Doanh Nhân

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng triệu phú nhanh nhất thế giới

Trọng Hoàng Thứ Tư | 10/07/2024 15:42

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt sở hữu khối tài sản khoảng 720 triệu USD, theo Forbes. Ảnh: TL

Trong số các triệu phú USD trên thế giới hiện nay, 70% là những người “tự thân lập nghiệp” và 20% ở độ tuổi dưới 40.
Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt sở hữu khối tài sản khoảng 720 triệu USD, theo Forbes. Ảnh: TL

Trong vòng một năm qua, nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới tăng trưởng đã thúc đẩy mức tăng tài sản của những người giàu có, giúp nhiều người gia nhập câu lạc bộ triệu phú USD.

Các cường quốc kinh tế thế giới như Mỹ hoặc Trung Quốc, nắm giữ phần lớn triệu phú theo nghĩa tuyệt đối. Nhưng quốc gia nào đang tăng dân số triệu phú với tốc độ nhanh nhất. Biểu đồ dưới đây cho thấy sự gia tăng dân số triệu phú theo quốc gia từ năm 2013 đến năm 2023, sử dụng dữ liệu từ New World Wealth.

Cụ thể, báo cáo theo dõi những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWI) sở hữu khối tài sản đầu tư thanh khoản từ 1 triệu USD trở lên đã tăng 5,1% lên 22,8 triệu người, đây là mức cao nhất kể từ khi việc thống kê được bắt đầu vào năm 1997. Các con số được làm tròn đến hàng trăm gần nhất và đại diện cho cư dân của mỗi quốc gia tính đến tháng 12 năm 2023.

Quốc gia có số lượng người giàu tăng nhiều nhất là Mỹ. Số triệu phú ở đây tăng thêm 7,1% lên 7,43 triệu người và tài sản của họ tăng 7,2% lên 26 nghìn tỉ USD. Nguyên nhân của sự tăng trưởng mạnh mẽ bao gồm kinh tế tăng trưởng mạnh, lạm phát chậm lại và tình hình thị trường chứng khoán tăng mạnh. Các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ đang chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Số triệu phú của Việt Nam nói riêng đã tăng vọt 98% trong thập kỷ qua, phản ánh sự phát triển kinh tế nhanh chóng của đất nước hình chữ S. Trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ đã tạo ra hàng trăm nghìn triệu phú mới, củng cố vị thế của họ như những người chơi chính trong bối cảnh giàu có toàn cầu.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng khiêm tốn là 62%, Mỹ vẫn tự hào có số lượng triệu phú lớn nhất trên toàn cầu. Trung Quốc đang tiến gần đến 1 triệu triệu phú, trở thành quốc gia thứ hai đạt được cột mốc này sau Mỹ.

Tỉ lệ tăng trưởng đặc biệt 98% của Việt Nam nổi bật, đặc biệt là khi xét đến chế độ cộng sản và số lượng triệu phú ban đầu thấp. Sự tăng trưởng này phản ánh thành công kinh tế gần đây của đất nước và cho thấy xu hướng tích lũy của cải đang tiếp tục tăng.

Ngược lại, nước Anh đã trải qua sự suy giảm nhẹ về dân số triệu phú trong thập kỷ qua. Các yếu tố như Brexit và những bất ổn kinh tế khác đã góp phần vào sự suy giảm này, làm nổi bật những thách thức mà các nền kinh tế đã phát triển phải đối mặt.

Các quốc gia châu Phi như Nigeria và Nam Phi đã chứng kiến ​​số lượng triệu phú của họ giảm, một phần là do di cư và bất ổn kinh tế. Cuộc đấu tranh của Nigeria với tình trạng phá giá tiền tệ đã tác động thêm đến tầng lớp giàu có của nước này, trong khi Nam Phi chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể 20% trong số lượng triệu phú của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Lương của CEO các công ty S&P 500 đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày