Phong Cách Sống

Đầu tư nghệ thuật bền vững, xu hướng nào cho thị trường Việt Nam?

Chủ Nhật | 14/09/2025 19:00

Báo cáo năm 2023 của Sotheby’s cho biết hoạt động đấu giá của các nhà sưu tập trẻ tuổi đã tăng lên 30% trong nửa đầu năm 2023 từ 6% vào năm 2018. Ảnh minh họa: CNBC.

Tại châu Á, các nhà sưu tập từ Trung Quốc có mức chi tiêu trung bình cao nhất là 241.000 USD trong nửa đầu năm 2023.
Báo cáo năm 2023 của Sotheby’s cho biết hoạt động đấu giá của các nhà sưu tập trẻ tuổi đã tăng lên 30% trong nửa đầu năm 2023 từ 6% vào năm 2018. Ảnh minh họa: CNBC.

Những nhà sưu tập trẻ giàu có ở châu Á đã thúc đẩy nhu cầu về nghệ thuật, đặc biệt là thông qua các kênh trực tuyến và trở thành khách hàng quan trọng của các nhà đấu giá quốc tế. 

Mặc dù còn khá mới trên thị trường, thế hệ Z, những người trong độ tuổi từ 12 đến 27 và thế hệ Millennials (từ 28 đến 43 tuổi) đã tăng mạnh chi tiêu cho việc mua tác phẩm nghệ thuật.

Theo Khảo sát về hoạt động sưu tầm toàn cầu năm 2023 của Art Basel & UBS, mức chi tiêu trung bình cho nghệ thuật và đồ cổ của thế hệ Millennials giàu có ở châu Á là 59.785 USD, trong khi đối với thế hệ Z, con số này là 56.000 USD trong nửa đầu năm 2023, so với lần lượt là 61.820 USD và 65.000 USD trong toàn bộ năm 2022. 

Tại châu Á, các nhà sưu tập từ Trung Quốc có mức chi tiêu trung bình cao nhất là 241.000 USD trong nửa đầu năm 2023, tiếp theo là Singapore với 38.000 USD và Đài Loan với 31.000 USD, trong đó các nhà sưu tập Trung Quốc cũng là những người chi tiêu lớn nhất trên toàn cầu, báo cáo cho biết. Trong nửa đầu năm 2023, thế hệ millennials chiếm gần 40% lượng khách hàng của Christie’s tại Châu Á - Thái Bình Dương và 20% tại Châu Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. Một báo cáo từ nhà đấu giá cho thấy lượng người mua mới thuộc thế hệ Z đã tăng 65% trong năm 2023.

 

Báo cáo thường niên mới nhất của Phillips cho thấy thế hệ Millennials chiếm gần một phần ba số người mua toàn cầu và 40% số người mua châu Á vào năm 2022.

Báo cáo năm 2023 của Sotheby’s cho biết hoạt động đấu giá của các nhà sưu tập trẻ tuổi đã tăng lên 30% trong nửa đầu năm 2023 từ 6% vào năm 2018. Thế hệ Millennials và Gen X, độ tuổi từ 44 đến 59 được nhà đấu giá phân loại là “nhà sưu tập trẻ tuổi”.

Những người mua trẻ tuổi có con mắt khác về nghệ thuật và sở thích mua sắm của họ trái ngược với thế hệ trước. Theo báo cáo của Art Basel & UBS, năm 2022, thế hệ Millennials chi nhiều nhất cho tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh và phim hoặc nghệ thuật video, trong khi thế hệ Z lại ưa chuộng nghệ thuật kỹ thuật số và tranh in.

Artsy, một công ty môi giới nghệ thuật trực tuyến, cho biết có tới 64% người mua trẻ tuổi, có độ tuổi từ 18 đến 36 cảm thấy việc có các nghệ sĩ mới nổi trong bộ sưu tập của họ là điều quan trọng, so với chỉ 43% người mua lớn tuổi hơn.

Đối với các nhà sưu tập trẻ, việc mua tác phẩm từ các nghệ sĩ hàng đầu, những người nổi tiếng trong ngành không phải là ưu tiên hàng đầu. Chỉ 11% nhà sưu tập trẻ coi việc sưu tầm tác phẩm nghệ thuật hàng đầu là quan trọng, so với 23% người mua lớn tuổi, theo báo cáo Art Collector Insights năm 2023 của Artsy.

Tại châu Á, những người mua thuộc thế hệ Millennials đang sưu tầm cả nghệ thuật đương đại và cổ điển châu Á, “phản ánh mong muốn kết nối với cội nguồn và văn hóa của họ”, đại diện của Christie’s cho biết.

Tại Phiên đấu giá mùa thu năm 2023 tại Hồng Kông của Christie’s, 40% người mua mới mua đồ gốm, tranh vẽ và tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc là thế hệ Millennials, Christie’s chia sẻ. 

 

Trong khi làn sóng đầu tư nghệ thuật đang trở thành tâm điểm của thế hệ nhà sưu tập trẻ tại châu Á, câu hỏi đặt ra là liệu xu hướng này khi đến Việt Nam sẽ mang theo những biến đổi gì đặc thù?

Câu trả lời sẽ có tại Hội thảo và Trải nghiệm: Quản trị lối sống toàn diện 2025.

Phiên đối thoại: Đầu tư nghệ thuật bền vững với sự tham gia của các diễn giả: 

- Tiến sỹ Mã Thanh Cao, Nguyên Giám đốc Bảo tàng mỹ thuật TP.HCM

- Họa sỹ Nguyễn Hoài Hương

- KTS Lưu Hoàng Khương, Giám đốc nghệ thuật 369Art; Nhà sáng lập ArtBar Gallery

- Bà Lưu Bảo Hương, Chủ tịch, GG Corporation

Cùng sự điều phối của Ông Hoàng Tiến Giao, Giám đốc điều hành sáng tạo và nội dung, Golden Communication Group sẽ mở ra những góc nhìn mới mẻ cho thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh dòng vốn cho nghệ thuật đang dần trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia châu Á, liệu Việt Nam sẽ đón nhận và thích ứng với trào lưu này theo cách nào, và đâu là cơ hội để nghệ thuật trở thành một kênh đầu tư bền vững, song hành cùng giá trị văn hóa?

Xin mời quý độc giả theo dõi thông tin chi tiết tại đây

Có thể bạn quan tâm 

Chuyển hóa nội lực thành cảm hứng dẫn dắt đội ngũ

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày