Người Tiên Phong

Nhà sáng lập Lotte qua đời

Thứ Hai | 20/01/2020 06:54

Ông Shin Kynk-ho xuất hiện tại Seoul hồi tháng 3/2017. Ảnh: Bloomberg

Tập đoàn Lotte vừa thông báo, nhà sáng lập Shin Kyuk-ho đã qua đời ở tuổi 98 tại một bệnh viện ở thủ đô Seoul chiều ngày 19/1.
Ông Shin Kynk-ho xuất hiện tại Seoul hồi tháng 3/2017. Ảnh: Bloomberg

Shin thuộc thế hệ doanh nhân cuối cùng bắt tay với chính phủ Hàn Quốc để tái thiết đất nước sau chiến tranh. Ông đã gây dựng Lotte thành "chaebol" lớn thứ 5 Hàn Quốc tính theo giá trị tài sản. 

Ông sinh năm 1922 tại thành phố Ulsan, Hàn Quốc. Năm 20 tuổi, ông sang Nhật Bản để khởi nghiệp. Năm 1946, sau khi học xong về hoá chất, ông mở một doanh nghiệp sản xuất xà phòng tại quận Shinjuku ở Tokyo. 

Sau đó một năm, ông chuyển sang sản xuất kẹo cao su Lotte - thứ rất phổ biến với quân đội Mỹ tại Nhật khi đó. Năm 1963, doanh nghiệp kẹo của ông đã có đến 3.000 nhân viên. Từ đó, ông mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực khác.

Ông trở về Hàn Quốc năm 1967 sau khi hai nước bình thường hoá quan hệ và mở một công ty sản xuất kẹo cao su tại Seoul. Sau đó, công ty này được phát triển thành Tập đoàn Lotte. Đến nay, Lotte đã sở hữu 95 công ty con, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ bán lẻ đến bất động sản, hoá chất...

Ông Shin thường dành 6 tháng ở Nhật Bản và 6 tháng ở Hàn Quốc. Sau khi sức khoẻ giảm sút, ông giao quyền điều hành Lotte cho con trai út Shin Dong-bin.

Nguồn Tú Anh (theo VnExpress/Reuters/Bloomberg)


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày