Sống lành, gen tốt

Ngọc Thủy Thứ Bảy | 25/01/2020 14:00

Giải mã gen để tìm hiểu thông điệp sự sống gửi đến mỗi con người, đồng thời để nhân lên niềm vui trong cuộc sống.

Càng ngày, con người càng mong muốn đọc vị, giải mã bộ gen bởi nó mang tất cả thông tin di truyền. Gen cho biết các đặc điểm sinh học, ngoại hình, các nguy cơ bệnh tật, phản ứng của cơ thể trước các dưỡng chất, khả năng EQ, IQ và cả tính cách của con người…

Gửi tín hiệu tích cực cho gen

Cùng với sự ra đời của công nghệ giải mã gen, con người cũng tìm kiếm cách chỉnh sửa gen. Tháng 11 vừa qua, các bác sĩ Mỹ đã tuyên bố lần đầu tiên thử nghiệm công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR vào trong điều trị ung thư. Trước đó, Trung Quốc xác nhận thí nghiệm chỉnh sửa gen của nhà khoa học Hạ Kiến Khuê (He Jiankui) đã dẫn tới sự ra đời của 3 em bé... Từ những phát hiện về gen, các nhà khoa học kỳ vọng có thể chữa lành nhiều chứng bệnh nan y, hiểm nghèo và tìm hiểu thêm những bí mật về con người và sự sống. 

Theo quan sát của bà Trần Lan Hương, huấn luyện viên dinh dưỡng và sức khỏe, bản năng tự nhiên của con người là vươn tới sự sống. Hoạt động của bộ gen cũng đi theo hướng này. Trong bộ gen của mỗi người, có những cơ chế giúp bộ gen tự sửa chữa. Vì thế, dù không tránh được tình trạng gen lỗi, gây ra đột biến gen, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật (ung thư, bạch tạng, Alzheimer....) nhưng con người có khắc phục bằng cách tạo ra môi trường thuận lợi cho gen phát triển,  thúc đẩy cơ chế gen tự chữa lỗi, tự điều chỉnh, giúp giảm thiểu việc sao chép hoặc tích tụ những gen lỗi...
 

 

Nghĩa là sự phát triển của gen chịu tác động bởi cơ chế vận hành gen. Theo Ủy ban Nobel Hóa học, bộ gen di truyền của chúng ta còn có thể bị hư hại vì các tia cực tím. Cùng với các yếu tố môi trường này (nắng, nước, không khí, hóa chất, độc tố, vi khuẩn, vi rút...), bà Trần Lan Hương lưu ý, dinh dưỡng, vận động và kiểm soát căng thẳng đều rất quan trọng. Đây đều là những nguyên liệu, tín hiệu tác động đến quá trình bật hoặc tắt, đóng hoặc mở của các gen. Nếu con người nạp tín hiệu tốt và phù hợp, bộ gen sẽ hoạt động trôi chảy theo bản năng tự nhiên.

Chỉ cần cắt bỏ rượu/bia/thuốc lá và giảm thiểu các thực phẩm chế biến công nghiệp (thường không còn giữ được nguyên vẹn các dưỡng chất thiên nhiên và chứa nhiều hóa chất) thì đã giúp cơ thể tự chữa lành không ít bệnh. Nếu có thêm kiến thức về các nhóm dinh dưỡng, hiểu cơ thể đang thiếu gì cần gì để ưu tiên bổ sung, hiểu biết thêm về thực phẩm sạch… thì việc ăn uống càng giúp con người khỏe mạnh, vui tươi. Đặc biệt, xét nghiệm gen dinh dưỡng và gen bệnh, giúp mỗi người biết được cơ thể mình hấp thụ tốt những dưỡng chất nào, có nguy cơ bị bệnh gì, từ đó có chế độ ăn uống phù hợp, cải thiện sức khỏe và phòng ngừa việc kích hoạt gen bệnh.

Tâm thức: Dưỡng chất đỉnh cao

Khoa học đã có những phát hiện, chứng minh thú vị rằng giữa thân và tâm luôn có một mối liên kết chặt chẽ. Điều này lý giải vì sao một cái nắm tay cũng giúp người khác bớt đau, theo công trình nghiên cứu của ông Simone Shamay-Tsoory, Giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Haifa (Israel). Một bài viết đăng trên Tạp chí Time (Mỹ) cũng đã chỉ ra, 40% hạnh phúc của mỗi người bị chi phối và được kiểm soát bằng các suy nghĩ, hành động cũng như các cư xử; 10% hạnh phúc do hoàn cảnh đem lại; 50% cảm giác hạnh phúc do yếu tố di truyền, bẩm sinh. 

Các nhà khoa học đã chỉ ra 5 việc cần làm thường xuyên để thúc đẩy cảm xúc hạnh phúc. Thứ nhất là dành mỗi ngày 5 phút để làm gì đó cho người bạn yêu thương. Hai là gửi thư cảm ơn ai đó vì đã làm gì đó cho bạn. Ba là thường xuyên có các cuộc đối thoại thú vị với những người bạn tốt. Bốn là hãy dành 30 giây để giúp ai đó khi họ cần. Năm là thi vị hóa các trải nghiệm. 
 

 

Rõ ràng, những hoạt động giúp nuôi dưỡng các mối quan hệ, gia tăng các trải nghiệm mới mẻ, giúp đỡ người khác, biết ơn cuộc sống người khác... là những yếu tố giúp mỗi người cảm thấy hạnh phúc thường xuyên và bền lâu. Trên tất cả, người ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi biết sự tồn tại của mình có ý nghĩa. Có nhiều cách thức khác nhau để con người đi tìm ý nghĩa cuộc đời, như hoàn thiện sự nghiệp (làm công việc yêu thích để mang lại giá trị cho xã hội), có niềm tin tâm thức, nuôi dạy con cái, theo đuổi các mục tiêu, giá trị cốt lõi...

Theo quan sát của bà Trần Lan Hương, việc nhận ra “Tôi là ai? Tôi sinh ra để làm gì?” trong vũ trụ bao la vô hạn này và thực hành thiền đúng cách để trải nghiệm sẽ giúp mỗi người đạt tới sự trưởng thành về nhận thức, khởi đầu cho một trí tuệ đỉnh cao và sự bình an nội tâm sâu sắc. Đây mới chính là thức ăn, là dưỡng chất cao nhất giúp con người đạt tới hạnh phúc thực sự.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày