Người Tiên Phong

Nhà sáng lập Kakao Talk trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Minh Duy Thứ Tư | 04/08/2021 17:03

Tỉ phú Brian Kim - người sáng lập và chủ tịch hội đồng quản trị của Kakao. Ảnh: The Korea Herald.

Kiếm thêm 6 tỉ USD trong năm nay, ông Kim Beom-soo đã vượt qua "thái tử" Samsung để thành người giàu nhất Hàn Quốc.
Tỉ phú Brian Kim - người sáng lập và chủ tịch hội đồng quản trị của Kakao. Ảnh: The Korea Herald.

Theo The Korea Herald, tỉ phú Kim Beom-soo - nhà sáng lập tập đoàn tin nhắn Hàn Quốc Kakao vừa vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng người giàu nhất nước này với giá trị tài sản tăng thêm 6 tỉ USD.

Ông Kim Beom-soo hay còn gọi là Brian Kim hiện có tổng tài sản trị giá 13,5 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, sau khi cổ phiếu Kakao tăng 90% trong năm nay. Trong khi đó, người thừa kế đế chế Samsung Jay Y. Lee, lui về vị trí giàu thứ hai với tài sản 12,3 tỉ USD.

Ngôi vị mới trong bảng xếp hạng người giàu nhất Hàn Quốc cho thấy các doanh nhân công nghệ tự thân đang ngày càng chiếm vị trí cao trong giới tỉ phú nước này, vượt qua thành viên của các gia đình kiểm soát những tập đoàn lâu đời. Điều này cũng cho thấy sức mạnh của các đợt IPO. Theo đó, cổ phiếu của Kakao đã tăng mạnh khi các công ty trực thuộc bắt đầu hoặc sắp niêm yết.

Chuyên gia phân tích Hyunyong Kim tại Hyundai Motor Securities cho rằng, kỳ vọng của nhà đầu tư với Kakao đã có trước khi các đơn vị của tập đoàn được niêm yết.

 

Hồi tháng 9 năm ngoái, công ty trò chơi trực tuyến Kakao Games huy động được 384 tỉ won trong đợt IPO. Công ty cho vay trực tuyến KakaoBank, nơi Kakao có 32% cổ phần, sẽ lên sàn trong tháng này. Công ty dự kiến huy động được 2.600 tỉ won (2,3 tỉ USD) sau khi được định giá cao nhất trong mảng này ở Hàn Quốc.

Ngoài ra, Kakao Pay, chuyên về dịch vụ thanh toán trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc, dự kiến IPO vào ngày 12/8 tới. Nhưng việc niêm yết đang bị hoãn sau khi Cơ quan quản lý Dịch vụ Giám sát Tài chính yêu cầu công ty sửa đổi bản cáo bạch.

Ông Brian Kim thành lập Iwilab, là tiền thân của Kakao vào năm 2006 và ra mắt KakaoTalk 4 năm sau đó. Dịch vụ nhắn tin này có khoảng 53 triệu người dùng trên toàn cầu, với 88% người dùng nội địa.

Kakao đã mở rộng ra ngoài lĩnh vực nhắn tin di động, với các hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực như thanh toán, ngân hàng, game và gọi xe. Đây là công ty lớn thứ 4 được niêm yết tại Hàn Quốc, với giá trị thị trường khoảng 58 tỉ USD.

Theo Hyundai Motor Securities, đại dịch đã giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các dịch vụ trên nền tảng di động của Kakao, khi mà mọi người phải giảm tương tác trực tiếp. Quý I/2021 lợi nhuận của Kakao tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên khoảng 209 triệu USD.

Theo nhà phân tích Sung Jonghwa tại eBest Investment & Securities Co, sẽ có thêm nhiều đợt IPO diễn ra tại Kakao, khi các đơn vị kinh doanh dịch vụ gọi xe, giải trí có kế hoạch lên sàn. Ngoài ra, Kakao Japan cũng đang làm việc với Nomura Holdings để IPO.

Kakao đã vượt xa tính năng nhắn tin di động, với các lĩnh vực kinh doanh trải dài từ thanh toán và ngân hàng đến chơi game và gọi xe. Ảnh: Bloomberg.
Kakao đã vượt xa tính năng nhắn tin di động, với các lĩnh vực kinh doanh trải dài từ thanh toán và ngân hàng đến chơi game và gọi xe. Ảnh: Bloomberg.

Tỉ phú 55 tuổi Brian Kim, xuất thân khiêm tốn, từng ở chung phòng với 7 thành viên trong gia đình. Ông là người đầu tiên trong số các anh chị em của mình được học đại học. Ông tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul danh tiếng và từng đi dạy thêm để trang trải toàn bộ học phí.

 

Nhà sáng lập Kakao cũng đã ký tên vào sáng kiến Giving Pledge do Warren Buffett, Bill Gates và Melinda French Gates khởi xướng, hứa sẽ hiến phần lớn tài sản của mình để giúp giải quyết các vấn đề xã hội.

Có thể bạn quan tâm:

Hàn Quốc phát hiện chủng virus có thể nguy hiểm hơn Delta


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày