Tài Chính

Chuyên gia chứng khoán Việt Nam nhận định ra sao về việc FED hạ lãi suất khẩn cấp?

Vũ Hạo Thứ Tư | 04/03/2020 14:58

Ảnh: Financial Times

Vào đêm muộn ngày 03/03, FED khẩn cấp giảm lãi suất khi sự lây lan của virus corona mang lại thách thức và rủi ro mới cho kinh tế Mỹ.
Ảnh: Financial Times

Cụ thể, FED đã giảm lãi suất xuống mức mục tiêu 1-1,25%, đánh dấu lần đầu tiên FED thực hiện giảm lãi suất khẩn cấp kể từ cuộc khủng khoảng tài chính 2008.

Tại cuộc họp báo sau quyết định, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết: “Tôi và các đồng nghiệp thực hiện động thái hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trước những rủi ro mới. Sự lây lan của virus corona mang lại thách thức và rủi ro mới".

“Chúng tôi thừa nhận đợt hạ lãi suất sẽ không giảm bớt tốc độ lây lan và cũng không giúp chuỗi cung ứng lành lặn trở lại”, ông Powell nói thêm. “Nhưng chúng tôi thực sự tin rằng động thái này sẽ mang lại cú huých cho nền kinh tế”.

Chuyên gia chứng khoán Việt Nam nói gì?

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới tại Mirae Asset Việt Nam đánh giá: “Động thái hạ lãi suất chớp nhoáng của FED làm bàng hoàng giới đầu tư trên Phố Wall. Rất nhiều nghi vấn được đặc ra nhưng tựu chung vẫn là vì sao Fed ra tay sớm như vậy (trước cả phiên họp định kỳ vào ngày 18/03) và cường độ mạnh (0,5 điểm % thay vì 0,25 điểm %). Động thái này không những không trấn an được Phố Wall mà còn kích hoạt một đợt bán tháo với số điểm lên tới gần 800 điểm trong phiên giao dịch đó”.

Thật vậy, sự gấp rút của FED không thể xoa dịu lo ngại trên thị trường, mà trái lại còn khiến nhà đầu tư bối rối, không biết có gì khiến FED phải khẩn cấp hạ lãi suất.

Theo ông Tuấn, nguồn cơn của động thái này có thể là do Cơ quan Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã tiết lộ cho Chính phủ của ông Trump và FED về mức độ nghiêm trọng của đại dịch lần này.

Cũng bất ngờ trước động thái của FED, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng môi giới tại CTCK VNDirect nhận định: “Việc FED giảm lãi suất là cần thiết, nhưng vấn đề nằm ở chỗ là Chủ tịch Jerome Powell là một người từ tốn nhưng lại giảm lãi suất đột ngột và trước ngày họp định kỳ tháng 3 tới. Đây là động thái bất ngờ và hơi khó hiểu. Có thể FED đang lo ngại nhiều về tác động của virus corona đến sức khỏe kinh tế Mỹ”.

Một chuyên gia chứng khoán giấu tên trao đổi với người viết rằng: “Việc FED ra quyết định lúc này khá thiếu tự tin về hiệu quả chính sách. Một mặt họ cho rằng nền tảng kinh tế vững mạnh, nhưng mặt khác lại thấy rủi do Covid-19 đe dọa nền kinh tế. Biện pháp này tuy vội vàng nhưng cũng phải thực hiện. Dù vậy, tính hiệu quả còn khá mơ hồ”.

Tác động đến thị trường chứng khoán Việt ra sao?

Vị chuyên gia giấu tên trên nhận định: “Động thái hạ lãi suất có ảnh hưởng đến chứng khoán Việt Nam, nhưng không tức thời”.

Lý giải cho nhận định trên, ông cho biết: “Thứ nhất là do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang chờ đợi thông tin rõ ràng về lạm phát trước khi có hành động điều chỉnh chính sách tiền tệ và động thái FED sẽ kéo theo nhiều nước sẽ giảm lãi suất.

Lý do thứ hai là thị trường thế giới. Nhà đầu tư Mỹ vẫn đang phản ứng khác nhau giữa việc FED hạ lãi suất và rủi ro dịch bệnh lây lan. Không may là thị trường chứng khoán Mỹ đang ở đỉnh nên rất dễ giảm khi có tin xấu. Nhưng dù sao động thái hạ lãi suất cũng là tin tốt cho thị trường Mỹ và sau động thái đầu tiên thì có thể FED sẽ còn sử dụng các biện pháp khác nữa. Khi thị trường chứng khoán Mỹ ổn định và tích cực thì tâm lý nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam sẽ tích cực hơn”.

Trong khi đó, ông Tuấn cho biết: “Không khó để nhận thấy hoạt động phân bổ lại tài sản cũng đang diễn ra mạnh mẽ khi vàng là cái tên được nhắc nhiều. Vàng đã có những phiên tăng/giảm mạnh và chiếm lấy sự chú ý của giới tài chính. Tại thời điểm này, không khó để dự đoán vàng sẽ được nhà đầu tư lựa chọn vì dịch virus corona đã kích hoạt tâm lý trú ẩn an toàn, trong khi những kênh còn lại như ngoại tệ hay bất động sản đều ko phải là thời điểm tốt để phân bổ vào”.

* Chuyên gia quốc tế: “Tôi bị sốc trước đợt hạ lãi suất của FED”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày