Doanh Nhân

Dennis Nguyễn kinh doanh lòng trung thành

Thanh Hằng Chủ Nhật | 28/05/2023 07:30

Tháng 12/2021, một tháng sau khi niêm yết, SOPA được thêm vào rổ chỉ số Russell 2000. Ảnh: TL

Trong khi giá cổ phiếu của Society Pass xuống dưới 1 USD trên sàn Nasdaq, “ông trùm” M&A Dennis Nguyễn đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng tại thị trường Việt Nam.
Tháng 12/2021, một tháng sau khi niêm yết, SOPA được thêm vào rổ chỉ số Russell 2000. Ảnh: TL

“Tôi sinh ra ở Sài Gòn”, ông Dennis Nguyễn bắt đầu giới thiệu về mình bằng tiếng Việt. Không một dòng nào trong tiểu sử trên LinkedIn của ông cho thấy ông đã từng có thời gian sinh sống tại Việt Nam và vẫn đang nỗ lực duy trì 2 ngôn ngữ mẹ đẻ, tiếng Việt và tiếng Hoa trong suốt cuộc đời di chuyển giữa 2 châu lục - châu Mỹ và châu Á.

Ở tuổi ngũ tuần, “ông trùm” M&A quyết tâm khởi nghiệp thêm một lần nữa. Với tinh thần đầy hứng khởi, ông quyết tâm đưa doanh nghiệp còn non trẻ của mình niêm yết trên một trong những sàn chứng khoán lớn nhất Mỹ là Nasdaq.

Society Pass (SOPA) được thành lập vào năm 2018. Ba năm sau, ngay giữa tâm dịch COVID-19, doanh nghiệp định hướng M&A được đăng ký tại Singapore hoàn tất thủ tục niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Tháng 12/2021, một tháng sau khi niêm yết, SOPA được thêm vào rổ chỉ số Russell 2000. “Đó là thành công lớn nhất của tôi”, ông Dennis nói về “khoản đầu tư” đã tiêu tốn gần 3 triệu USD trong bảng cân đối kế toán của SOPA, có mức vốn hóa 20 triệu USD sau khi IPO. Việc niêm yết đã giúp doanh nghiệp non trẻ này nâng cao uy tín trên thị trường. “Doanh nghiệp gốc Việt đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ”, ông nháy mắt. 

Tích lũy lòng trung thành

Society Pass sở hữu một danh mục đa dạng gồm 6 ngành dọc, từ lối sống, giao nhận thức ăn và tạp hóa, liên lạc di động, chương trình khách hàng thân thiết, du lịch và truyền thông trực tuyến. Năm 2022, nền tảng của Society Pass ghi nhận hơn 3,3 triệu người dùng đăng ký và hơn 205.000 nhà cung cấp và kỳ vọng sẽ phát triển bằng việc tiếp tục thâu tóm những công ty thương mại trực tuyến nhỏ có tốc độ tăng trưởng cao.
Society Pass là công ty đứng sau sự hồi sinh của Leflair, sàn thương mại điện tử hàng cao cấp nổi tiếng một thời tại Việt Nam. Báo cáo phân tích của Argus Research vào tháng 8/2022 cho biết sau 3 quý tái hoạt động, Leflair có doanh thu hằng quý 500.000 USD. Chuyên gia phân tích Steve Silver của Argus kỳ vọng doanh thu của sàn thương mại điện tử này sẽ tăng mạnh trong năm 2023, khi khách hàng chấp nhận các sản phẩm cao cấp, cùng với việc Leflair mở rộng sang Philippines và Indonesia...

Mặc dù Leflair đang đóng góp phần lớn doanh thu cho Society Pass, nhưng chương trình khách hàng thân thiết (loyalty) Society Points mới là hoạt động cốt lõi giúp gắn kết những ngành hàng dọc trong danh mục đầu tư của Công ty. Việc vấp phải đại dịch khi vừa thành lập không lâu khiến Society Pass chuyển hướng hoạt động sang M&A trước khi quay về phát triển Society Points.

“Người dùng sẽ được thưởng điểm dựa trên mua sắm của họ, sau đó dùng điểm thưởng ở bất cứ hoạt động mua sắm nào trong hệ sinh thái của chúng tôi”, ông Dennis hào hứng nói về Society Points, sản phẩm ông tự tin mình là người tiên phong trong khu vực Đông Nam Á.

 

Năm 2022, Society Pass đạt doanh thu 5,6 triệu USD, gấp 10 lần năm trước đó. Argus Research dự báo doanh thu năm 2023 có thể đạt 30-40 triệu USD, với kỳ vọng biên lợi nhuận ròng cho toàn danh mục xấp xỉ 20%. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của SOPA trên sàn Nasdaq đang diễn biến theo chiều ngược lại.

SOPA chào sàn ở mức giá xấp xỉ 45 USD, có lúc đạt mức 77 USD và trở về mức dưới 1 USD ở thời điểm hiện tại. Chuyên gia phân tích của Argus Research cho rằng sự thay đổi khẩu vị của nhà đầu tư đối với các công ty công nghệ ở Đông Nam Á, đặc biệt dưới tác động của đại dịch COVID-19, đã tạo ra sự biến động này. 

Với mức giá 0,9 USD/cổ phiếu, vốn hóa của SOPA đạt 26,7 triệu USD. Trong báo cáo gửi đến Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ, Công ty báo lỗ 34 triệu USD trong năm 2022. Năm 2021, SOPA cũng ghi nhận mức lỗ ròng tương tự. Cũng trong bản cáo bạch gửi cho cơ quan này, SOPA đặt mục tiêu huy động 50 triệu USD.

Việc đầu tư vào Society Pass đi kèm với rủi ro khi còn non trẻ, chưa có lợi nhuận và phải dựa vào nguồn vốn bên ngoài để tài trợ cho chiến lược tăng trưởng nhờ thâu tóm. Argus Research phân tích thành công của Công ty phụ thuộc vào khả năng quảng cáo trực tuyến hiệu quả và duy trì lượng khách hàng với chương trình khách hàng thân thiết. 

Trước khi thành lập Society Pass, ông Dennis Nguyễn là Chủ tịch New Asia Partners, một nhà đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng những khoản đầu tư trước đây của ông không mấy thành công, trong đó có Huy Việt Nam. Khá kiệm lời khi bình luận về những khoản đầu tư trong quá khứ, ông Dennis cho rằng Huy Việt Nam không hẳn là một thương vụ thất bại dù cho đã có nhiều lùm xùm được bày trên mặt báo. Việc đầu tư trong quá khứ giúp ông hiểu được những thách thức từng doanh nghiệp đang đối mặt. “Bạn biết đó, 50% thương vụ đầu tư sẽ thất bại trong vòng 5 năm và khoảng 20% thất bại ngay trong năm đầu tiên”, ông bình luận thêm.

 

Cùng gia đình chuyển đến Mỹ từ khi chưa đi học, ông Dennis thể hiện niềm đam mê bất tận với việc học. Ông đã tốt nghiệp đồng thời ngành cử nhân Kinh tế học và Văn học Trung Hoa tại Đại học California, Irvine, một bằng cử nhân Luật tại Đại học Minnesota trước khi hoàn thành 2 bằng thạc sĩ, Nghiên cứu Quốc tế ở John Hopkins và MBA ở Đại học Chicago.

“Tôi khá hào hứng với Việt Nam, với việc Society Pass sẽ hoạt động như thế nào ở Việt Nam”, ông Dennis nói về thương vụ mua lại một công ty đặt phòng công nghệ, cũng là thương vụ thứ 3 Society Pass thực hiện ở Việt Nam. Tự tin vào tốc độ tăng trưởng doanh thu ở mức 3, 4 con số trong giai đoạn tăng tốc hiện tại, ông Dennis khép lại cuộc trò chuyện trực tuyến qua Google Meet từ căn phòng khách sạn ở New York, nơi ông chuẩn bị cho những cuộc gặp gỡ làm ăn tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:

Đường dài của Adidas


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày