Tài Chính

VN-Index giảm gần 30 điểm với sự lao dốc của nhiều cổ phiếu

Nhật Lệ Thứ Hai | 06/12/2021 20:33

Sắc đỏ bao trùm thị trường ở phiên 6/12. Ảnh: SSI.

Phiên giao dịch đầu tuần thị trường chứng khoán Việt Nam chịu áp lực bán mạnh mẽ.
Sắc đỏ bao trùm thị trường ở phiên 6/12. Ảnh: SSI.

Phiên giao dịch ngày 6/12 chỉ số VN-Index giảm gần 30 điểm với sự lao dốc của hàng loạt những cổ phiếu lớn. Độ rộng trên sàn HOSE nghiêng thẳng về bên bán với 420 mã giảm và chỉ có 54 mã tăng điểm. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng chịu áp lực bán mạnh khi chỉ số này ghi nhận mức giảm hơn 23 điểm với giá trị khớp lệnh lên tới hơn 12.400 tỉ đồng. 

Giá trị giao dịch trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao ghi nhận hơn 31.000 tỉ đồng được giao dịch trên sàn HOSE. Ngân hàng là cổ phiếu chiếm tỉ trọng lớn trong bản đồ vốn hóa toàn thị trường. Do vậy, diễn biến của nhóm này có tác động mạnh đến chỉ số chung. Cụ thể ở phiên giao dịch này gần như 100% cổ phiếu ngân hàng đều đóng cửa giảm điểm. Trong đó, PGB; EIB; BVB; HDB ghi nhận mức giảm hơn 6% ở phiên giao dịch này. Phần lớn các cổ phiếu ngân hàng còn lại khác thì đều ghi nhận mức giảm hơn 3%. Duy chỉ có cổ phiếu của Ngân hàng Tiên Phong (TPBank, mã TPB) là đóng cửa ở mức giá tham chiếu. 

Nhóm ngân hàng ghi nhận mức giảm mạnh nhất. Nguồn: VDSC.
Nhóm ngân hàng ghi nhận mức giảm mạnh nhất. Nguồn: VDSC.

Số liệu thống kê của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhóm ngân hàng cũng là nhóm giảm mạnh nhất, và tác động tiêu cực nhất đối với thị trường chung, đóng góp hơn 10,6 điểm ở chiều giảm.

Ngoài nhóm ngân hàng thì các nhóm ngành khác như tài nguyên cơ bản, bất động sản, điện nước & xăng dầu khí đôt cùng thực phẩm đồ uống cũng đóng góp từ 2-3 điểm vào mức giảm của chỉ số VN-Index.

Trên sàn HNX thì chỉ số HNX-Index và HNX30-Index cũng ghi nhận mức giảm mạnh, lần lượt 13,4 điểm và 26,3 điểm. Trong đó, chỉ số HNX30-Index ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 2 tháng qua.

VN-Index đã có 3 phiên giảm điểm liên tiếp, trong đó có 2 phiên giảm mạnh. Ảnh: FireAnt.
VN-Index đã có 3 phiên giảm điểm liên tiếp, trong đó có 2 phiên giảm mạnh. Ảnh: FireAnt.

Thời gian qua, nếu nhà đầu tư quan sát diễn biến thị trường chung thì có thể nhận ra, kể từ tháng 6/2021, dòng tiền đã có xu hướng dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Đặc biệt là các cổ phiếu ở sàn HNX và UPCoM với biên độ cao. Sau đó, dòng tiền có xu hướng trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng trong một vài phiên giao dịch. Tuy nhiên, nhà đầu tư sau đó vẫn có xu hướng tìm đến nhóm cổ phiếu “mang tính đầu cơ” hơn là việc tích lũy cổ phiếu vốn hóa lớn.

Như vậy, VN-Index đã có 3 phiên giảm điểm liên tiếp, trong đó phiên 3/12 và phiên 6/12 ghi nhận mức giảm gần 70 điểm với giá trị giao dịch hơn 30.000 tỉ đồng mỗi phiên.

Có thể bạn quan tâm 

Cơ hội cho những nhóm ngành nào trên thị trường chứng khoán sắp tới?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày