Người Tiên Phong

Tỉ phú Naguib Sawiris sẽ mua cổ phiếu hàng không và dự đoán giá dầu ở mức 100 USD/thùng

Phạm Vũ Thứ Tư | 06/05/2020 16:32

Tỉ phú Ai Cập Naguib Sawiris. Ảnh: CNBC.

Ngược lại với Warren Buffett, tỉ phú Naguib Sawiris cho biết sẽ mua cổ phiếu hàng không.
Tỉ phú Ai Cập Naguib Sawiris. Ảnh: CNBC.

Ông Naguib Sawiris, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Orascom, cho biết ông nhìn thấy cơ hội đầu tư đối với các cổ phiếu ngành hàng không, du lịch và internet.

“Mọi cuộc khủng hoảng đều có cơ hội. Bạn có thể mua cổ phiếu của hãng hàng không với giá 1 USD hôm nay”, ông Naguib Sawiris chia sẻ.

Ý kiến này của ông Naguib Sawiris trái ngược với ý kiến của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, người đã tuyên bố rằng tập đoàn của mình, Berkshire Hathaway đã bán tất cả cổ phiếu của ngành hàng không.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, cổ phiếu ngành hàng không đã sụt giảm khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dường như dừng lại hoàn toàn. 95% cổ phiếu trong nhóm này giảm điểm vì COVID-19.

Chứng khoán Mỹ tăng hôm thứ Ba (5.5) do kỳ vọng rằng nền kinh tế Mỹ có thể bắt đầu mở cửa trở lại. 

Bên cạnh đó, ông Sawiris còn dự báo giá dầu sẽ ở mức 100 USD/thùng trong 18 tháng tới. 

Ông Sawiris cho biết cuộc chiến giá dầu giữa nhà lãnh đạo OPEC Ả Rập Xê-út và Nga là một bước đi đầy tính toán của người Hồi Giáo nhằm tiêu diệt ngành công nghiệp đá phiến ở Mỹ. Và sau đó, Ả Rập Xê-út đã “hiểu đúng” về dầu mỏ trong dài hạn.

DTổng thống Donald Trump chia sẻ rằng, giá dầu sẽ tăng trở lại khi nhu cầu hồi phục trở lại. 

Vào tháng 3, OPEC và các nhà sản xuất lớn đã không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản xuất và khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhu cầu về dầu thô đã giảm mạnh. Giá dầu đã chạm mức thấp trong 18 năm khi liên minh đạt được thỏa thuận cắt giảm 9,7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4, bằng 10% sản lượng thế giới và sản lượng giảm lớn nhất trong lịch sử.

Khi được hỏi liệu giá dầu có đạt được mức tương tự nếu đạt được thỏa thuận OPEC + hay không, ông Sawiris giải thích rằng dù sao giá cũng sẽ giảm vì mức tiêu thụ giảm, nhưng nó sẽ không giảm xuống mức thấp như thế này.

“Tôi nghĩ họ biết rằng điều này sẽ xảy ra và họ vẫn muốn làm điều đó để đánh bại các đổi thủ cạnh tranh. Sau đó, giá sẽ tăng lên 50-60 USD/thùng. Vì vậy, tôi có niềm tin rằng 18 tháng tới kể từ bây giờ dầu sẽ đạt 100 USD”, ông Sawiris khẳng định.

Ngày 5.5, giá dầu đã tăng 20% ​​khi các nền kinh tế toàn cầu bắt đầu mở cửa trở lại sau nhiều tháng bị buộc phải đóng cửa và lạc quan về sự phục hồi tiềm năng của nhu cầu.

* Có thể bạn quan tâm 

►Lý do Warren Buffett chưa mạnh tay mua cổ phiếu?

►10 nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày