Xu hướng xác lập phong cách sống tại Việt Nam

Việc ngày càng ưu tiên chăm sóc sức khỏe đang chuyển thành chi tiêu. Hình ảnh minh họa: Pexels
Đâu là lối sống phản chiếu rõ nhất xã hội Việt Nam hiện nay? Những chuyển động nào đang âm thầm diễn ra và sẽ để lại dấu ấn gì?Khảo sát Tương lai Sức khỏe mới nhất của Mckinsey cho thấy với thế hệ Millennials và Gen Z, chăm sóc sức khỏe đã trở thành hoạt động hàng ngày, được cá nhân hóa thay vì chỉ là một loạt các hoạt động hoặc giao dịch mua sắm thỉnh thoảng.
Sự thay đổi này đã diễn ra và đang ảnh hưởng đến định hướng của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu, trị giá 2.000 tỉ USD, vốn đang mở rộng ra ngoài các danh mục cốt lõi. Mặc dù nhóm nhân khẩu học trẻ hơn có thể đang thúc đẩy ngành này phát triển, nhưng người tiêu dùng lớn tuổi cũng đang ngày càng quan tâm đến định nghĩa mở rộng về chăm sóc sức khỏe.
Trong năm thứ tư thực hiện nghiên cứu Tương lai của Sức khỏe, tập trung vào 6 khía cạnh của sức khỏe gồm: sức khỏe, giấc ngủ, dinh dưỡng, thể chất, ngoại hình và chánh niệm, Mckinsey đã khảo sát hơn 9.000 người tiêu dùng trên khắp Trung Quốc, Đức, Anh và Mỹ.
![]() |
Sức khỏe đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với người tiêu dùng. Chỉ riêng tại Mỹ, Mckinsey ước tính chi tiêu cho lĩnh vực này đạt hơn 500 tỉ USD mỗi năm, với mức tăng trưởng từ 4 đến 5% mỗi năm. Trong khi đó, 84% người tiêu dùng Mỹ cho rằng sức khỏe là ưu tiên "hàng đầu" hoặc "quan trọng" (ở Anh, con số này là 79%, trong khi ở Trung Quốc tăng vọt lên 94%).
Đặc biệt, thế hệ trẻ ngày càng coi trọng sức khỏe. Gần 30% thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) và thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 đến năm 1996) tại Mỹ cho biết họ coi trọng sức khỏe "nhiều hơn rất nhiều" so với một năm trước, so với 23% thế hệ lớn tuổi hơn. Điều này có thể do một số yếu tố, như thế hệ trẻ tự nhận thấy mức độ kiệt sức cao hơn và sức khỏe tổng thể kém hơn so với thế hệ lớn tuổi, nhưng cũng tiếp xúc nhiều hơn với nội dung liên quan đến sức khỏe trên mạng xã hội (nơi họ dễ bị ảnh hưởng và mua sắm các sản phẩm liên quan đến sức khỏe hơn thế hệ lớn tuổi).
Việc ngày càng ưu tiên chăm sóc sức khỏe đang chuyển thành chi tiêu. Mặc dù thế hệ Z và thế hệ Millennials chỉ chiếm hơn một phần ba (36%) dân số trưởng thành tại Mỹ, nhưng họ lại chiếm hơn 41% chi tiêu chăm sóc sức khỏe hàng năm. So sánh với nhóm người tiêu dùng từ 58 tuổi trở lên, nhóm người tiêu dùng này chiếm 35% dân số nhưng chỉ chiếm 28% chi tiêu chăm sóc sức khỏe. Chắc chắn, người tiêu dùng lớn tuổi vẫn là một cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là ở các thị trường phát triển với dân số già hóa.
![]() |
Giữa guồng quay tất bật của công việc và nhịp sống ngày càng nhanh, mỗi người trong chúng ta đều đang lựa chọn cho mình một cách sống riêng để cân bằng giữa trách nhiệm và mong muốn cá nhân. Có người tìm sự bình yên, có người chạy theo tốc độ, cũng có người đặt sức khỏe hay tinh thần lên hàng đầu. Nhưng những lựa chọn ấy không chỉ dừng lại ở thói quen hằng ngày, mà còn âm thầm định hình thể chất, tinh thần và cả hành trình tương lai của mỗi người.
Vậy đâu là lối sống phản chiếu rõ nhất xã hội Việt Nam hiện nay? Những chuyển động nào đang âm thầm diễn ra và sẽ để lại dấu ấn gì? Câu trả lời sẽ có tại Hội thảo và Trải nghiệm: Quản trị lối sống toàn diện 2025.
Với bài trình bày “Xu hướng xác lập phong cách sống tại Việt Nam”, bà Thương La, Giám đốc điều hành, Cimigo Vietnam sẽ mang đến những góc nhìn sâu sắc về các phong cách sống điển hình, tác động của chúng đến thể chất và tinh thần, cũng như những xu hướng dịch chuyển có thể định hình tương lai của người Việt.
Chương trình sẽ diễn ra vào 12:00 - 17:00, ngày 18 và 19/09/2025 tại GALAXY SALA - Thiso Mall, TP.HCM. Xin mời quý độc giả tiếp tục theo dõi.
Có thể bạn quan tâm
Chuyển hóa nội lực thành cảm hứng dẫn dắt đội ngũ
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư