Đi cùng F0

Nhịp điều chỉnh của thị trường là cơ hội để gia tăng tỉ trọng

Song Luân Thứ Năm | 14/10/2021 10:15

Ảnh minh họa: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chịu áp lực điều chỉnh khi chỉ số VN-Index tăng điểm 7 phiên liên tiếp và tiệm cận kháng cự 1.400 điểm.
Ảnh minh họa: TL.

Áp lực bán chiếm ưu thế tại ngưỡng 1.400 khiến VN-Index giảm điểm về cuối phiên 13/10. Chỉ số VNI-Index đóng cửa giảm 0,21% dừng tại 1.391,91 điểm. Nhóm bluechips tiếp tục diễn biến phân hoá mạnh. Ở đà tăng điểm, MWG; VJC và PNJ có những diễn biến tích cực nhờ vào kỳ vọng sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Ở chiều ngược lại, các cổ  phiếu như BVH; VRE; PLX và STB lại có những diễn biến tiêu cực, ảnh hưởng đến diễn biến của thị trường chung.

 

Điểm sáng của phiên giao dịch này đến từ các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Tiêu biểu như ngành phân bón (DPM; DCM); ngành bất động sản (DIG; SCR; LHG); hay ngành vận tải biển có HAH vẫn duy trì đà tăng tích cực.

 Theo góc nhìn của mình, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ nhanh chóng quay lại đà tăng trong phiên kế tiếp. Điểm tích cực là khối lượng giao dịch giảm nhẹ ở những nhịp điều chỉnh của thị trường cho thấy áp lực bán không quá lớn và thị trường có thể chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh kỹ thuật nhẹ. Đồng thời, độ rộng thị trường vẫn ở mức tích cực, đặc biệt cơ hội mua mới tiếp tục gia tăng cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu”, Yuanta Việt Nam nhận định.

Ở góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cũng cho rằng áp lực bán ở phiên 13/10 là không thực sự mạnh.  Tuy nhiên, việc VN-Index gặp khó trước ngưỡng 1.400 điểm hai phiên liên tiếp cho thấy đây là ngưỡng kháng cự không đễ để vượt qua. Đồng thời, việc khối ngoại tiếp tục bán ròng với hơn 500 tỉ đồng trên hai sàn cũng tạo ra áp lực điều chỉnh lên thị trường chung.

 

Trên góc độ lý thuyết sóng elliott với việc sóng tăng 5 (từ 1.000 điểm lên 1.420 điểm) đã kết thúc khi đạt đến độ dài của sóng tăng 3 (từ 780 điểm lên 1.200 điểm) với mức tăng cùng là 420 điểm.

SHS cũng cho hay, sóng điều chỉnh a sau đó đã kết thúc trong phiên 20/7 khi VN-Index chạm ngưỡng 1.225 điểm rồi hồi phục từ đây. Sóng hồi b sau đó cũng đã kết thúc vào ngày 20/8 khi VN-Index (-3,3%) giảm mạnh và xuyên thủng hỗ trợ MA20 và MA50. Và hiện tại là sóng điều chỉnh c với target theo lý thuyết là quanh ngưỡng 1.180 điểm (sóng c = sóng a = 200 điểm).

“Tuy điều chỉnh nhẹ trong phiên 13/10 nhưng VN-Index vẫn kết phiên trên vùng hỗ trợ 1.375-1.380 điểm nên vẫn có thể kỳ vọng lực cầu quay trở lại sẽ giúp chỉ số này hướng đến kháng cự tâm lý 1.400 điểm”, SHS nhận định.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán quay trở lại thì có thể VN-Index sẽ cần kiểm định lại lực cầu trong vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.375-1.380 điểm. Dự báo, trong phiên giao dịch 14/10, VN-Index có thể hồi phục trở lại để hướng tới ngưỡng kháng cự tâm lý 1.400 điểm.

Có thể bạn quan tâm 

Kịch bản khả quan, VN-Index tiến về 1.440 điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày