Tài Chính

VN-Index phân hóa, cơ hội lọc cổ phiếu tốt

Nhật Anh Thứ Năm | 09/03/2023 17:05

Hình ảnh minh họa: DSC.

VN-Index có dấu hiệu phân hóa, tạo cơ hội cho nhà đầu tư cả trong kịch bản tích lũy lẫn bán tháo.
Hình ảnh minh họa: DSC.

2 chỉ báo dò đáy thị trường 

Trong 2 năm trở lại, tâm lý thị trường bi quan kéo dài (hầu hết cổ phiếu nằm dưới mức giá MA20) luôn xuất hiện khi thị trường gần tạo đáy. 

Theo Công ty Chứng khoán DSC, sử dụng 2 chỉ báo MA20 và MA50 làm hệ tham chiếu, quan sát thấy mỗi khi tỉ trọng cổ phiếu nằm trên giá MA20 hoặc MA50 đạt mức thấp, thị trường đều xuất hiện dấu hiệu tạo đáy. Nói cách khác, khi tâm lý bi quan đã lan tỏa khắp thị trường, biểu hiện qua việc hầu hết cổ phiếu đều nằm dưới mức giá MA20 (hay MA50), cũng là lúc phù hợp để cho nhà đầu tư tham gia bắt đáy.

 

Do đó, trường hợp kịch bản bán tháo xảy ra, Chứng khoán DSC khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi 2 chỉ báo này để giải ngân tỉ trọng nhỏ trong các phiên tâm lý cùng cực và thị trường giảm điểm. Nhà đầu tư không nên giải ngân tỉ trọng lớn trong 1 phiên do thị trường có thể tiếp tục giảm sâu trước khi hồi phục (ví dụ: giai đoạn tháng 10 và tháng 11/2022). 

“Hiện tại chỉ báo động lượng của DSC đã ở mức thấp, nhà đầu tư có thể giải ngân tỉ trọng nhỏ ở các phiên thị trường giảm điểm. Nếu thị trường có phiên hồi phục với thanh khoản lớn (so với trung bình 5-10 phiên trước đó), nhà đầu tư có thể tăng tỉ trọng giải ngân do đây thường là dấu hiệu tạo đáy của thị trường”, Chứng khoán DSC nhận định. 

Lựa chọn tốt để bắt đáy 

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, diễn biến của chỉ số thị trường chung là tương đối tiêu cực khi chỉ số tạo đỉnh ngắn hạn và suy yếu về vùng sát 1.000 điểm. Tuy nhiên có một điểm tích cực dễ thấy đó là độ rộng dài hạn, dù còn bi quan nhưng không suy yếu thêm. Cụ thể hơn, tỉ trọng cổ phiếu có giá nằm trên giá MA200 đã tăng từ đầu năm đến nay dù thị trường chung có xu hướng giảm điểm. Đây là biểu hiện cho thấy nhiều nhóm cổ phiếu đã “dám” phân hóa, tăng trong bối cảnh thị trường xấu.

 

Theo đánh giá kỹ thuật của Chứng khoán DSC, chỉ số VN-Index hiện tại vẫn cho thấy chuyển động đi ngang. Xác suất để VN-Index bật tăng sau đà tích lũy hoặc tiếp tục kiểm tra lại các đường hỗ trợ xảy ra là 50/50. Nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn vốn, và chiến thuật đầu tư phù hợp cho cả 2 trường hợp.

Trong kịch bản thị trường bán tháo, DSC đánh giá rằng cổ phiếu nhóm "ngân hàng, chứng khoán, thép" có thể là lựa chọn tốt để bắt đáy do đặc tính của các nhóm này là có thanh khoản cao, vốn hóa lớn. Khi dòng tiền mới đi vào thị trường bắt đáy, nhu cầu mua cổ phiếu sẽ đổ vào 3 nhóm này đầu tiên, tạo nên động lực tăng giá tốt. Ngoài câu chuyện động lượng, 3 nhóm cổ phiếu này cũng có những câu chuyện cơ bản riêng. 

Đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, Nghị định 08 hỗ trợ giảm áp lực lên hệ thống, khiến rủi ro bùng nổ nợ xấu thấp. Trong khi nhóm ngành chứng khoán có lợi nhuận phụ thuộc lớn vào chuyển động thị trường. Và ngành thép thì kỳ vọng nhu cầu sử dụng thép thế giới hồi phục.

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất huy động khó có thể giảm mạnh trong năm nay


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày