Tài Chính

Thị trường cần giai đoạn tích lũy chặt hơn

Song Luân Thứ Hai | 06/02/2023 15:00

Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM. Ảnh: KA.

Nhịp điều chỉnh hơn 40 điểm ở tuần giao dịch đầu tiên của năm Quý Mão được đánh giá là cần thiết để thị trường tích lũy thêm.
Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM. Ảnh: KA.

Tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có tuần điều chỉnh mạnh với mức giảm hơn 40 điểm, giảm hơn 3,6% và đóng cửa ở mức 1.077 điểm. 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), hiện tại VN-Index chốt tuần ở 1.077,15 điểm và vẫn đang trên ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm, vận động phía ngoài kênh downtrend trung hạn. Thị trường vẫn đang trong xu hướng phục hồi sau khi đã thoát downtrend nhưng chưa thể tạo uptrend ngay, thị trường cần một giai đoạn tích lũy chặt chẽ với biên độ hẹp để tạo ra nền tảng vững chắc trước khi có thể tạo ra uptrend mới.

 

Xét về ngắn hạn SHS cho rằng tuần điều chỉnh vừa qua có thể dự báo và cần thiết để tích lũy thêm, sóng hồi có thể chưa kết thúc và sau giai đoạn điều chỉnh VN-Index vẫn có thể hướng tới mốc 1.150 điểm. Các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể tận dụng các giai đoạn điều chỉnh như hiện nay để giải ngân gia tăng tỉ trọng. 

Với góc nhìn trung - dài hạn, SHS dự báo thị trường chưa tạo uptrend sớm mà cần một giai đoạn tích lũy tin cậy kéo dài với biên độ hẹp dần để tạo nền tảng trước khi uptrend thực sự xảy ra. Giai đoạn hiện tại vẫn là giai đoạn thị trường vận động trong sóng hồi sau downtrend với biên độ rộng và dần thị trường sẽ dao động giảm dần biên độ để tích lũy. 

Tuy nhiên, theo SHS trong giai đoạn hình thành tích lũy các cơ hội đầu tư trung dài hạn sẽ hình thành ngày càng nhiều hơn đặc biệt ở nhóm các cổ phiếu mạnh ít chịu ảnh hưởng của downtrend vừa qua và các cố phiếu hồi phục sớm đang có xu hướng vượt đỉnh. 

Theo SHS, các nhà đầu tư trung, dài hạn có thể gia tăng tỉ trọng trong các đợt điều chỉnh của thị trường như giai đoạn hiện nay. Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu mạnh đang có xu hướng tích lũy và phục hồi sớm, có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân. 

 

Ở góc nhìn thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ còn tiếp tục đi ngang và biến động với biên độ hẹp trong phiên 6/2.

Đồng thời, thị trường sẽ còn tiếp diễn tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và thanh khoản vẫn sẽ duy trì ở mức thấp trong các phiên giao dịch đầu tuần.

Tuy nhiên, Yuanta Việt Nam kỳ vọng lực cầu ngắn hạn có thể sẽ sớm cải thiện khi nhiều cổ phiếu đã giảm về vùng quá bán. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến hiện tại. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và cơ cấu lại danh mục ngắn hạn, nhìn chung các nhà đầu tư chưa nên mở rộng danh mục trong giai đoạn này”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Chọn kênh đầu tư hấp dẫn 2023


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày