Đi cùng F0

Lỗ 4 quý liên tiếp, cổ phiếu một doanh nghiệp vẫn liên tục tăng trần

Kim Anh Thứ Tư | 17/11/2021 08:55

Ảnh minh họa: Theedgemarkets.

Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan nhưng cổ phiếu của doanh nghiệp này vẫn liên tục “làm mưa làm gió” trên thị trường.
Ảnh minh họa: Theedgemarkets.

Phiên giao dịch 16/11, thị trường chứng khoán Việt Nam chịu áp lực điều chỉnh khi nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực bán mạnh. Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm hơn 10 điểm, lùi về mốc 1.466 điểm. Đối với nhóm vốn hóa lớn, có tới 20 mã trong nhóm VN30 giảm điểm, ghi nhận mức giảm hơn 11,4 điểm đối với chỉ số này. Giá trị giao dịch trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao, ghi nhận hơn 34.800 tỉ đồng giá trị giao dịch trên sàn HOSE, trong đó gần 11.000 tỉ đồng là giao dịch của nhóm cổ phiếu VN30. Sàn HNX đóng cửa trái chiều với đà tăng gần 8 điểm, cùng với gần 4.600 tỉ đồng được giao dịch. Trong khi đó, sàn UPCoM lại đóng cửa giảm nhẹ.

Trong thời gian gần đây, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam luôn ghi nhận đà tăng nhưng các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn không nhận được sự chú ý của dòng tiền. Thay vào đó là sự lên ngôi của nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Nhưng điều đáng chú ý là nhiều cổ phiếu vẫn tăng bất chấp kết quả kinh doanh sụt giảm, thậm chí là thua lỗ và đang thuộc diện bị cảnh báo. Đơn cử như cổ phiếu CEO của Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O. Kết phiên 16/11, CEO đóng cửa ở mức giá trần 23.900 đồng/cổ phiếu, là phiên tăng trần thứ 7 liên tiếp của cổ phiếu này. Chỉ tính trong 7 phiên giao dịch gần nhất (8/11-16/11), giá cổ phiếu CEO đã tăng hơn 91,2% với bình quân hơn 11 triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên.

Diễn biến giá của cổ phiếu CEO. Ảnh: FireAnt.
Diễn biến giá của cổ phiếu CEO. Ảnh: FireAnt.

Đáng chú ý hơn, mặc dù cổ phiếu này có mức tăng vượt trội về mặt thị giá nhưng lại không đi kèm với sự tích cực của kết quả kinh doanh. Cụ thể, trong quý III/2021, Công ty ghi nhận sự sụt giảm tới 53% về doanh thu thuần và báo lỗ tới hơn 58,8 tỉ đồng sau thuế.  

Giải trình về kết quả kinh doanh, CEO cho biết nguyên nhân do tác động của COVID-19, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 53% so với cùng kỳ năm trước nhưng giá vốn hàng bán chỉ giảm 25% khiến cho lợi nhuận gộp của Công ty giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải duy trì các chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính đã khiến kết quả kinh doanh của Công ty thua lỗ. Được biết, đây đã là quý thứ tư liên tiếp CEO báo lỗ, và hiện cổ phiếu này thuộc diện “Đang bị cảnh báo”.

 

Không chỉ riêng CEO, mà trong thời gian qua nhiều cổ phiếu liên tục tăng phi mã, thu hút lượng lớn dòng tiền của nhà đầu tư, bất chấp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Quy luật mua đỏ bán xanh ở thị trường chứng khoán nay đã được thay bằng mua trần và bán trần cao hơn.

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài Chính, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), cho hay xét về cấu trúc giao dịch của các nhóm ngành khác nhau thì dòng tiền đang luân chuyển từ nhóm vốn hóa lớn sang các nhóm khác. Từ tháng 7/2021 đến thời điểm hiện tại, dòng cổ phiếu vừa và nhỏ tăng khá mạnh, chỉ số VNMidcap và VNSmallcap tăng lần lượt 28% và 40%, có nghĩa nhà đầu tư đang chạy theo những cổ phiếu có thị giá thấp hơn, hoặc những câu chuyện như thay đổi giá hàng hóa, câu chuyện đầu tư công, bất động sản sau đại dịch.

Đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nó có một sức nóng nhất định. Theo ông Nam, nhà đầu tư không nên nghe hô hào nhiều quá. Bởi lẽ theo ông Nam nếu bạn mua một cổ phiếu xung quanh 40.000 đồng/cổ phiếu, nó hoàn toàn có thể tăng lên 50.000 đồng/cổ phiếu nhưng nó cũng có thể giảm xuống 20.000 đồng/cổ phiếu thì chưa chắc đã xứng đáng cho chúng ta mua, là vì nó không đủ biên an toàn.

Còn theo ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB (MBS) khi tham gia những cổ phiếu đầu cơ, rủi ro lớn nhất là nhà đầu tư có thể phải bán giá sàn trong một vài phiên hoặc rất khó bán, khi cổ phiếu giảm sàn thì không có người mua.

Có thể bạn quan tâm

Sau khi lên sàn chứng khoán, doanh nghiệp FDI kinh doanh ra sao?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày