Tài Chính

Dòng tiền tiếp tục "ồ ạt" vào chứng khoán

Việt Hà Thứ Sáu | 18/11/2022 17:20

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 18/11, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục thu hút dòng tiền lớn gia nhập.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Kết phiên, sàn HOSE có 268 mã tăng, trong đó có 57 mã tăng trần, phần nào lấn át đà giảm của 176 cổ phiếu. 

Ngược lại, nhóm ngành điện, nước & xăng dầu cùng bất động sản lại là 2 nhóm ghi nhận mức giảm mạnh nhất, và cũng tác động tiêu cực nhất đối với diễn biến của thị trường. 

Sau khi để mất mốc 900 điểm ở phiên 16/11, ngay lập tức dòng tiền bắt đáy đã nhập cuộc, kéo VN-Index hồi phục mạnh mẽ. 2 phiên liên tiếp 16 và 17/11, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng hơn 57 điểm với thanh khoản tăng mạnh, đạt hơn 10.000 tỉ đồng mỗi phiên ở sàn HOSE. 

Thanh khoản trên sàn HOSE tăng mạnh ở phiên 18/11 và cao hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Ảnh: VNDirect.
Thanh khoản trên sàn HOSE tăng mạnh ở phiên 18/11 và cao hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Ảnh: VNDirect.

Phiên giao dịch 18/11, sau khi rung lắc mạnh ở phiên sáng và giao dịch kiểu ‘tàu lượn’ thì VN-Index đã đóng cửa trong sắc xanh nhẹ. Điểm đáng chú ý là dòng tiền tiếp tục duy trì trạng thái tích cực ở thị trường với hơn 13.700 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE. 

Dòng tiền trên sàn HOSE có sự phân hóa giữa các cổ phiếu. Ảnh: VNDirect.
Dòng tiền trên sàn HOSE có sự phân hóa giữa các cổ phiếu. Ảnh: VNDirect.

Xét theo nhóm ngành, có lẽ nổi bật nhất trong những phiên gần đây là nhóm cổ phiếu ngành xây dựng vật liệu, điển hình là cổ phiếu thép khi các cổ phiếu trong nhóm ngành này đều ghi nhận mức tăng trần hoặc gần trần trong những phiên qua. Ngoài ra, nhóm tài nguyên cơ bản và hóa chất cũng là những nhóm nổi bật trong phiên giao dịch này. 

Theo góc nhìn phân tích của Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức tương đối rẻ với P/E trailing là 10,7 lần, thấp hơn 2 lần độ lệch chuẩn so với mức trung bình 10 năm và P/B là 1,65, thấp hơn một độ lệch chuẩn so với mức trung bình 10 năm. ACBS cho rằng mặc dù dự đoán đáy của thị trường có thể là một việc ngớ ngẩn, nhưng mức định giá thấp so với lịch sử có thể đem lại cho các nhà đầu tư dài hạn cơ hội để tích lũy chứng khoán ở mức định giá hấp dẫn.

 

“Chúng tôi kỳ vọng rằng các ngành bán lẻ, thực phẩm & đồ uống và vận tải có thể được hưởng lợi nhờ tăng trưởng của doanh số bán lẻ trong nước khi mùa lễ hội cuối năm sắp đến”, ACBS nhận định. 

Về triển vọng dài hạn, công ty chứng khoán này cho biết họ tin rằng thị trường niêm yết của Việt Nam có vị thế tốt để tiếp tục phát triển song song với nền kinh tế nói chung. Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao đến từ nền tảng kinh tế vĩ mô với triển vọng lạc quan trong dài hạn và sức khỏe tài chính của các công ty niêm yết; làn sóng các hành động chống tham nhũng được thực hiện trên thị trường gần đây, mặc dù có đem lại một số khó khăn trong ngắn hạn, sẽ có lợi cho sự phát triển bền vững lâu dài của thị trường. 

Thêm vào đó, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tăng trưởng thu nhập khả dụng sẽ hỗ trợ tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng trưởng, xu hướng chuyển dịch sản xuất trong dài hạn sang Việt Nam và sự hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước với nền kinh tế toàn cầu với 15 hiệp định thương mại song phương và đa phương tạo tiền đề cho Việt Nam sẽ tiếp tục thịnh vượng trong nhiều năm tới. 

“Việt Nam cam kết phát triển thị trường vốn và chúng tôi tin rằng việc MSCI nâng hạng Việt Nam thành thị trường mới nổi chỉ là vấn đề thời gian, điều này sẽ mở ra cánh cửa cho một lượng lớn vốn nước ngoài đổ vào thị trường”, ACBS nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Dòng tiền “đổ bộ”, VN-Index đã tạo đáy?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày