Tài Chính

Thị trường chứng khoán đang tạo cơ hội "lướt sóng"

Minh Đức Thứ Ba | 26/01/2021 12:48

Diễn biến của các cổ phiếu trên thị trường. Ảnh: MĐ.

Những nhịp tăng giảm của thị trường trong những phiên gần đây được đánh giá là cơ hội để “lướt sóng”.
Diễn biến của các cổ phiếu trên thị trường. Ảnh: MĐ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những biến động tăng giảm đan xen. Các công ty chứng khoán cũng đưa ra những góc nhìn khác nhau. Góc nhìn tích cực thì cho rằng những nhịp tăng giảm đó tạo cơ hội để nhà đầu tư “lướt sóng”. Tuy nhiên, góc nhìn thận trọng lại cho rằng nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát và chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn.

Phiên giao dịch 25.1, chỉ số VN-Index điều chỉnh giảm nhẹ sau khi đã ghi nhận 3 phiên hồi phục bật tăng liền trước, trong đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bắt đầu xuất hiện sự phân hóa rõ nét hơn khi kết quả kinh doanh quý IV/2020 của các doanh nghiệp niêm yết dần được công bố. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên liền trước cả về khối lượng và giá trị giao dịch, nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Thanh khoản trên thị trường đang có dấu hiệu hạ nhiệt những phiên gần đây. Ảnh: VNDirect.
Thanh khoản trên thị trường đang có dấu hiệu hạ nhiệt những phiên gần đây. Ảnh: VNDirect.

Áp lực bán chốt lời ngắn hạn có xuất hiện trong phiên khiến chỉ số VN-Index điều chỉnh giảm, tuy nhiên thanh khoản không tạo được đột biến cho thấy lực cung phần nhiều là hành động chốt lời ngắn hạn của một bộ phận nhà đầu tư. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số VN-Index liên tục duy trì đà tăng khá tốt kể từ sau khi vượt mốc 1.100 điểm, tuy nhiên khả năng xuất hiện những nhịp rung lắc mạnh sẽ ngày càng lớn khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự 1.180-1.200 điểm.

VCBS vẫn nhận thấy rằng phiên giảm điểm 25.1 phần nhiều chỉ mang tính điều chỉnh kỹ thuật. “Chúng tôi cũng cho rằng bối cảnh thị trường như hiện tại sẽ thích hợp hơn để nhà đầu tư “lướt sóng” cổ phiếu, trong đó ưu tiên hàng đầu sẽ là nhóm vốn hóa lớn đang có sự phân hóa khá rõ nét cũng như các doanh nghiệp được kỳ vọng công bố kết quả kinh doanh quý IV/2020 tích cực”, VCBS nhận định.

 

Ở khía cạnh phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng thị trường điều chỉnh trở lại trong phiên 25.1 khi mà nhịp hồi phục kỹ thuật đã kết thúc sau khi lấy lại được khoảng 61,8% số điểm đã mất trong phiên 19.1 và chỉ số VN-Index không thể kết phiên trên ngưỡng kháng cự quanh 1.170 điểm.

Thanh khoản trong vài phiên trở lại đây đang có dấu hiệu suy giảm dần và đều thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại.

Góc nhìn về phân tích kỹ thuật hiện tại vẫn là kịch bản sóng elliott lập ra trước đó với việc sóng 3 đã kết thúc khi tăng từ ngưỡng 925 điểm lên ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci extension 161,8% sóng 1) và hiện tại là sóng điều chỉnh 4 với target theo lý thuyết là quanh ngưỡng 1.040 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng 3).

Theo đó, trong các phiên tới, SHS cho rằng thị trường có thể sẽ quay trở lại đà giảm để hoàn thành sóng 4.

"Những nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy quanh đường MA20 ngày trong đợt giảm trước đó và đã chốt lời ngắn hạn quanh ngưỡng 1.170 điểm trong 2 phiên gần đây nên đứng ngoài thị trường và chờ đợi những nhịp điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn hơn để tham gia trở lại. Các ngưỡng hỗ trợ gần nhất lần lượt quanh 1.150 điểm (MA20) và 1.080 điểm (MA50)”, SHS nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

►Rủi ro hiện tại của thị trường chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày