Tài Chính

Dòng tiền lớn vẫn kiên định bắt đáy

Song Luân Thứ Ba | 30/11/2021 10:24

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: VnEconomy.

Phiên giao dịch 29/11, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực giảm cũng không nằm ngoài dự đoán của phần lớn nhà đầu tư.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: VnEconomy.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực như đà giảm đã được thu hẹp trong phiên chiều, dòng tiền cũng nỗ lực bắt đáy. Bên cạnh đó, nhóm midcap và smallcap cũng ngược dòng thị trường bù đắp cho áp lực bán ở nhóm VN30.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 8,19 điểm còn 1.484,84 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng giảm 13,51 điểm xuống 1.553,04 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 187 mã tăng/293 mã giảm, ở rổ VN30 có 4 mã tăng và 26 mã giảm. Nhóm midcap và smallcap ngược dòng thị trường với mức tăng lần lượt 0,02% và 0,64%.

 

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE phiên này đạt 30.033 tỉ đồng và tương đương với mức bình quân của tuần trước, đáng chú ý là dòng tiền ở nhóm VN30 tăng lên mức 13.000 tỉ đồng, cho thấy dòng tiền lớn vẫn kiên định bắt đáy đối với nhóm cổ phiếu bluechip, trong đó chủ yếu là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), phiên giảm điểm này của thị trường không nằm ngoài dự đoán của nhà đầu tư, tín hiệu tích cực là thị trường đã nỗ lực phục hồi nhờ các cổ phiếu trụ, nổi bật là VIC và VHM. Bên cạnh đó, dòng tiền vẫn tích cực bắt đáy, thanh khoản phiên này tương đương với bình quân thanh khoản ở tuần trước cũng là nhân tố hỗ trợ thị trường thu hẹp đà giảm còn hơn 8 điểm tức mức giảm 25 điểm.

Theo MBS, cơ hội đầu tư tiếp tục trở lại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, nhóm cổ phiếu này tiếp tục có phiên tăng trên đường kiểm tra lại đỉnh cao lịch sử. Ngoài ra, việc thanh khoản ở nhóm VN30 tăng lên ngưỡng 13.000 tỉ đồng cũng rất đáng chú ý khi chỉ số này đang retest đỉnh tháng 7 và nhóm cổ phiếu ngân hàng retest đỉnh tháng 8.

 

“Như vậy, dòng tiền ngắn hạn về cơ bản vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, bên cạnh đó đã có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu bluechip trong đó chủ yếu là cổ phiếu ngân hàng cho mục tiêu dài hạn hơn”, MBS nhận định.

Trên góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết chỉ số VN-Index vẫn đang di chuyển trong sóng tăng 5 và với diễn biến phiên 29/11 thì khả năng hồi phục để lấy lại ngưỡng 1.500 điểm là có thể xảy ra trong các phiên tới. Dự báo, trong phiên giao dịch 30/11, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng dần đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng thì VN-Index có thể sẽ cần test lại hỗ trợ 1.465-1.470 điểm (MA20) và hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm. SHS cho rằng đối với nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1.420- 1.425 điểm và mua thêm khi thị trường test hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong tuần này.

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán và bất động sản là hai kênh đầu tư chuẩn tắc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày