Tài Chính

Có tới 47% cổ phiếu giảm giá bất chấp đà tăng mạnh của thị trường trong tháng 5

Minh Đức Thứ Ba | 15/06/2021 20:57

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Qúy Hòa.

47% số lượng cổ phiếu niêm yết trên cả ba sàn đã giảm điểm trong tháng 5 bất chấp đà tăng của thị trường.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Qúy Hòa.

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tích cực bất chấp sự bùng phát lần thứ 5 của đại dịch COVID-19 vào cuối tháng 4. Chỉ số VN-Index duy trì xu thế tăng trong tháng 5, đạt mức tăng hơn 7% và được giao dịch trên mốc 1.300 điểm. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 21%.

Tuy nhiên, dòng tiền trên thị trường có sự phân hóa rất mạnh. Theo số liệu của Công ty Chứng khoán VNDirect, 47% các cổ phiếu niêm yết trên cả ba sàn giảm trong tháng 5 mặc dù thị trường tăng điểm và chỉ có khoảng 33% số cổ phiếu trên 3 sàn tăng điểm.

Đà tăng của thị trường trong tháng 5 chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Cụ thể, 68% các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn tăng giá và phần còn lại giảm giá trong tháng 5. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình cũng thu hút dòng tiền với 56% số cổ phiếu tăng điểm. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại chủ yếu giảm điểm, chỉ với hơn 29% mã tăng điểm trong tháng 5.

Dòng tiền phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trong tháng 5.2021. Ảnh: VNDirect.
Dòng tiền phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trong tháng 5.2021. Ảnh: VNDirect.

Trong tháng 5.2021, dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong đó, cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank là cổ phiếu với mức thanh khoản đứng đầu thị trường tháng 5 với giá trị giao dịch trung bình là 2.387 tỉ đồng/phiên, chiếm gần 9,3% tổng thanh khoản thị trường.

Số liệu của VNDirect còn cho thấy, cổ phiếu CTG của Ngân hàng Vietinbank là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của chỉ số VN-Index trong tháng 5.2021, đóng góp 15% vào mức điểm tăng của VN-Index.

Những ngân hàng khác, bao gồm TCB, BID, VPB, MBB và STB cũng nằm trong top 10 đóng góp tích cực. Ngược lại, VIC của Tập đoàn Vingroup là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới VN-Index theo chiều giảm, với giá cổ phiếu ghi nhận mức sụt giảm hơn 6,6% tính từ đầu tháng 5. Các cổ phiếu tác động tiêu cực khác bao gồm VJC, VNM, SAB và HVN.

Mức định giá của thị trường hiện tại vẫn
Mức định giá của thị trường hiện tại vẫn "rẻ" hơn so với quá khứ. Ảnh: VNDirect.

Thanh khoản thị trường trong tháng 5 tiếp tục tăng bất chấp dịch COVID-19 mới bùng phát trở lại. Tổng thanh khoản trên cả 3 sàn tăng 9,6% so với tháng trước, đạt 1,1 tỉ USD/phiên, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ 2020 nhờ dòng tiền mới từ các nhà đầu tư trong nước.

Nhìn nhận về diễn biến chung của thị trường chứng khoán, VNDirect dự báo chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.280-1.380 điểm trong tháng 6.2021. Theo công ty chứng khoán này, mốc 1.280-1.300 điểm sẽ là những mốc hỗ trợ mạnh cho chỉ số VN-Index trong tháng này. Bên cạnh các cổ phiếu vốn hóa lớn, VNDirect cho rằng một số cổ phiếu vốn hóa trung bình thuộc các ngành thép, bất động sản, dịch vụ tài chính, dệt may và thủy sản sẽ thu hút dòng vốn trong tháng 6.2021. 

* Có thể bạn quan tâm 

►Ngược chiều nhóm VN30

► Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thể được nâng hạng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày