Thế giới

24 giờ cuối cùng của Hy Lạp

Thứ Bảy | 27/06/2015 08:21

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vừa triệu tập một cuộc họp Nội các khẩn cấp để thảo luận về các cuộc đàm phán giữa nước này với chủ nợ quốc tế.

Cuộc họp nhằm “phá băng” một gói cứu trợ tài chính khẩn cấp đối với nước này, diễn ra ngay sau khi ông Tsipras trở về từ Hội nghị ở Brussels (Bỉ) mang theo một “tối hậu thư” của các chủ nợ quốc tế.

Theo đó, Chính phủ cánh tả của Thủ tướng Tsipras có 24 giờ để đáp ứng với một đề nghị trong thỏa thuận "đổi tiền lấy cải cách” của Liên minh châu Âu, Quỹ tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng trung ương châu Âu ( ECB).

Phát biểu với báo giới sau Hôi nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donard Tusk cảnh báo  sẽ là quá  muộn để tìm ra lối thoát thực sự nếu Athens không đạt được một thỏa thuận với các chủ  nợ trong tuần này.

“Áp lực này là một thực tế khách quan. Chúng ta đã có 3 ngày để nói về điều đó rồi.  Đây không phải là cái gọi là sự tống tiền chính trị mà nhiều lần chúng tôi nhắc nhở Hy Lạp rằng, chúng ta  đang tiến đến rất gần cái ngày mà trò chơi sẽ kết thúc. Đây không phải là ý chí chính trị của chúng tôi mà đó là một  thực tế”. Ông Tusk nói.

Trong phương pháp tiếp cận “kiểu cây gậy và củ cà rốt” đối với Hy Lạp, khu vực đồng tiền chung châu Âu hứa sẽ giải phóng khoản cứu trợ tài chính mở rộng 7,2 tỷ euro  nếu Hy Lạp chấp nhận và thực hiện các cải cách về lương hưu và thuế. Ngoài ra, nhóm đồng tiền chung euro còn cam kết kéo dài kỳ hạn cho vay, giảm lãi suất và trì hoãn việc thanh toán khoản lãi vay cho Hy Lạp.

Theo kế hoạch, các bộ trưởng tài chính nhóm Eurogroup sẽ gặp nhau vào đầu giờ chiều nay (27/6 giờ địa phương) và Hy Lạp khi đó sẽ phải đưa ra câu trả lời liệu có chấp nhận một đề nghị sửa đổi các chủ nợ hay không. Nều Athens từ chối, các Bộ trưởng tài chính nhóm đồng tiền chung euro sẽ chuyển sang thảo luận “phương án B”- kế hoạch gồm các biện pháp nhằm hạn chế những thiệt hại trong trường hợp Hy Lạp bị phá sản và rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày