Du khách quốc tế săn tìm trải nghiệm ẩm thực cao cấp tại Việt Nam
Món mực tại nhà hàng Akuna với samphire địa phương, một loại cây mọng nước biển mọc ngoài khơi bờ biển phía nam Việt Nam. Ảnh: Edmond Ho.
Các đầu bếp tại Việt Nam cho biết trước đây khách hàng của họ chủ yếu là người dân địa phương, nhưng hiện nay du khách quốc tế chiếm một nửa.Một tuần trước khi ông Sam Aisbett mở Akuna tại TP.HCM, Việt Nam, vào tháng 7/2023, ông đã rất hoảng loạn, đầu bếp người Úc nhớ lại. Không đời nào nhà hàng của ông, với giá thực đơn là 3,9 triệu đồng (160 USD), cao ít nhất gấp 20 lần giá của các quầy hàng bên kia đường, có thể tồn tại được, ông nghĩ, mặc dù đã có một ngôi sao Michelin.
Nhưng rủi ro đã được đền đáp. Akuna đã phát triển mạnh mẽ, và khoảng một năm sau, nhà hàng đã giành được một ngôi sao cho các món ăn khéo léo mà ông Aisbett chế biến từ các nguyên liệu Việt Nam. Mực bào được phục vụ với samphire địa phương, tim cọ và há cảo mực, trong khi nhum được ăn kèm với nghêu sò và sầu riêng ngâm.
Akuna chỉ là một trong những địa điểm trong danh sách các điểm ăn uống sang trọng đang phát triển tại Việt Nam. Vốn nổi tiếng với nhiều loại mì, xiên que và bánh sandwich giá rẻ và ngon; giờ đây Việt Nam đang thu hút các thực khách săn đón trải nghiệm ăn uống sang trọng đã được chứng nhận.
Năm ngoái, Cẩm nang Michelin đã đến Việt Nam và trao tặng một sao cho 4 nhà hàng. 3 nhà hàng khác đã gia nhập danh sách năm nay, bao gồm La Maison 1888 tại Đà Nẵng, một dấu hiệu cho thấy nền ẩm thực của Việt Nam mở rộng ra ngoài các thành phố lớn. Trong số 7 nhà hàng được trao sao, chỉ có một nhà hàng là của Pháp.
Michelin gia nhập thị trường Việt Nam trong bối cảnh đất nước dự kiến ghi nhận mức chi tiêu kỷ lục 771 nghìn tỉ đồng (31 tỉ USD) cho du lịch và lữ hành trong năm nay, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới ước tính. Con số này chiếm khoảng 7% nền kinh tế và hỗ trợ 1 trong 9 việc làm tại một quốc gia có dân số khoảng 100 triệu người. Tổ chức này cho biết thêm, du khách trong nước dự kiến sẽ chi tiêu ở mức cao kỷ lục 435 nghìn tỉ đồng trong năm nay khi nền kinh tế và tầng lớp trung lưu của đất nước tăng lên.
Bà Margaux Constantin, tại McKinsey & Co., cho biết du lịch hạng sang đang mở rộng nhanh hơn các phân khúc khác của ngành. Điều này bao gồm cả những du khách đầy tham vọng, những người có thể không giàu có nhưng sẵn sàng chi tiêu vào những dịp đặc biệt, làm tăng nhu cầu về dịch vụ ăn uống cao cấp. Vị trí của Việt Nam với các quốc gia khác có tầng lớp trung lưu đang gia tăng như Ấn Độ cũng góp phần vào điều này, số lượng du khách từ Ấn Độ đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2019, đạt 312.000 người từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, bù đắp một phần cho sự sụt giảm lượng du khách Trung Quốc.
Theo một cuộc khảo sát của McKinsey với 877 du khách đến từ Mỹ và Vương quốc Anh vào đầu mùa hè này, ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch, trong đó trải nghiệm ẩm thực cao cấp là hoạt động phổ biến thứ hai đối với khách du lịch, chỉ sau hoạt động tham quan và trải nghiệm nghệ thuật.
Ít nhất một nhà cung cấp tour du lịch hạng sang đã chuyển trọng tâm sang ẩm thực tại Việt Nam. Tập đoàn Abercrombie & Kent đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên cho các tour du lịch tập trung vào ẩm thực, bắt đầu vào tháng 5. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các trải nghiệm ẩm thực trong các tour du lịch trước đó đã thúc đẩy quyết định này, bà Suzanne Teng, Giám đốc sản phẩm toàn cầu của tập đoàn, cho biết. Nhu cầu cao hơn dự kiến đã khiến công ty tăng gấp đôi các chuyến đi ẩm thực tại Việt Nam lên 12 chuyến cho năm 2025.
Khi ông Peter Franklin lần đầu mở Anan Saigon vào năm 2017, bạn bè nghĩ rằng ông đang "cố bán tủ lạnh ở Bắc Cực", ông nói. Một bữa ăn trong thực đơn nếm thử ở đó có giá 2,3 triệu đồng; thành công của nhà hàng cho thấy có một thị trường cho ẩm thực Việt Nam đương đại. "Du khách giờ đây có thể thưởng thức cả bánh mì đường phố ngon tuyệt giá 1 USD và bánh mì Anan Saigon sang trọng giá 100 USD", ông Franklin nói đùa.
Du khách Ấn Độ đến Việt Nam đang dần bù đắp chỗ trống du khách Trung Quốc để lại. Ảnh: Bloomberg. |
Nhà đồng sáng lập kiêm chủ sở hữu Gia, bà Sam Tran, người đã dành nhiều năm làm việc tại Melbourne trước khi trở về quê hương Hà Nội, cho biết điều quan trọng là phải nhận ra rằng nền ẩm thực của Việt Nam không chỉ giới hạn ở đồ ăn đường phố. "Tôi thấy cơ hội để nâng tầm ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao tinh tế hơn", bà nói.
Các đầu bếp lưu ý rằng mặc dù trước đây khách hàng của họ chủ yếu là người dân địa phương, nhưng hiện nay du khách quốc tế chiếm một nửa. Thêm vào đó, ngay cả những nhà hàng đắt tiền tại đây cũng có vẻ sinh lợi hơn khi so sánh với giá của các nhà hàng Việt Nam cao cấp ở những nơi khác trên thế giới, nhờ chi phí nhân công và tiền thuê nhà thấp. Các nhà hàng một sao Le Pavillon ở Thành phố New York và Nightbird ở San Francisco có giá cao gấp đôi Anan Saigon.
Nền ẩm thực cao cấp của Việt Nam vẫn còn non trẻ so với các nước khác trong châu Á. Thái Lan có 35 nhà hàng đạt sao Michelin, trong khi Singapore và Hồng Kông có hơn 50 nhà hàng. Anan Saigon là nhà hàng Việt Nam duy nhất có tên trong danh sách 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á.
Tuy nhiên, chỉ là vấn đề thời gian trước khi nền ẩm thực Việt Nam bắt kịp, bà Sam Tran nói. Khi thế hệ đầu bếp nổi tiếng hiện tại đào tạo trợ lý của họ, nhiều nhà hàng sẽ xuất hiện và ngành này sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.
Có thể bạn quan tâm:
Livestream giao siêu tốc: Làm màu và làm thật
Nguồn Bloomberg
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư