Phát triển bền vững

Dấu chân carbon của ngành thời trang

Lam Nhi Thứ Tư | 11/09/2024 18:53

Vào năm 2022, Nike, Inditex và Adidas là những công ty có lượng khí thải lớn nhất trên toàn cầu

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, các công ty thời trang lớn gây ra những tác động đáng kể về khí thải.
Vào năm 2022, Nike, Inditex và Adidas là những công ty có lượng khí thải lớn nhất trên toàn cầu

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, ngành công nghiệp thời trang với sự phát triển mạnh mẽ và mức độ tiêu thụ toàn cầu cao, đang đứng trước một thách thức lớn trong việc giảm lượng khí thải CO₂. Những con số ấn tượng từ các công ty lớn như Nike, Inditex và Adidas chỉ ra rằng, mặc dù những công ty này đã thực hiện các bước để giảm lượng khí thải trực tiếp của mình, nhưng lượng khí thải gián tiếp từ chuỗi cung ứng và xử lý sản phẩm sau khi sử dụng vẫn chiếm phần lớn.

Đồ họa của Selin Oğuz khám phá một khía cạnh của dấu chân môi trường trong ngành thời trang, bằng cách trực quan hóa lượng khí thải của các công ty thời trang niêm yết công khai lớn nhất thế giới, sử dụng báo cáo bền vững của các công ty. 

Các công ty trên có giá trị thị trường vượt quá 1,2 nghìn tỉ USD. Họ cũng đã đóng góp 73 triệu tấn CO₂ vào năm 2022, con số này tương đương với tổng lượng khí thải của Morocco trong năm 2023. Vào năm 2022, Nike, Inditex và Adidas là những công ty có lượng khí thải lớn nhất trên toàn cầu trong số các công ty thời trang.

Một phần đáng kể trong số đó là khí thải thuộc phạm vi 3, là những khí thải gián tiếp xảy ra ở các khâu trước và sau hoạt động của công ty. Một số ví dụ về khí thải thuộc phạm vi 3 bao gồm khí thải phát sinh từ sản xuất nguyên liệu thô và việc xử lý sản phẩm sau khi sử dụng.

Điều quan trọng là khí thải thuộc phạm vi 3 nổi tiếng là khó đo lường. Điều này có thể dẫn đến khả năng một số công ty báo cáo các số liệu thấp hơn thực tế trong các báo cáo bền vững của họ. 

Sự minh bạch trong báo cáo và sự chính xác trong việc đo lường khí thải thuộc phạm vi 3 rất quan trọng. Điều này đòi hỏi các công ty phải hợp tác với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng để cải thiện khả năng đo lường và giảm thiểu tác động môi trường. Đồng thời, các nhà quản lý và nhà đầu tư cần thúc đẩy các chính sách và tiêu chuẩn bền vững nghiêm ngặt hơn để đảm bảo rằng các số liệu về khí thải phản ánh đúng thực tế và thúc đẩy hành động giảm thiểu hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Sự phân bố khí thải carbon ngành năng lượng toàn cầu

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày