Tài Chính

Cổ phiếu ngân hàng đua nhau vượt đỉnh

Vũ Hoài Thứ Sáu | 15/01/2021 16:56

Hình ảnh tại ngân hàng Eximbank. Ảnh: Quý Hòa.

Nhiều cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đã vượt đỉnh lịch sử khi chỉ số VN-Index đang trên đà “viết lại quá khứ”.
Hình ảnh tại ngân hàng Eximbank. Ảnh: Quý Hòa.

Trên bản đồ vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang chiếm tỉ trọng lớn nhất và đóng góp đáng kể vào sự phát triển của thị trường. Trong top 10 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm cổ phiếu ngân hàng có tỉ trọng cao nhất với 3 cái tên VCB (Vietcombank), BID (BIDV) và CTG (VietinBank). 3 cổ phiếu này chiếm tới hơn 32,7% tổng giá trị vốn hóa của top 10 ở thời điểm hiện tại.

Hiện tại có 21 cổ phiếu ngân hàng đang được niêm yết và giao dịch trên 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM, trong đó, có 13 ngân hàng được giao dịch trên HOSE, sàn giao dịch lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

 

Thời điểm đầu năm, khi đại dịch bùng phát, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có lúc giảm điểm khá sâu, nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khá nhiều nhưng sau đó đã phục hồi, phát triển bền vững và tăng trưởng ngoạn mục vào những tháng cuối năm 2020.

Kết quả, chỉ số VN-Index đạt mức tăng trưởng 14,9% so với đầu năm, tăng 67% so với thời điểm thấp nhất. Thanh khoản thị trường cổ phiếu tăng trưởng đột phá, đạt mức bình quân gần 7.400 tỉ đồng/phiên, trong đó các tháng 11, 12 lần lượt đạt mức trung bình 10.000 và 14.800 tỉ đồng/phiên, tăng hơn 2 lần so với mức bình quân năm 2019.

Trong sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán thời gian qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng là một trong những ngành tăng trưởng mạnh và đóng góp tích cực nhất trong chuyến tàu 1.200 điểm của VN-Index. Theo số liệu được NCĐT tổng hợp tại ngày 16.12.2020, giá trị vốn hóa trên sàn HOSE đạt hơn 3,8 triệu tỉ đồng. Trong đó, 13 cổ phiếu ngân hàng đang niêm yết tại đây đã chiếm hơn 29,4% tổng giá trị vốn hóa trên sàn HOSE với hơn 1,1 triệu tỉ đồng.

Bước sang năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có những diễn biến tích cực, đón “Hiệu ứng tháng Giêng”.

Kết thúc phiên giao dịch 15.1.2021, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.194 điểm, vùng giá mà nhà đầu tư đã chờ đợi gần 3 năm, và cũng tiệm cận vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm. Cũng trong phiên giao dịch này, nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt bứt phá và nhiều cổ phiếu đã vượt qua vùng đỉnh lịch sử.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng vượt đỉnh lịch sử. Ảnh: FireAnt.
Nhiều cổ phiếu ngân hàng vượt đỉnh lịch sử. Ảnh: FireAnt.

Phải kể đến đầu tiên đó là cổ phiếu VCB, kết thúc phiên 15.1, VCB đóng cửa ở mức giá 103.500 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, Vietcombank là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua cả Vingroup.

Trở lại quá khứ, mức giá cao nhất mà VCB đạt được là quanh khu vực 94.200 đồng/cổ phiếu. Với vùng giá hiện tại, VCB đã vượt xa vùng đỉnh của lịch sử.

Với mức giá đóng cửa 26.750 đồng/cổ phiếu, MBB (MBBank) cũng đã vượt vùng giá lịch sử 24.600 đồng/cổ phiếu mà MBB đã chinh phục trước đó.

Ngoài ra, các cổ phiếu khác như CTG (Vietinbank); EIB (Eximbank), TPB (TPBank),… cũng đã vượt đỉnh lịch sử (vùng giá cao nhất mà cổ phiếu đã đạt được trước khi điều chỉnh giảm trong quá khứ). Các cổ phiếu khác như TCB (Techcombank); HDB (HDBank); VPB (VPBank),… cũng đang gần kề vùng giá lịch sử.

Trong báo cáo được công bố mới đây, JP Morgan, một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới dành sự đánh giá tích cực đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng Việt Nam. JP Morgan cho hay các ngân hàng Việt Nam là lĩnh vực ưa thích của họ trong khu vực. JP Morgan cũng duy trì quan điểm tăng trưởng cao đối với các ngân hàng Việt Nam, cùng với dự báo tăng trưởng GDP cả nước năm 2020 đạt khoảng 2,5% và tăng tốc 8,3% vào năm 2021.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán có cơ hội "viết lại lịch sử" trong năm nay

►Sóng lừng cổ phiếu ngân hàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày