Tài Chính

Xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán vẫn được duy trì

Kim Anh Thứ Sáu | 15/01/2021 13:27

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trên cơ sở những dự báo tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2021, chỉ số VN-Index được đánh giá vẫn chưa thoát khỏi xu hướng tăng trung hạn.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 14.1, chỉ số VN-Index mở cửa phiên tăng điểm tích cực nhưng điều chỉnh ngay sau đó trước vùng cản 1.190-1.200 điểm. Tuy nhiên, lực cầu khá tốt khiến chỉ số không giảm sâu và giữ được sắc xanh trong phần lớn thời gian của phiên sáng.

Sang đến phiên chiều, chỉ số chuyển sang sắc đỏ và chỉ đảo chiều hồi phục về nửa cuối phiên chiều. Thanh khoản thị trường duy trì tương đương phiên trước với tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt khoảng trên 20.000 tỉ đồng. Trong đó, giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 15.100 tỉ đồng.

 

Kết phiên giao dịch 14.1, chỉ số VN-Index tăng 1,35 điểm và đạt 1.187,4 điểm, trong khi đó HNX-Index giảm nhẹ đạt và đóng cửa ở mức 222,2 điểm.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số VN-Index hồi phục tăng nhẹ với việc chưa xuất hiện nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nào ghi nhận đà tăng mang tính dẫn dắt thị trường. “Thanh khoản và giá trị giao dịch được duy trì cho thấy dòng tiền vào thị trường chứng khoán vẫn ổn định, và trên cơ sở những dự báo tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2021 thì chúng tôi cho rằng VN-Index vẫn chưa thoát khỏi xu hướng tăng trung hạn”, VCBS nhận định.

Theo đánh giá của VCBS, thị trường vẫn đang có xu hướng tích lũy đi cùng với sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Trong những phiên tới, dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục đổ vào các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ liên quan đến tăng trưởng về kết quả kinh doanh trong quý IV/2020. Theo đó, VCBS cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng sự vận động của dòng tiền nhằm “lướt sóng” ngắn hạn với các cổ phiếu này nhưng cần tuân thủ kỷ luật đầu tư và không nên sử dụng đòn bẩy trong bổi cảnh chỉ số vẫn chưa thể bứt phá vượt vùng kháng cự “lịch sử” 1.200 điểm.

VN-Index vẫn duy trì đà tăng, thanh khoản ổn định ở mức cao, cho tín hiệu tăng trưởng trong trung hạn. Tuy nhiên, đường giá đang ở band trên của dải Bollinger Band và chỉ số RSI tiến vào vùng quá mua cho thấy khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh trong những phiên sắp tới.

 

Cùng quan điểm trên, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo chỉ số VN-Index tiếp tục gặp khó khăn khi thử thách vùng kháng cự 1.200-1.220 điểm.

Tuy nhiên, BVSC cho biết họ vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng, vùng kháng cự tâm lý này sẽ tiếp tục tạo ra lực cản đối với xu hướng đi lên của thị trường trong ngắn hạn, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều nhóm cổ phiếu đã ở vào trạng thái quá mua. Đồng thời, nếu chỉ số xuyên thủng mức 1.179 điểm thì có rủi ro điều chỉnh của thị trường sẽ gia tăng.

Theo BVSC, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục luân phiên có diễn biến tăng điểm để hỗ trợ thị trường. Dòng tiền vẫn sẽ tập trung sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này.

Cổ phiếu thuộc các ngành như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, thép... nhiều khả năng sẽ có kết quả kinh doanh quý IV tích cực. Các nhóm cổ phiếu sẽ có sự phân hóa mạnh dần theo thông tin kết quả lợi nhuận quý IV và cả năm của các doanh nghiệp niêm yết.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì nắm giữ cổ phiếu với tỉ trọng ở mức 50% trong danh mục. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung dài hạn. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao nên xem xét bán giảm tỉ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự của chỉ số VN-Index.

* Có thể bạn quan tâm 

►VN-Index có nhiều cơ hội vượt 1.200 điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày