Kinh Doanh

Yeah1 đã trút được gánh nặng 12 triệu USD?

Sơn Mai Thứ Ba | 12/03/2019 10:40

Yeah1 đã phải bán lại ScaleLab cho chủ cũ trong tiếc nuối. Nguồn ảnh: ĐTCK

Vậy là Yeah1 đã “thoát nợ” khi không phải trích lập dự phòng 12 triệu USD như giả định mà HSC đã đưa ra trước đó.
Yeah1 đã phải bán lại ScaleLab cho chủ cũ trong tiếc nuối. Nguồn ảnh: ĐTCK

→Vì sao Yeah1 mua lại ScaleLab?

→Yeah1 ảnh hưởng gì sau sự cố với YouTube?

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), trong trường hợp không thoái vốn tại ScaleLab, cộng thêm đàm phán thoả thuận lưu trữ nội dung thất bại thì Yeah1 có thể phải trích lập dự phòng và hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư này.

Giải pháp bán lại ScaleLab được Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) đưa ra ngay khi thoả thuận với YouTube không được như mong muốn và cổ phiếu YEG vẫn không ngừng rơi.

Trong phiên giao dịch ngày 11.3, YEG lại giảm sàn phiên thứ 6 với mức giảm gần 11.900 đồng/cổ phiếu. Khối ngoại và trong nước bán ra lượng cổ phiếu lớn song bên mua luôn trong tình trạng "trắng bên mua" do đó cuối phiên chỉ 25.930 cổ phiếu được khớp lệnh.

Yeah1 da trut duoc ganh nang 12 trieu USD?
 

Theo đó, YEG đã ký thoả thuận bán lại 100% phần vốn tại ScaleLab cho chủ cũ với giá 12 triệu USD. Đây là khoản tiền Yeah1 thanh toán khi mua lại cổ phần của ScaleLab hồi tháng 1, chưa kể khoản tiền 8 triệu USD mà Yeah1 cam kết sẽ trả cho Ban lãnh đạo ScaleLab nếu kinh doanh có lợi nhuận trong 2 năm.

Thương vụ bán lại này được thực hiện khá nhanh, chỉ trong 3 ngày sau khi Yeah1đưa ra thông báo chuyển nhuợng lại với lý do đãm bảo lợi ích cổ đông và bảo toàn vốn đầu tư.

Theo chia sẻ của Yeah1, việc chuyển nhượng 100% ScaleLab cũng là để đảm bảo hoạt động mảng hệ thống đa kênh (MCN) của ScaleLab, vốn bị ảnh hưởng liên đới từ vụ việc xảy ra trực tiếp tại SringMe, hệ thống MCN mà Yeah1 gián tiếp nắm giữ hơn 16% cổ phần.

Khi SpringMe vi phạm chính sách, YouTube quyết định dừng hợp tác quản lý mạng đa kênh với không chỉ SrpingMe mà cả với Yeah1 Network và ScaleLab.

Việc Yeah1 thoái vốn khỏi ScaleLab sẽ làm mất đi cơ hội bành trướng ra thị trường thế giới của công ty này (theo kế hoạch từng đưa ra trước đó). Ngay thời điểm này, thiệt hại mà Yeah1 phải gánh chịu là mất đi 3 tỉ lượt xem trên YouTube mỗi tháng, cơ hội đại diện cho 1.750 influencers (người có sức ảnh hưởng) với 400 triệu người theo dõi.

Bán ScaleLab là một quyết định khó khăn đối với Yeah1 vì Công ty này từng chờ đợi sự bứt phá từ tình hình kinh doanh mà ScaleLab sẽ mang lại. Yeah1 nhắm tới ScaleLab vì năm 2017, ScaleLab đạt doanh thu 27,3 triệu USD và ước tính tăng trưởng khoảng 15-20% trong năm 2018. Doanh thu dự kiến tăng trưởng 20-25% từ năm 2019 trở đi.

Bán được ScaleLab, việc hiện nay Yeah1 đang phải đối mặt với tình hình gía cổ phiếu vẫn tiếp tục tụt dốc, dù Ban lãnh đạo đã nỗ lực mua lại cổ phiếu. Hiện giá trị vốn hoá của Yeah1 đã bốc hơi 2.700 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo thông tin mới nhất, công ty cổ phần Quản lý Quỹ Vina Capital vừa có thông báo đăng ký mua vào 100.000 cổ phiếu YEG. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 14/3 đến 13/4 theo phương thức khớp lệnh. Được biết, hiện tại, Vina Capital chưa nắm giữ bất kỳ cổ phiếu YEG nào.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày