Tài Chính

Nhà đầu tư được khuyến nghị cẩn trọng khi mua trái phiếu doanh nghiệp

Việt Hà Thứ Bảy | 04/09/2021 11:09

Trái phiếu ngân hàng và bất động sản chiếm tỉ trọng cao nhất trong tổng số lượng trái phiếu phát hành. Ảnh: TL.

Có nhiều rủi ro xoay quanh việc nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường trái phiếu.
Trái phiếu ngân hàng và bất động sản chiếm tỉ trọng cao nhất trong tổng số lượng trái phiếu phát hành. Ảnh: TL.

Lãi suất cao sẽ đi kèm với rủi ro cao khi các nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu doanh nghiệp là một trong những khuyến cáo được các chuyên gia nêu ra tại Tọa đàm trực tuyến “Cá nhân đầu tư trái phiếu doanh nghiệp: Nhận diện và ứng xử rủi ro” vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam cho biết, trong các nhà đầu tư tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, đầu tiên phải nhắc tới là các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, tiếp đó là các quỹ đầu tư, cuối cùng là các nhà đầu tư cá nhân. 

Nhà đầu tư cá nhân ngày càng tham gia tích cực vào các đợt phát hành trái phiếu của doanh nghiệp trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tuy nhiên điều này cũng đặt ra vấn đề sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua có quá nóng, việc tham gia thị trường của nhà đầu tư cá nhân có tiềm ẩn rủi ro cho chính bản thân nhà đầu tư và sự phát triển bền vững của thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng, thị trường tài chính Việt Nam nói chung.

ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam. Ảnh: VnEconomy.
ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam. Ảnh: VnEconomy.

Theo ông Đỗ Ngọc Quỳnh, hiện có nhiều nhà đầu tư cá nhân bị cuốn hút khi tham gia đầu tư trái phiếu doanh nghiệp bởi mức lãi suất cao, trong khi đặt ra vấn đề nền tảng pháp lý hiện tại đã đủ để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư cá nhân khi họ tham gia thị trường này. Bên cạnh đó, các tổ chức phát hành là các doanh nghiệp hay tổ chức trung gian tài chính như công ty chứng khoán đã thực hiện đầy đủ các quy định pháp lý nhằm đảm bảo, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư cá nhân.

Bản thân các nhà đầu tư cá nhân đã đủ kiến thức, kỹ năng, năng lực đánh giá rủi ro khi tham gia thị trường. Đây là yếu những tố mà thời gian qua Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, Bộ Tài chính và nhiều đơn vị trên thị trường đã liên tục thảo luận, đưa ra giải pháp từng bước giúp nâng cao năng lực đánh giá, kiểm soát rủi ro của nhà đầu tư cá nhân. Qua đó giúp các nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp ngày càng lành mạnh, hiệu quả.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài Chính cho biết, thời gian qua Bộ Tài chính đã rất nỗ lực trong việc hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến việc phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài Chính. Ảnh: VietnamFinance.
Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài Chính. Ảnh: VietnamFinance.

Theo đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ về lộ trình phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trình Chính phủ ban hành các Nghị định về trái phiếu doanh nghiệp nhằm phù hợp với từng thời kỳ và kèm theo đó là các giải pháp về quản lý, phát triển thị trường. Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 163/2018/NĐ-CP ngày 4/12/2018 quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã thiết lập Cổng thông tin về trái phiếu doanh nghiệp. Qua cổng thông tin này, các nhà đầu tư có thể khai thác các thông tin liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính ngân hàng, trong vài năm qua ở Việt Nam thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển khá mạnh, rất nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường bởi lãi suất trái phiếu doanh nghiệp quá hấp dẫn. Ở đây cần hiểu trái phiếu không phải là công cụ đầu tư mà chính là công cụ nợ. Người trái chủ có quyền yêu cầu người phát hành trả lại số tiền mua trái phiếu sau thời hạn 3 năm, 5 năm, trong khoảng thời hạn nhất định nhà phát hành cần có nghĩa vụ trả nợ.

Ông Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính ngân hàng. Ảnh: Baodautu.
Ông Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính ngân hàng. Ảnh: Baodautu.

Góp ý kiến, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị  FiinRatings cho rằng, có khá nhiều rủi ro gặp phải đối với nhà đầu tư cá nhân khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Đầu tiên là rủi ro khi tổ chức phát hành trái phiếu không có khả năng trả lãi suất định kỳ hoặc thanh toán khoản gốc đúng hạn.

ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị  FiinRatings. Ảnh: VWA.
Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FiinRatings. Ảnh: VWA.

Một rủi ro nữa theo ông Thuân chính là là rủi ro nhà đầu tư không thể ngay lập tức bán được trái phiếu khi có nhu cầu tiền mặt, hoặc không bán được trái phiếu với mức giá như kỳ vọng, hoặc phải chi trả nhiều chi phí để bán được trái phiếu. Ngoài ra là rủi ro liên quan đến định giá lãi suất điều chỉnh với rủi ro chưa hợp lý, dẫn tới lãi suất cao nhưng rủi ro lớn và không tương ứng với lãi suất.

Có thể bạn quan tâm 

Rủi ro với trái phiếu doanh nghiệp đang tăng lên

Ngân hàng mua chéo trái phiếu

Nguồn Theo Bộ Tài chính


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày