Doanh Nghiệp

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Lắng nghe những điều cộng đồng cần

Mai Hân Thứ Sáu | 09/08/2019 09:00

Doanh nghiệp chung tay giải quyết các vấn đề xã hội.

Để có một kế hoạch hành động đúng đắn và bền vững, doanh nghiệp cần thấu hiểu những vấn đề “nóng” của xã hội, lắng nghe những mong mỏi của cộng đồng.
Doanh nghiệp chung tay giải quyết các vấn đề xã hội.

Trong bối cảnh vai trò của doanh nghiệp ngày càng rõ nét trong việc chung tay giải quyết những vấn đề xã hội, không chỉ trong hoạt động kinh doanh mà cách thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp cũng phải thiết thực và hiệu quả hơn. Và trên hết, hoạt động này phải được xây dựng từ một tầm nhìn bền vững, lắng nghe và thấu hiểu những gì cộng đồng cần và mong mỏi.

Doanh nghiệp – niềm tin của công chúng từ những đổi thay tích cực cho xã hội

Theo báo cáo Erned Brand Global Report thực hiện bởi Edelman năm 2019, công chúng ngày nay có thiện cảm và tin tưởng nhiều hơn vào những thương hiệu phát triển mang tính bền vững, luôn hướng tới cộng đồng trong mọi hoạt động của mình. Báo cáo cũng cho thấy, bằng sự ủng hộ của mình, công chúng kỳ vọng doanh nghiệp có thể giúp họ giải quyết những vấn đề xã hội tại chính nơi họ đang sinh sống.

Xu hướng này vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp có kế hoạch CSR phù hợp với nhu cầu xã hội, đây sẽ là cơ hội để họ phát huy được sự ủng hộ của công chúng, làm đòn bẩy cho những hoạt động được lan toả mạnh mẽ, đồng thời tác động tích cực đến kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là những hoạt động CSR không nên đơn thuần mang tính thiện nguyện ngắn hạn, mà cần mang tính lâu dài, có tầm nhìn, và gắn kết được với định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Quan trọng hơn hết là giải quyết từ gốc rễ vấn đề mà xã hội cần.

Lắng nghe và thấu hiểu cộng đồng, bài toán dễ mà khó của doanh nghiệp khi thực hiện CSR

Để có một kế hoạch hành động đúng đắn và bền vững, các doanh nghiệp cần thấu hiểu những vấn đề “nóng” của xã hội, lắng nghe những mong mỏi của cộng đồng.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang đối diện với những thách thức lớn về biến đổi khí hậu và tình trạng ô nhiễm môi trường đe dọa an sinh xã hội và sức khỏe con người cũng như sự phát triển bền vững của hệ sinh thái. Bên cạnh đó, giáo dục và xây dựng tương lai cho thế hệ trẻ luôn tồn tại rất nhiều khó khăn, rào cản. Đó chỉ là một số ít trong nhiều vấn đề cần nguồn lực và sự chung tay của toàn xã hội để mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Một trong những doanh nghiệp tiên phong và thành công trong việc khởi xướng những hoạt động CSR mang ý nghĩa thiết thực có thể kể đến là Prudential Việt Nam. Chia sẻ về chiến lược của doanh nghiệp, ông Clive Baker, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam khẳng định: “Trong hành trình 20 năm phát triển tại Việt nam, bên cạnh các hoạt động kinh doanh hiệu quả, Prudential luôn dành nguồn lực và sự ưu tiên cho các hoạt động vì cộng đồng. Trong đó, chúng tôi tập trung vào những vấn đề mà xã hôi thực sự cần và quan tâm như giáo dục, bảo vệ môi trường, biến đối khí hậu… Mỗi hoạt động đều được Prudential xây dựng dựa trên nhu cầu thực tiễn của toàn xã hội và đáp ứng yêu cầu về tính bền vững. Chúng tôi tin rằng những giải pháp sáng tạo và đúng hướng trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ mang đến thay đổi tích cực và lâu dài cho cộng đồng góp phần vào sự phát triển của đất nước. Từ đó, cả cộng đồng, trong đó có doanh nghiệp sẽ cùng phát triển bền vững và vươn đến sự thịnh vượng!”.

Trach nhiem xa hoi cua doanh nghiep: Lang nghe nhung dieu cong dong can
Prudential luôn chú trọng thực hiện những dự án CSR mang lại giá trị lâu dài, và thiết thực cho người dân.

Nằm trong chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường giai đoạn 2018 – 2021 của Prudential, dự án “Vì một cộng đồng không rác thải nhựa” bắt đầu từ những nghiên cứu về thực trạng sử dụng nhựa, hiểu biết, thái độ, hành vi tiêu thụ nhựa trên phạm vi toàn quốc, từ đó cung cấp kiến thức và kêu gọi cộng đồng thay đổi thói quen sử dụng nhựa thông qua nhiều hoạt động như chiến dịch truyền thông “Cái giá thật sự của nhựa”. Thông điệp mà chiến dịch muốn gửi gắm là cái giá thực sự chúng ta phải trả chính là những ảnh hưởng tiêu cực mà nó mang lại cho môi trường, bao gồm hàng trăm năm ô nhiễm, sinh mạng của hàng triệu sinh vật và sức khỏe của chính chúng ta.

Bên cạnh đó, mong muốn mang đến một tương lai học vấn bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam, hành trình “Cùng xây tương lai” của Prudential đã sửa sang, thay áo mới cho 26 ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để hàng nghìn em nhỏ được học tập trong môi trường tiện nghi và an toàn hơn; hay dự án “Vòng tay yêu thương, an tâm tiếp bước”  giúp bảo vệ tương lai và cơ hội được tiếp tục cắp sách tới trường cho hơn 3.200 em nhỏ trên khắp cả nước sau những biến cố của cha mẹ. Chắp cánh ước mơ cho những tài năng trẻ, Prudential cũng đồng hành cùng Chevening – học bổng danh giá của chính phủ Anh - trao đi 34 suất học bổng học tập tại Anh Quốc cho những cá nhân xuất sắc trong suốt 20 năm qua.

Trach nhiem xa hoi cua doanh nghiep: Lang nghe nhung dieu cong dong can

Prudential luôn dành ưu tiên và sự quan tâm cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Dự án “Safe steps” đã trang bị kiến thức kĩ năng sống an toàn cho hàng nghìn người dân cũng là một trong những hoạt động tiêu biểu mà Prudential thực hiện nhằm xây dựng lối sống khỏe, sống an toàn cho cộng đồng.

Từ những nỗ lực không ngừng nghỉ để lan toả những giá trị bền vững cho cộng đồng, Prudential đã không chỉ thuyết phục được công chúng trong nước mà còn được ghi nhận bởi các tổ chức trong và ngoài nước qua các giải thưởng uy tín. Gần đây nhất, Prudential được vinh danh tại Đêm trao giải của Insurance Asia Awards 2019 tổ chức tại Singapore với danh hiệu “Công ty bảo hiểm nhân thọ quốc tế của năm tại Việt Nam”, góp phần ghi nhận những đóng góp của Prudential trong hành trình 20 năm lan toả giá trị vững bền tại Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày