Kinh Doanh

Phát hiện vi khuẩn gây ngộ độc trong sữa từ New Zealand

Thứ Hai | 05/08/2013 08:15

Trung Quốc cấm nhập khẩu mọi loại sữa bột New Zealand sau khi phát hiện một loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc trong một số sản phẩm sữa.
Lệnh cấm trên được đưa ra sau khi tập đoàn xuất khẩu sữa toàn cầu Fonterra của New Zealand cho biết một số sản phẩm sữa xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc sử dụng công thức có thể chứa 1 loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc.

Bộ trưởng thương mại New Zealand Tim Groser khẳng định công bố của Fonterra vô cùng nghiêm trọng bởi các sản phẩm sữa mà hãng này xuất khẩu không chỉ có ở Trung Quốc, mà còn xuất sang của Australia, Malaysia, Ả rập Xê út, Thái Lan và Việt Nam.

Nhận định về việc Trung Quốc ngừng nhập sữa bột của New Zealand, bộ trưởng thương mại nước này Tim Groser cho rằng lệnh cấm "hoàn toàn phù hợp". "Theo ý tôi, các nhà chức trách Trung Quốc hoàn toàn đúng khi ngừng nhập các sản phẩm sữa bột có xuất xứ từ New Zealand", ông Groser cho hay.

Fonterra hiện là hãng xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới, với doanh thu 19,8 tỷ USD trong năm tài chính 2012.

Trong khi đó, mặc dù không chính thức công bố lệnh cấm nhập khẩu, song Cục quản lý thuốc và thực phẩm Trung Quốc đã có cuộc gặp với các quan chức từ 3 công ty nhập khẩu các sản phẩm của Fonterra, hướng dẫn họ "ngay lập tức ngừng bán và thu hồi tất cả các sản phẩm thực phẩm được sản xuất bằng những nguyên liệu có vấn đề".

Tuy nhiên, lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc làm dấy lên lo ngại có thể gây tình trạng thiếu hụt sữa bột nghiêm trọng, bởi 95% sữa bột nhập khẩu tại Trung Quốc có xuất xứ từ New Zealand.

Hãng tin Tân Hoa Xã hôm qua 4/8 cũng cho biết 4 công ty nhập khẩu sữa từ Fonterra đã thu hồi và niêm phong các sản phẩm của New Zealand để ngăn chặn trước các hiểm họa về sức khỏe.

Nguồn AFP/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày