Tài Chính

Đảo chiều dòng vốn ngoại

Việt Hà Chủ Nhật | 21/02/2021 08:16

Ảnh minh họa: Investopedia.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể đảo chiều mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2021 này.
Ảnh minh họa: Investopedia.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể đảo chiều mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2021 này.

Trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, thị trường chứng khoán trở lại giao dịch trong sự hứng khởi của nhà đầu tư.

Chỉ trong 3 phiên giao dịch sau Tết, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 58 và đóng cửa phiên giao dịch  19.2 ở mức 1.173 điểm.

Thanh khoản trên thị trường có phần hạ nhiệt so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức cao. Giá trị giao dịch bình quân trên sàn HOSE trong 3 phiên giao dịch (17-19) đạt hơn 13.300 tỉ đồng.

 

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), 3 phiên giao dịch sau Tết, thị trường cũng ghi nhận động thái tích cực của nhà đầu tư ngoại. Trong đó, họ đã mua ròng hơn 1.300 tỉ đồng trên sàn HOSE chỉ trong 3 phiên giao dịch.

Cùng nhìn lại khoảng thời gian trước, năm 2020 mặc dù là năm rực rỡ của thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng cũng là năm chứng kiến sự bán ròng mạnh mẽ của nhà đầu tư ngoại.

Tính đến giữa tháng 11.2020, hoạt động bán ra của khối ngoại đã áp đảo thị trường. Giá trị bán ròng được ghi nhận là 16.000 tỉ đồng khi thị trường kết thúc chuỗi mua ròng từ năm 2017 đến năm 2019.

Cụ thể, hoạt động bán của khối ngoại đã tăng 6% so với năm 2019 trong khi hoạt động mua giảm 6%. Khối ngoại bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam xuất phát từ tâm lý thận trọng do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và kết quả không rõ ràng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Kết quả là, dòng tiền đã chảy vào các kênh đầu tư khác có mức độ rủi ro thấp hơn, kênh trú ẩn an toàn, chẳng hạn như trái phiếu chính phủ và vàng.

Về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá các chính sách của tân Tổng thống Joe Biden gồm kiểm soát đại dịch COVID-19 và tăng mức lương tối thiểu sẽ bật đèn xanh cho sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

 

Nút thắt lớn nhất đối với tâm lý của nhà đầu tư có lẽ là đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tình hình khả quan của vaccine toàn cầu đang phát đi tín hiệu tích cực trong việc tháo gỡ nút thắt mang tên COVID.

Các loại vaccine mới đã được phát triển và thử nghiệm với tốc độ nhanh chưa từng có. Theo kết quả kiểm đếm của công ty phân tích Airfinity, 378 loại vaccine COVID-19 đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau. 

Trong số đó, 3 loại vaccine (do Pfizer, Moderna và AstraZeneca thực hiện) đã đáp ứng các quy tắc nghiêm ngặt để được chấp thuận theo quy định ở một quốc gia phương Tây; 2 loại vaccine nữa (do Novavax và Johnson & Johnson sản xuất) sẽ sớm được bật đèn xanh. Hai loại vaccine từ Trung Quốc và một loại đầy hứa hẹn của Nga cũng đã được ủy quyền ở một số quốc gia.

Ngoài ra, để giải quyết cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ mở rộng các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, tăng việc chi trả trực tiếp cho các gia đình cũng như tăng mức lương tối thiểu nhằm hỗ trợ những người lao động trẻ tuổi. Những chính sách đó sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Mỹ, đồng thời mang lại hiệu ứng domino cho Việt Nam.

“Thông tin nói trên sẽ “bật đèn xanh” cho sự phục hồi của thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Như vậy, hoạt động bán ròng của khối ngoại có thể bị đảo ngược, mua ròng trở lại nhờ tâm lý lạc quan của thị trường”, KIS nhận xét.

* Có thể bạn quan tâm 

► Thời điểm đẹp của thị trường chứng khoán Việt Nam

 Sóng 5, kỳ vọng VN-Index vượt đỉnh 1.200 điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày