Tài Chính

Chứng khoán và bất động sản là hai kênh đầu tư chuẩn tắc

Kim Anh Thứ Ba | 30/11/2021 08:59

Các diễn giả của Hội nghị Đầu tư. Ảnh: Quý Hòa.

Theo đánh giá của Tiến sĩ, Chuyên gia Kinh tế Đinh Thế Hiển, chứng khoán và bất động sản là hai kênh đầu tư chuẩn tắc nhất.
Các diễn giả của Hội nghị Đầu tư. Ảnh: Quý Hòa.

Ngày 25/11 vừa qua Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư vừa tổ chức thành công Hội nghị Đầu tư năm 2021, quy tụ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Tài chính, Bất động sản.

“Số tiền lớn nhất của tôi vẫn nằm ở bất động sản”

Chia sẻ về các kênh đầu tư, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho hay, số tiền lớn nhất của mình vẫn nằm ở trong bất động sản. Trên thực tế theo thống kê thì phần đông nhà đầu tư vẫn đang để tiền ở bất động sản. “Thật sự mà nói, ở Việt Nam kênh đầu tư thực sự để sinh lời thì chỉ có bất động sản và chứng khoán. Đây cũng là kênh đầu tư chuẩn tắc nhất, có nghĩa là được pháp luật bảo vệ, có khả năng sinh lời bằng tư duy và phân tích. Quan sát của tôi ở ngoài, thì số đông vẫn đang hiểu biết về bất động sản nhiều hơn chứng khoán. Những kênh đầu tư như vàng, hay USD, gửi tiết kiệm thì chỉ kênh bảo toàn vốn”, ông Hiển chia sẻ.

Ngoài 2 kênh đầu tư trên, vị chuyên gia này còn cho rằng cũng cần có tài khoản gửi ngân hàng, đó là khoản tiền để thanh khoản, để có thể đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng. Ngay cả bản thân các quỹ đầu tư, các tổ chức cũng cần có những khoản này để bảo đảm về tính thanh khoản. Còn đối với nhà đầu tư cá nhân, chúng ta đừng quá tham. Đừng chỉ vì thấy chứng khoán đang lên, bất động sản đang lên mà dồn hết tiền mặt để đầu tư. Về bản thân tài chính cá nhân, thì chúng ta chắc chắn phải có một phần tiền thanh khoản để dự trữ. 

 

“Bản thân tôi thì thích chứng khoán”

Ở một góc nhìn khác, ông Lâm Minh Chánh, Chủ tịch Trường Quản trị Kinh doanh BizUni, Chuyên gia tài chính cá nhân cho rằng các kênh để phòng thủ bao gồm gửi tiết kiệm, vàng và trái phiếu. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm thực tế, vị chuyên gia này cảnh báo “ vàng tài khoản và forex là rất nguy hiểm”.

Nếu là vàng vật chất, thì tỉ suất lợi nhuận của kênh đầu tư này không cao. Bởi lẽ tại Việt Nam chênh lệch giữa giá mua và giá bán khá lớn, thông thường khi mua vô là nhà đầu tư đã mất lợi thế ngay bởi sự chênh lệch này. Có khi nhà đầu tư vừa mua xong đã lỗ ngay 5% và đợi giá vàng lên thì nhà đầu tư mới hòa vốn, đó là điểm rất phi lý. 

Giữa chứng khoán và bất động sản, ông Chánh cho biết mình nghiêng về chứng khoán. Bởi lẽ trong đầu tư chứng khoán, xét về dài hạn và đầu tư đều thì rủi ro khá thấp, nếu đầu tư theo danh mục, mua được cổ phiếu tốt và doanh nghiệp tốt thì mức sinh lời bình quân trên 15% là không khó, dĩ nhiên sẽ có những năm thấp hơn 15% nhưng cũng có năm cao hơn 15%. Thêm vào đó, theo ông Chánh, kênh đầu tư chứng khoán thì có mức thanh khoản cao và có thể đầu tư với số vốn nhỏ còn bất động sản thì cần một số vốn ban đầu khá lớn. 

 

“Bản thân tôi thì thích chứng khoán và cũng đã hướng dẫn cho các học viên của mình nên đầu tư chứng khoán và nếu như có nhiều vốn hơn nữa thì có thể tham gia đầu tư bất động sản. Với những người chỉ đi làm và nhận lương, không có số tiền lớn thì chứng khoán tốt hơn bất động sản rất nhiều”, ông Chánh chia sẻ.

Ông Lâm Minh Chánh cũng cho rằng, ở kênh đầu tư chứng khoán có một điểm hay khi giá của các cổ phiếu trong quá khứ đều có sẵn, thành quả của các công ty cũng đều được ghi nhận. Và vị chuyên gia này cũng cho rằng những công ty niêm yết trên sàn cũng khá minh bạch về thông tin. Trong khi đó, ở bất động sản, không có nhiều thống kê về việc giá đất lên xuống như thế nào, và đa phần chúng ta chỉ biết thông qua lời đồn. 

“Đối với tôi, chứng khoán đầu tư về dài hạn là rất tốt, một người đi làm bình thường, có thể dư ra được một khoản nhỏ, có thể dùng tiền đó để đầu tư chứng khoán, có thể mua 100 cổ phiếu, hoặc nếu chưa mua được thì có thể để dành 2 tháng để mua. Cứ đều đặn như vậy thì tiền sẽ tăng rất tốt”, ông Chánh nói.

Có thể bạn quan tâm 

Phương pháp chọn ra được những cổ phiếu có thể đem lại mức sinh lời hấp dẫn

Yếu tố nào quyết định sự thành công của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, như thế nào là đầu tư thông minh?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày