Người Tiên Phong

Elon Musk là CEO có thu nhập cao nhất nước Mỹ

Mai Nam Thứ Ba | 10/08/2021 14:23

CEO Elon Musk. Ảnh: Business Insider.

Thu nhập của tỉ phú Elon Musk trong năm 2020 gấp gần 12 lần so với CEO xếp hạng thứ 2.
CEO Elon Musk. Ảnh: Business Insider.

Theo bảng xếp hạng Pay Index 2020 của Bloomberg, Elon Musk đã kiếm được tới 6,66 tỉ  USD nhờ các khoản đền bù cũng như quyền mua cổ phiếu Tesla với mức giá ưu đãi. Đây là lần thứ 3 liên tiếp CEO của Tesla đứng ở vị trí CEO có thu nhập cao nhất nước Mỹ.

Thu nhập của Elon Musk trong năm 2020 gấp gần 12 lần so với người xếp thứ 2. Ảnh: TL.
Thu nhập của Elon Musk trong năm 2020 gấp gần 12 lần so với người xếp thứ 2. Ảnh: TL.

Vị trí thứ 2 thuộc về ông Mike Pykosz, CEO của chuỗi trung tâm y tế Oak Street Health với mức thu nhập là 568 triệu USD. Cũng giống như Musk, tài sản của Pykosz đến từ nhiều nguồn khác nhau, phần lớn trong số đó đều nằm ở các cổ phiếu thưởng và nhiều chính sách đãi ngộ khác.

Đặc biệt, 10 giám đốc điều hành có thu nhập cao nhất nước Mỹ đều là nam giới. CEO Tim Cook của Apple cũng bất ngờ rơi xuống vị trí thứ 8 - giảm từ thứ hạng hai trong danh sách năm 2019, với tổng thu nhập trong năm 2020 là 265 triệu USD.

Việc CEO Elon Musk tiếp tục duy trì vị thế của mình được cho là không mấy bất ngờ. Khoản thưởng của ông Musk bao gồm thưởng quyền chọn mua cổ phiếu - cho phép ông mua cổ phiếu Tesla với một mức giá cố định. 

“Vị vua công nghệ” như cách ông tự xưng tại Tesla được phép thu mua 8,4 triệu cổ phiếu Tesla cho mỗi đợt với giá chỉ 70 USD/cổ phiếu - ưu đãi hơn 90% so với mức giao dịch trên sàn chứng khoán hiện nay.

Thu nhập của tỉ phú Elon Musk trong năm 2020 vượt xa CEO đứng sau. Ảnh: AP.
Thu nhập của tỉ phú Elon Musk trong năm 2020 vượt xa CEO đứng sau. Ảnh: AP.

Năm ngoái, giá cổ phiếu Tesla liên tiếp lập kỷ lục giúp ông Musk dẫn đầu xếp hạng Bloomberg Pay Index năm thứ ba liên tiếp. Giá trị khoản thưởng năm 2020 của ông cao gấp hơn 10 lần so với 595 triệu USD của năm 2019.

Tháng 2/2021, ông Musk có thời điểm vượt qua CEO của Amazon Jeff Bezos, trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản vượt 200 tỉ USD. 

Bảng xếp hạng Bloomberg Pay Index là một thống kê thu nhập hàng năm của giới lãnh đạo tại những tập đoàn hàng đầu của Mỹ. Nó được biên soạn bằng cách sử dụng các hồ sơ và dữ liệu công khai từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ. Các tiêu chí đánh giá trong bảng xếp hạng này bao gồm lương, thưởng, lương hưu cũng như hàng loạt các tùy chọn mua cổ phiếu với mức giá ưu đãi.

Tuy nhiên, việc các tập đoàn trả lương quá cao cho giám đốc điều hành đã khiến bộ phận nhân viên trở nên bất bình.

Theo nghiên cứu riêng biệt của New York Times và Equilar, tỉ phú Alex Karp của công ty phân tích dữ liệu Palantir là giám đốc điều hành được trả lương vượt xa nhiều lần nhất so với mức thu nhập bình quân của nhân viên.

Trung bình CEO của 1.000 công ty niêm yết lớn nhất tại Mỹ nhận lương thưởng cao gấp 144 lần so với nhân viên. 

Trong tháng 3, hai thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Elizabeth Warren đã phải lập dự luật tăng từ 0,5-5% mức thuế nhằm trừng phạt các công ty trả lương cho giám đốc điều hành quá cao. Điều này được cho là một biện pháp hữu hiệu nhằm tránh tình trạng bóc lột sức lao động của nhân viên.

Có thể bạn quan tâm:

CEO sản phẩm làm đẹp Nykaa trở thành tỉ phú mới nhất của Ấn Độ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày