùa đông rất lạnh, nhiều nơi xuống dưới 0 độ C và có tuyết rơi dày đặc, vì thế họ đã phát minh ra những bộ quần áo mỏng giúp giữ ấm bằng công nghệ Heatteach, làm từ chất liệu giữ nhiệt sinh học. Bộ đồ sẽ hút ẩm từ cơ thể và tạo thành nhiệt. Hiện nay, loại quần áo này đã được bán tại nhiều quốc gia. Vào mùa đông, người Nhật sẽ mặc đồ này ở trong cùng. Sau đó, mặc thêm áo thun hoặc áo tay dài. Họ cũng mặc quần legging Heattech vì quần jean và quần ngố giữ nhiệt rất kém.

Giữ ấm đúng cách để chìa khóa để bảo vệ sức khỏe
Giữ ấm đúng cách để chìa khóa để bảo vệ sức khỏe

Khi ra ngoài, người Nhật mặc thêm áo khoác dày vì áo len không thể chống chọi với những cơn gió mạnh. Mặt khác, người Nhật rất chú trọng hệ thống sưởi ấm ở trong nhà, trên phương tiện công cộng nên việc mặc quần áo theo từng lớp sẽ đỡ tốn thời gian phải trút bỏ mỗi khi vào nhà, lên tàu, vào trung tâm thương mại…

Giữ ấm vùng đầu, cổ cũng rất quan trọng. Họ đội mũ len và quấn khăn lớn xung quanh cổ để tránh gió lùa. Thường xuyên sử dụng tất tay để giúp gón tay không bị đông cứng.

Cuối cùng, người Nhật chăm sóc đôi chân rất kỹ. Khi bàn chân bị nhiễm lạnh có thể khiến toàn bộ cơ thể cảm thấy lạnh. Chỉ mang mỗi giày sẽ không đủ ấm vì vậy người Nhật luôn trang bị kỹ thêm tất len, thường xuyên ngâm chân với nước ấm.

Đi bộ, đi bộ và đi bộ

Một bí mật khác giúp người Nhật sống khỏe qua mùa đông, có được tuổi thọ đáng nể là luôn thực hiện một lối sống sôi nổi, năng động thay vì tĩnh lặng. Điều này thể hiện ở thói quen thích đi bộ. Khoảng 98% trẻ em Nhật Bản đi bộ hoặc đạp xe đến trường. Tuyến đường đi làm hàng ngày cũng rất sôi động, với hầu hết mọi người đi bộ hoặc đạp xe đến ga tàu, đứng trên tàu, sau đó đi bộ đến nơi làm việc.

Ngay cả mùa đông, người dân vẫn đi bộ dọc theo các đường phố, công viên và kênh đào hay xung quanh trung tâm thành phố. Theo thống kê năm 2020, người Nhật đi bộ trung bình 6.500 bước/ngày, nam giới ở độ tuổi 20 - 50 đi bộ trung bình gần 8.000 bước/ngày và phụ nữ ở độ tuổi 20 - 50 đi bộ khoảng 7.000 bước/ngày.

Người Nhật chăm chỉ đi bộ hàng ngày
Người Nhật chăm chỉ đi bộ hàng ngày

Ngoài ra, người Nhật còn tận dụng các hoạt động thường ngày để cơ thể được hoạt động nhiều hơn. Kể cả khi ngồi họ cũng hướng tới việc duy trì sức mạnh và sự linh hoạt bằng cách ngồi trên sàn nhà trong tư thế quỳ 'sea', ngồi tựa vào ống chân và đặt bàn chân dưới mông.

Không gì bằng một tách trà nóng

Người Nhật thích uống trà và điều này đã tạo nên nét văn hóa trà đạo độc đáo. Thức uống cổ xưa này rất giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch, chống ung thư, hỗ trợ tiêu hóa, làm chậm quá trình lão hóa.

Đặc biệt, trà còn giúp điều hòa huyết áp. Trong khi đó, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ vào mùa đông. Khi nhiệt độ xuống thấp sẽ làm giảm tính đàn hồi của mạch máu, khiến lượng máu đến não giảm, gây tăng huyết áp dễ làm vỡ mạch máu não gây đột quỵ. Do đó, uống trà nóng vào mùa đông không chỉ là văn hóa thưởng trà, để giữ ấm cho cơ thể mà còn giúp người Nhật tránh được các bệnh nguy hiểm.

Xây dựng lối sống có mục đích

Tương tự như lối sống ‘hygge’ ở Đan Mạch hoặc ‘joie de vivre’ ở Pháp, Canada thì người Nhật sống với triết lý ‘ikigai’- tạm dịch là “lý do của bạn để sống" và mọi người sống với niềm vui và có mục đích.

Cuộc sống có mục dích mang tại tác dụng tăng tuổi thọ
Cuộc sống có mục đích mang tại tác dụng tăng tuổi thọ

Người Nhật tin rằng có mục đích là điều rất cần thiết để hoàn thiện cuộc sống. Mục đích cuộc sống có thể tìm thấy khi giúp đỡ người khác, ăn uống ngon miệng, được gần gũi, trò chuyện với mọi người. Dù đã ở tuổi nghỉ hưu, người Nhật vẫn tiếp tục làm việc và tham gia các hoạt động cộng đồng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra có một cuộc sống có mục đích giúp tăng tuổi thọ thông qua giấc ngủ ngon hơn và tỷ lệ bệnh mãn tính thấp hơn.

Đây chính là nét độc đáo, khác biệt trong văn hóa chăm sóc sức khỏe của người Nhật giúp họ luôn sống vui, sống khỏe và lạc quan suốt 4 mùa trong năm, không lo lắng với nắng gắt mùa hè hay bất an với giá rét mùa đông.

Văn hóa ăn uống “Hara hachi bunme”

Tại Nhật Bản, những món ăn không chỉ đơn thuần giúp tạo nên bữa ăn ngon mà còn nói lên rất nhiều điều về văn hóa. “Hara hachi bunme” - chỉ ăn no 80%, là một câu nói phổ biến về văn hóa ăn uống ở Nhật Bản. Thông thường, sau bữa ăn 20 phút, não bộ mới nhận được tín hiệu rằng cần ngừng ăn vì đã có đầy đủ chất dinh dưỡng. Do đó, nếu ăn no 100% sẽ làm tăng tải trọng cho dạ dày và có nguy cơ gây béo phì.

Để thực hiện “hara hachi bun me”, người Nhật thường được trình bày món ăn thành những phần nhỏ tinh tế. Điều này có thể giúp thưởng thức bữa ăn với nhiều khẩu vị khác nhau vừa cân bằng được dinh dưỡng.

Người Nhật luôn giữ cân bằng các nhóm thực phẩm trong các bữa ăn
Người Nhật luôn giữ cân bằng các nhóm thực phẩm trong các bữa ăn

Chế độ ăn uống của người Nhật luôn cân bằng giữa các nhóm thực phẩm như cá giàu omega, gạo, ngũ cốc nguyên hạt, đậu phụ, đậu nành, miso, rong biển và rau. Tất cả những thực phẩm này đều chứa ít chất béo bão hòa và đường, đồng thời giàu vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim. Nhờ chế độ ăn uống lành mạnh nên tỷ lệ béo phì thấp, trong khi các quốc gia khác phải vật lộn với chế độ ăn kiêng. Chỉ 4,30% dân số Nhật Bản bị béo phì, so với 27,80% ở Vương quốc Anh và 36,20% ở Hoa Kỳ. Béo phì là nguyên nhân gây ra các căn bệnh giết người như tiểu đường, ung thư và bệnh tim và cả đột quỵ.

Ăn ít hơn, đa dạng món ăn và ăn chậm chính là bí quyết để người Nhật có sức khỏe tốt vào mỗi mùa đông cũng như kéo dài tuổi thọ.

 

Thực phẩm lên men chính là cuộc sống của người Nhật

Shiori Kajiwara - một chuyên gia về nấm mốc koji từng chia sẻ “Thực phẩm lên men ở Nhật Bản chính là cuộc sống của người Nhật”.

Thật khó để nói chính xác khi nào con người bắt đầu ăn thực phẩm lên men nhưng nhắc đến quốc gia có nền ẩm thực lên men vượt trội thì đó là Nhật Bản. Eric Rath, giáo sư lịch sử tại Đại học Kansas cho biết: “Thật khó để tưởng tượng một bữa ăn của người Nhật mà không có thực phẩm lên men”. Quả thật là vậy, thực phẩm lên men tại quốc đảo này rất phong phú và thường xuyên có mặt trong các bữa ăn hằng ngày như tsukemono (dưa chua), miso (tương đậu nành lên men), nước tương, nattо (đậu nành lên men), katsuobushi (vảy cá ngừ lên men khô) rượu sake và shochu (rượu chưng cất từ ​​gạo, đường nâu, kiều mạch hoặc lúa mạch).

Trong các thực phẩm lên men, natto được dùng phổ biến nhất, như một phần bữa sáng hàng ngày của người Nhật. Bữa sáng với Natto, cơm, súp miso và rau muối có thể tương đương với một đĩa trứng, thịt xông khói và bánh mì nướng của ẩm thực phương Tây. Người Nhật ăn natto hàng ngày nên có thể dễ dàng tìm thấy hàng chục loại và nhãn hiệu trên kệ tại các cửa hàng tạp hóa.

Tại sao Natto lại được người Nhật coi trọng như vậy? Bởi vì lợi ích với sức khỏe của natto vượt ra ngoài dinh dưỡng cơ bản. Natto được lên men từ đậu nành với khuẩn Bacillus subtilis, có lượng vitamin B2 (riboflavin), Vitamin B1 (thiamin) gấp 10 lần so với cùng một lượng đậu nành nấu chín chưa lên men. Chúng có vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng, chuyển hóa chất béo và chức năng tế bào. Nếu thiếu có thể dẫn đến tê, yếu cơ, chán ăn, tim to, lú lẫn và mất trí nhớ.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra khuẩn Bacillus subtilis có thể ngăn sự phát triển của vi khuẩn độc hại trong ruột. Nó tạo ra enzyme nattokinase, có tác dụng phân hủy fibrin- thành phần chính trong cục máu đông, hỗ trợ chống đông máu, phòng nguy cơ đột quỵ rất hiệu quả. Ngoài ra, natto còn có chứa các chất ức chế ACE (men chuyển đổi angiotensin) làm giảm huyết áp hiệu quả. Natto còn là nguồn cung cấp canxi, phốt pho, kali, vitamin K2…

Ngoài natto thì men gạo đỏ cũng là thực phẩm lên men được người Nhật ưu chuộng. Nhờ thường xuyên thêm men gạo đỏ vào chế độ ăn uống nên người Nhật đã tránh được nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ. Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng sử dụng khoảng 2,4 gm men gạo đỏ mỗi ngày có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần tới 20-25%. Chiết xuất men gạo đỏ có chứa lovastatin, giúp cơ thể không tạo ra cholesterol. Lovastatin trong men gạo đỏ có thành phần hóa học tương tự như Mevacor, một loại thuốc làm giảm cholesterol (statin). Do đó, men gạo đỏ là phương pháp tự nhiên được người Nhật dùng để thay thế các loại thuốc giúp làm giảm cholesterol, tránh được nguy cơ đột quỵ hiệu quả.

NattoEnzym Red Rice với nattokinase và men gạo đỏ mang lại tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông.
NattoEnzym Red Rice với nattokinase và men gạo đỏ mang lại tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông.

Nhờ những giá trị đó, nattokinase và men gạo đỏ đã được nghiên cứu và thử nghiệm rộng rãi ở Nhật Bản, các nước châu Á và được sử dụng như một chất hỗ trợ chống huyết khối bằng đường uống. Tại Việt Nam, sản phẩm NattoEnzym Red Rice của Dược Hậu Giang có chứa cả hai thành phần nattokinase và men gạo đỏ mang lại tác dụng làm tan cục máu đông, hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu. Hỗ trợ giảm nguy cơ tắc mach, đột quỵ do huyết khối. Hỗ trợ cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê bài tay chân do thiểu năng tuần hoàn máu.  NattoEnxym Red Rice còn mang lại tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả ở người mỡ máu cao.

Cũng giống như các tiền bối NattoEnzym và NattoEnzym 1000, NattEnzym Red Rice cũng vượt qua “tường lửa” kiểm định khắt khe của Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) về nguồn nguyên liệu nhập khẩu độc quyền từ Nhật, quá trình lên men và dây chuyền sản xuất đạt chuẩn GMP, đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Vì thế, dấu mộc của JNKA trên mỗi sản phẩm NattoEnzym Red Rice là bảo chứng cho chất lượng, khẳng định niềm tin với người tiêu dùng.

 

TPBVSK "NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice - Hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông - Nguyên liệu Nhật Bản", hỗ trợ hoạt huyết và tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ làm tan cục máu đông, hỗ trợ giảm nguy cơ tắc mạch, đột quỵ do huyết khối, hỗ trợ cải thiện tình trạng xây xẩm chóng mặt, tê bì tay chân do thiểu năng tuần hoàn máu.

NattoEnzym Red Rice còn hỗ trợ giảm cholesterol máu cho người mỡ máu cao.

Sản phẩm của: Công ty CP Dược Hậu Giang - Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA)

Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: (0292) 3891433 GPQC: 3166/2021/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Năm 2021 đánh dấu chặng đường 10 năm NattoEnzym nhận được chứng nhận JNKA.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày