Người Tiên Phong

MBA Mỹ không còn hấp dẫn?

Văn Quốc Thứ Sáu | 09/06/2017 13:54

Nhiều sinh viên nước ngoài cảm thấy bất an về chính sách visa làm việc và nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tấm bằng MBA ở Mỹ đã mất đi sự lấp lánh ở thị trường nội địa và nay lại tiếp tục đối mặt với một thách thức mới từ nước ngoài, khi sinh viên quốc tế đang quay lưng với các trường kinh doanh Mỹ. Lần đầu tiên trong hơn 1 thập niên qua, hầu hết các trường kinh doanh đều báo cáo sự sụt giảm trong hồ sơ nộp đơn xin nhập học vào trường từ các sinh viên quốc tế.

Đơn nhập học từ các sinh viên nước ngoài trong năm học bắt đầu vào tháng 8 năm ngoái đã giảm tới gần 2/3 trong tổng các chương trình MBA 2 năm ở Mỹ cho đến cuối tháng 2.2017, theo một khảo sát của Graduate Management Admission Council (GMAC). Sự quan tâm của các sinh viên quốc tế đã suy yếu trong những năm gần đây khi các chương trình học ở nước ngoài ngày càng trở nên cạnh tranh, theo GMAC. Nhưng đáng nói là xu hướng này đã tăng tốc kể từ mùa thu vừa qua.

Các mức sụt giảm gần đây nhất là khi nhiều sinh viên nước ngoài cảm thấy bất an về chính sách visa làm việc và nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump, theo các chủ nhiệm khoa, những người phụ trách nhận hồ sơ xin nhập học ở các trường, nhà tuyển dụng và GMAC. “Hàng loạt câu hỏi cứ dồn dập đổ về, đến từ các sinh viên hiện theo học tại trường và cả những ứng viên tương lai. Họ hỏi chúng tôi điều gì sắp sửa xảy ra. Câu trả lời đơn giản là chúng tôi không chắc”, Jon Kaplan, Phó chủ nhiệm chương trình MBA tại Trường Kinh doanh Paul Merage thuộc Đại học California ở Irvine, cho biết. Trường của ông có khoảng phân nửa số sinh viên đến từ bên ngoài nước Mỹ.

Chỉ có 31% trong tổng số 324 chương trình MBA Mỹ được khảo sát chứng kiến số hồ sơ xin nhập học từ sinh viên quốc tế gia tăng so với cùng kỳ năm 2016. Đây là tỉ lệ thấp nhất trong 12 năm. Trong đợt nộp hồ sơ 2015-2016, 39% các chương trình báo cáo số hồ sơ tăng. Hai năm trước đó, có tới gần 2/3 các chương trình MBA ghi nhận tăng trưởng.

MBA My khong con hap dan?
 

Việc sinh viên quốc tế không còn mặn mà diễn ra trong bối cảnh các trường kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu đối với các chương trình học MBA đắt đỏ đã suy giảm ở những người Mỹ trẻ tuổi do thị trường lao động cải thiện hơn và nợ sinh viên chưa tốt nghiệp cũng gia tăng. Để đối phó, các chương trình MBA Mỹ đã tăng cường giới thiệu hình ảnh nhà trường ra nước ngoài để mời gọi sinh viên. Những nỗ lực này đã giúp cứu vớt phần nào đà sụt giảm sâu trong hồ sơ đăng ký nhập học. Số hồ sơ xin học các chương trình MBA toàn thời gian 2 năm đã giảm tới hơn 1/3 trong giai đoạn 2010-2016, theo một khảo sát 352 trường học của Mỹ do tổ chức Association to Advance Collegiate Schools of Business (AACSB) thực hiện. Nhưng trong cùng thời kỳ, tỉ lệ sinh viên quốc tế tăng từ 22% lên 27%.

Trường Kinh doanh Simon thuộc Đại học Rochester đã chứng kiến sự sụt giảm trong lượng hồ sơ quốc tế năm nay, theo Chủ nhiệm khoa Andrew Ainslie. Điều này khiến cho nhiều người lo ngại hồ sơ xin học sẽ sụt giảm trong dài hạn hơn. Các sinh viên quốc tế chiếm tới 2 trong số 3 ứng viên MBA và tới 80% các chương trình tốt nghiệp khác tại Simon, theo Ainslie.

Trong những năm gần đây, ban quản trị Trường Simon đã phải tăng cường các chuyến đi “tuyển quân” đến các thị trường như Hồng Kông và Ấn Độ. Họ cũng đã cho vào thêm 4 chương trình MBA mới tập trung vào các kỹ năng toán và công nghệ được nhiều sinh viên mong muốn.

Trong khi đó, nhiều trường kinh doanh đã đầu tư vào các chương trình học mới và các khoa mới để cấp bằng MBA học 1 năm với giá rẻ hơn ở những môn học như phân tích dữ liệu, quản lý y tế và khởi nghiệp. Các sinh viên quốc tế chiếm tới 36% trong số các chương trình học chuyên ngành như vậy trong năm 2016, theo AACSB.

MBA My khong con hap dan?
 

“Nếu xu hướng này tiếp tục trong một khoảng thời gian dài hơn, nó có thể tác động lên tình hình tài chính của một số trường. Ngân sách vốn dĩ đã chịu nhiều áp lực vì giờ việc xin vốn tài trợ từ chính quyền đã trở nên khó khăn hơn”, Sangeet Chowfla, Chủ tịch GMAC, nhận xét.

Hầu hết các chủ nhiệm khoa ở các trường Mỹ cho biết còn quá sớm để nói rằng đà sụt giảm hồ sơ quốc tế sẽ kéo dài trong những năm tới, nhưng họ sẽ quan sát kỹ các con số đăng ký nhập học vào mùa thu này. Lisa Shatz, Phó Chủ nhiệm khoa tại Trường Quản trị Dallas Jindal thuộc Đại học Texas, cho biết nhóm của bà sẽ tăng cường các nỗ lực tuyển sinh trong nước vào năm tới cho chương trình MBA quan trọng của Trường và 14 chương trình MBA chuyên ngành. Trường Dallas Jindal cũng chứng kiến số hồ sơ từ sinh viên tại Mỹ và ở nước ngoài đã giảm nhẹ sau nhiều năm tăng mạnh bên cạnh sự tăng trưởng của các chương trình MBA chuyên ngành.

Những nhà tuyển sinh từ Trường Kinh doanh thuộc Đại học Pittsburgh đã đi sang tận Ấn Độ vào năm 2012 khi Trường thay đổi chiến lược chuyển sang tập trung hơn vào các sinh viên nước ngoài, theo Giám đốc phụ trách hồ sơ nhập học Tom Keller. Chuyến đi đã giúp làm tăng mạnh sự quan tâm đến từ Ấn Độ và đơn xin nhập học MBA đã tăng từ mức thấp gần 430 hồ sơ năm đó lên tới hơn 700 vào năm 2015. Thế nhưng, năm nay, các hồ sơ đã giảm 16%, một mức giảm mà Keller cho rằng chủ yếu là do sự quan tâm ở nước ngoài đã hạ nhiệt.

Đà giảm kéo dài trong số hồ sơ quốc tế sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho cả trường kinh doanh và các doanh nghiệp, theo Ainslie. “Nếu chúng tôi không còn có thể đào tạo hoặc tuyển dụng được những sinh viên giỏi nhất và những tài năng thông minh nhất từ khắp nơi trên thế giới, điều đó sẽ là thảm họa cho tăng trưởng kinh tế Mỹ”, ông nói.

Văn Quốc

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày