Tài Chính

Thị trường chứng khoán đi lên trong nghi ngờ

Việt Hà Thứ Tư | 06/10/2021 10:00

Kết phiên 5/10, chỉ số VN-Index tăng hơn 15 điểm. Ảnh: TL.

Với thanh khoản liên tục sụt giảm, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đi lên trong sự nghi ngờ.
Kết phiên 5/10, chỉ số VN-Index tăng hơn 15 điểm. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 5/10, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên tăng thứ hai liên tiếp dù thanh khoản phiên này giảm, độ rộng thị trường rất tích cực nhờ sự sôi động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Nhóm cổ phiếu chứng khoán gây sự chú ý với nhiều cổ phiếu tăng trần.

 

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 15,09 điểm lên 1.354,63 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng tiến 12,6 điểm đạt 1.456,21 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 239 mã tăng/157 mã giảm, ở rổ VN30 có 22 mã tăng và 7 mã giảm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng đi lên với mức tăng lần lượt là 1,05% và 0,78%

Về phần mình, ở phiên giao dịch này nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã thu hút trở lại dòng tiền, và tác động tích cực đến chỉ số chung. Trong đó phải kể đến là nhóm ngân hàng với sự tăng mạnh của VCB và CTG; nhóm dầu khí có GAS hay nhóm bất động sản với sự đại diện của VHM. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng cho thấy sự phân hóa khá rõ khi ở chiều ngược lại nhiều cổ phiếu cũng “dẫn đầu toàn tàu đỏ” của VN-Index, tiêu biểu như VNM; VPB; HPG và PDR.

Đáng chú ý, thanh khoản trên thị trường tiếp tục suy giảm, chỉ đạt mức 16.700 tỉ đồng trên sàn HOSE, giảm 21,7% so với phiên giao dịch trước.

Về giao dịch khối ngoại, số liệu từ Công ty Chứng khoán MB (MBS), khối này đã trở lại mua ròng trên toàn thị trường với giá trị 493 tỉ đồng. Tâm điểm hôm nay là lượng giao dịch thỏa thuận hơn 1.142 tỉ đồng của cổ phiếu TPB, gây ra sự đảo ngược dòng tiền của nhà đầu tư ngoại, bên cạnh đó DCM, DHC, GAS cũng đồng loạt được mua ròng.  Ngược lại, HPG lạ là mã chịu áp lực bán ròng mạnh gần 470 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), các tín hiệu kỹ thuật ngày càng tích cực khi chỉ số VN-Index có nhiều khả năng sẽ bứt phá khỏi kênh giảm kể từ tháng 7 cũng như vùng tích lũy kéo dài từ tháng 9.

 

MBS cho rằng mặc dù thanh khoản giảm nhưng độ rộng thị trường vẫn rất tích cực, bên cạnh đó đã có nhóm cổ phiếu dẫn dắt như nhóm cổ phiếu chứng khoán cùng nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn giữ mức tăng tốt. Theo đó, MBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu khi kết quả kinh doanh quý III/2021 sắp được công bố, các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công, từ thị trường hàng hóa và việc nền kinh tế mở cửa trở lại.

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam lại cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại ngưỡng kháng cự 1.366 điểm ở phiên giao dịch ngày 5/10. Đồng thời, theo quan sát của mình, Yuanta Việt Nam đánh giá giai đoạn đi ngang của thị trường có thể sẽ sớm kết thúc trong một vài phiên tới và xu hướng ngắn hạn có thể sẽ rõ ràng hơn. Điểm tích cực là nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang có dấu hiệu tích cực trở lại và dòng tiền đang quay trở lại nhóm cổ phiếu này. Theo công ty chứng khoán này, việc nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ thu hút tiền trở lại khiến tính chất đầu cơ của thị trường có thể sẽ gia tăng trở lại trong vài phiên tới.

Ở góc độ đầu tư, Yuanta Việt Nam cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức 45% danh mục và có thể xem xét mua mới với tỉ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn.

Có thể bạn quan tâm 

CTG mất bao lâu để tạo đáy?

Quỹ đầu tư thắng lớn

Thị trường chứng khoán: "Sức hút" trong dài hạn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày