Kinh Doanh

Những "át chủ bài" đã mang về cho Thế Giới Di Động hơn 2.000 tỉ đồng trong tháng 8

Minh Anh Thứ Ba | 22/09/2020 13:59

Trong tháng 8, hơn 180 cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh bị ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh. Ảnh: TGDĐ.

Tình hình kinh doanh của Thế Giới Di Động đang bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19 lần 2 và bắt đầu những chiến lược mới nhằm tìm kiếm kết quả tốt hơn.
Trong tháng 8, hơn 180 cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh bị ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh. Ảnh: TGDĐ.

Dưới tác động của đợt bùng phát dịch COVID lần thứ 2, trong tháng 8, hơn 180 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh do phải đóng cửa (nằm trong các khu vực bị phong tỏa) hoặc bị giới hạn về số lượng khách được phép phục vụ trong cửa hàng.

Trong bối cảnh đó, với rất nhiều nỗ lực để tối ưu hiệu quả hoạt động của chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và sự đóng góp đáng kể từ chuỗi Bách Hóa Xanh, Công ty vẫn ghi nhận mức doanh thu riêng tháng 8.2020 đạt hơn 8.660 tỉ đồng, xấp xỉ doanh thu tháng 7 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế riêng tháng 8 đạt 325 tỉ đồng, tương đương tháng 7 và tăng 14% so với tháng 8.2019. Biên lợi nhuận ròng riêng tháng 8 được duy trì ở mức 3,8%.

Bách Hóa Xanh đóng góp gần 2.000 tỉ đồng cho Thế Giới Di Động trong tháng 8

Bách Hóa Xanh mang về 1.980 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 23% tổng doanh thu của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động.

Trong tháng 8, Bách Hóa Xanh tiếp tục chủ động điều chỉnh tốc độ mở mới để tập trung tăng doanh số của các cửa hàng hiện hữu. Theo đó, chuỗi chỉ tăng thêm 34 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 1.595 tại thời điểm 31.8.2020 (so với 75 cửa hàng mới trong tháng 7 và mức trung bình khoảng 100 cửa hàng mới mỗi tháng trong quý II/2020).

Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỉ đồng trong tháng 8. Như vậy, đây là tháng thứ 2 liên tiếp mức doanh thu bình quân của chuỗi Bách Hóa Xanh tăng trưởng trở lại từ mức 1,1 tỉ đồng trong tháng 6. Theo phạm vi hoạt động, chuỗi có 1.107 cửa hàng ở khu vực tỉnh ngoài TP.HCM, chiếm 69% tổng số cửa hàng (so với tỉ lệ 44% cùng kỳ năm trước).

Ảnh:
Bách Hóa Xanh đã tăng gấp đôi số lượng cửa hàng có diện tích sàn lớn 500 m từ 12 lên 25 điểm trong tháng 8. Ảnh: TGDĐ.

Theo loại cửa hàng, chuỗi có 277 cửa hàng diện tích từ 300 m2 trở lên (bao gồm mô hình “3 tỉ” và “5 tỉ”), chiếm 17% tổng số cửa hàng (tương đương tỉ lệ cuối tháng 8.2019). Từ 12 cửa hàng thử nghiệm mô hình “5 tỉ” cuối tháng 7, Bách Hóa Xanh đã tích cực nâng cấp các cửa hàng đang kinh doanh tốt để có 25 cửa hàng “5 tỉ” tại thời điểm 31.8.2020.

Các cửa hàng này ghi nhận mức doanh thu bình quân trong tháng 8 là 4 tỉ đồng/cửa hàng, tăng trung bình khoảng 50% so với tháng liền trước chuyển đổi. Trong đó, cửa hàng có doanh số cao nhất đạt hơn 5,5 tỉ đồng. Ngoài TP.HCM, mô hình cửa hàng “5 tỉ” đã hiện diện tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, và Bến Tre. 6 trong tổng số 25 cửa hàng “5 tỉ” được sắp xếp đi cùng với mô hình nhà thuốc An Khang.

Bách Hóa Xanh đồng thời cho biết đã tăng gấp đôi số lượng cửa hàng có diện tích sàn lớn 500 m2 từ 12 lên 25 điểm trong tháng 8. Đây là những cửa hàng có doanh số bình quân 4 tỉ đồng/tháng. Tại 6/25 siêu thị này, nhà thuốc An Khang được sắp xếp ở ngay bên cạnh để tận dụng lưu lượng hơn 1.000 lượt khách mua sắm mỗi ngày.

Đẩy mạnh mô hình Điện Máy Xanh supermini

Theo tình hình kinh doanh của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động, một số ngành hàng tăng trưởng tốt như máy tính xách tay mang về gần 2.200 tỉ doanh thu, tăng 58%; doanh thu thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) tăng 116%; sản phẩm gia dụng và điện lạnh tăng trưởng dương; doanh thu đồng hồ gần 900 tỉ đồng từ bán 600.000 sản phẩm.

Ngược lại, nhóm điện tử và điện thoại vẫn có xu hưởng giảm từ đầu năm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong tháng 8 đã khả quan hơn nhờ mở rộng Điện Máy Xanh mini/supermini và bán các sản phẩm mới ra mắt của Oppo hay Samsung.

 

Từ kết quả thử nghiệm ban đầu khá tích cực, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động đã nâng số lượng điểm bán của chuỗi Điện Máy Xanh supermini từ 9 cửa hàng cuối tháng 7.2020 lên 19 cửa hàng cuối tháng 8 tại các tỉnh Tiền Giang, Long An và Hậu Giang.

Dù chỉ mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng Điện Máy Xanh supermini đã đóng góp cho Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động gần 40 tỉ đồng doanh thu lũy kế tính đến cuối tháng 8 (trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỉ đồng/tháng).

Từ tháng 9 trở đi, Điện Máy Xanh supermini sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng để khai thác nhu cầu thị trường chưa được đáp ứng tốt tại các huyện, xã, thị trấn vùng sâu vùng xa.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động đạt doanh thu thuần hợp nhất là 72.970 tỉ đồng (tăng 6%), lợi nhuận sau thuế là 2.679 tỉ đồng (giảm 1%) so với cùng kỳ năm 2019, hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

► Thế Giới Di Động thay đổi chiến lược kinh doanh trong tháng 6

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày