Thế giới

Buffett hiến kế giúp Mỹ thoát khủng hoảng kinh tế

Mạnh Đức Thứ Năm | 13/12/2018 16:06

Dù có thể các ngân hàng không cần vốn cứu trợ và người đóng thuế có thể phản đối, nhưng việc bơm vốn hỗ trợ ngân hàng luôn là điều cần thiết.

Vào tháng 10.2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính, Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett đã gọi điện thoại vào đêm khuya cho Bộ trưởng Tài chính lúc đó Henry "Hank" Paulson, với ý tưởng về cách chính phủ có thể xoay chuyển nền kinh tế.

Vào thời điểm đó, Quốc hội vừa thông qua Đạo luật Ổn định Kinh tế Khẩn cấp, hay "đạo luật cứu trợ" như đã biết, và tạo ra Chương trình Cứu trợ Tài sản Rắc rối (TARP) trị giá 700 tỷ USD để mua tài sản của các ngân hàng đổ vỡ. Nhưng những hành động này không đủ để trấn an các nhà đầu tư.

"Trong khi Quốc hội thông qua và thực hiện đạo luật này, tình hình trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi đã có hai thất bại ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ với Wachovia và Washington Mutual", Paulson nói. "Chúng tôi cần một cái gì đó sẽ hiệu quả và mạnh mẽ hơn." Khi các chuyên gia nỗ lực để tìm ra giải pháp, Buffett đã đưa ra ý tưởng của mình.

Với tình hình lúc đó, Paulson kể lại rằng ông đã lắng nghe khi Buffett "đưa ra một ý tưởng là mầm mống của những gì chúng tôi đã làm." Nhà đầu tư huyền thoại khuyên rằng: "Sẽ là tốt hơn khi bỏ vốn vào ngân hàng hơn là cố gắng và mua những tài sản này."

Buffett hien ke giup My thoat khung hoang kinh te
 

Vào ngày 13.10, các CEO của các ngân hàng lớn - bao gồm John Mack của Morgan Stanley, Jamie Dimon của JP Morgan, Lloyd Blankfein của Goldman Sachs, John Thain của Merrill Lynch và Vikram Pandit của Citigroup - đã được triệu tập tới Bộ Tài chính để thảo luận về đề xuất này.

Không phải tất cả các ngân hàng đều cần hỗ trợ vào thời điểm đó, và một số CEO không muốn nhận tiền mặt vì sợ rằng nó có thể báo hiệu cho công chúng rằng họ đang khó khăn và khiến các nhà đầu tư rút tiền. Nhưng Paulson khẳng định rằng gói cứu trợ là cần thiết để đổi mới niềm tin vào nền kinh tế, và cuối cùng mọi người đã đồng ý. Cuộc họp cuối cùng đã khiến Bộ Tài chính Mỹ bơm 250 tỉ USD vào hệ thống ngân hàng từ tiền lấy từ TARP.

Kế hoạch không được đón nhận rộng rãi. Những người biểu tình đã xuống đường để bày tỏ sự không tán thành về việc tiền thuế của người dân được sử dụng để bảo lãnh cho các nhà đầu tư giàu có ở Phố Wall, những người bị cho là đã gây ra cuộc khủng hoảng ngay từ đầu.

Thị trường đã dần hồi phục kể từ năm 2009, Paulson lưu ý, đó là lý do tại sao ông gọi gói cứu trợ là "chương trình thành công nhất dù ghét ".

Đó là "có lẽ là gói cứu trợ tài chính lớn nhất từ ​​trước đến nay” Cựu tổng thống Bush nhận định. Ông nói thêm: “Sự can thiệp, tôi nghĩ, có lẽ đã cứu được suy thoái".

Mặc dù nền kinh tế Mỹ cuối cùng đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng năm 2008, một số chuyên gia dự đoán rằng quy định ngân hàng được nới long dưới thời ông Trump có thể gây ra một cuộc khủng hoảng khác trong tương lai gần.

Vào tháng 9, Buffett cho biết một cuộc khủng hoảng tài chính khác là không thể tránh khỏi, nhờ những đặc điểm cơ bản tương tự của con người đã đóng góp cho một trong 10 năm trước: ghen tị và tham lam. Thật không may, ông nói, "đó là một phần vĩnh viễn của hệ thống."

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày