Kinh Doanh

Báo động chất lượng tôm giống tại ĐBSCL

Thứ Hai | 15/10/2012 09:21

Việc thả nuôi tôm giống kém chất lượng dẫn đến tình trạng tôm chậm lớn, làm tăng chí phí, sức đề kháng yếu nên dễ bị lây nhiễm bệnh...
Là tỉnh có diện tích thả nuôi tôm khá lớn (hơn 86.000 ha nuôi quảng canh và 1.500 ha nuôi công nghiệp) nhưng hệ thống sản xuất tôm giống của Kiên Giang hiện nay lại rất yếu kém.

Theo ông Nguyễn Vân Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Kiên Giang, toàn tỉnh hiện có 28 trại sản xuất tôm giống nhưng đều là những trại có quy mô nhỏ, phương tiện sản xuất rất thô sơ. Mỗi năm, các trại này chỉ sản xuất được khoảng 400 triệu con tôm giống, đáp ứng được 10% nhu cầu, còn lại đều phải nhập chủ yếu từ các tỉnh miền Trung.

Do nhu cầu mua tôm giống thả nuôi rất cao nên thị trường tôm giống hết sức phức tạp, các trại ương tôm giống thu mua từ nhiều nguồn khác nhau rồi đóng thùng bán cho nông dân nên chất lượng không đảm bảo. Ngay cả nguồn tôm giống đã qua kiểm dịch tại nơi sản xuất trước khi nhập vào tỉnh vẫn chưa đảm bảo chất lượng, do gian lận của người sản xuất hoặc vận chuyển.

Không chỉ nông dân đau đầu về chất lượng tôm giống mà ngay cả cơ quan quản lý cũng không thể kiểm soát hết số lượng tôm giống trôi nổi trên thị trường. Ông Nguyễn Đình Xuyên, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Kiên Giang thừa nhận, hiện nay ngành chỉ kiểm soát được khoảng 50-60% lượng tôm giống nhập tỉnh, còn lại là ngoài tầm kiểm soát. Nguyên nhân chủ yếu do tôm giống được vận chuyển bằng nhiều đường khác nhau, cả đường bộ lẫn đường thủy, lại chủ yếu đi ban đêm nên rất khó kiểm soát.

Việc thả nuôi tôm giống kém chất lượng dẫn đến tình trạng tôm chậm lớn, làm tăng chí phí, sức đề kháng yếu nên dễ bị lây nhiễm bệnh, khiến nông dân chịu thiệt hại rất lớn.

Không chỉ tại Kiên Giang, nhiều tỉnh khác thuộc Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang gặp tình trạng tương tự. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, qua theo khảo sát của Sở này thì tỉnh Cà Mau hiện có trên 60% số trại sản xuất tôm giống kém hiệu quả. Con giống thật sự có chất lượng chỉ đạt khoảng 50%, theo tiêu chuẩn quy định của ngành. Như vậy, 50% còn lại không đạt chất lượng tương ứng khoảng hơn 3 tỷ con giống được bán ra thị trường đến tay người nuôi mỗi năm.

Ông Tiết Tiến Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Cà Mau cho biết, khó có thể kiểm soát con giống nhập tỉnh vì Cà Mau là địa phương có sông ngòi chằng chịt, lại tiếp giáp với nhiều tỉnh khác nên con giống được nhập vào bằng rất nhiều đường, trong khi lực lượng quản lý quá mỏng.

Nguồn Vietfish


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày