Thế giới

Các tỷ phú công nghệ áp đảo danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Hà Linh Thứ Sáu | 11/10/2019 20:36

Dù đã rút lui khỏi các vị trí lãnh đạo Alibaba nhưng tỷ phú Jack Ma vẫn là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các doanh nhân công nghệ tại Trung Quốc đang thay thế nhóm doanh nhân trong các ngành truyền thống như sản xuất và bất động sản...
Dù đã rút lui khỏi các vị trí lãnh đạo Alibaba nhưng tỷ phú Jack Ma vẫn là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các doanh nhân công nghệ đang áp đảo danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, mặc dù bảng xếp hạng năm nay có sự xuất hiện của một số ông trùm dược phẩm và các đại gia kinh doanh thịt lợn.

Báo cáo năm 2019 của tổ chức nghiên cứu Hurun Report cho thấy, số triệu phú và tỷ phú USD ở Trung Quốc giảm trong năm thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, tài sản trung bình của nhóm đại gia này tăng lên đáng kể.

Nền kinh tế quốc gia đông dân nhất thế giới đang chuyển đổi theo hướng sang kỹ thuật số khi các ông lớn ngành sản xuất và xây dựng đã bị tụt hạng. 

Ông Rupert Hoogewerf, chủ tịch Hurun Report, cho biết, đã có sự thay đổi lớn trong danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

"Các doanh nhân công nghệ đang thay thế nhóm doanh nhân trong các ngành truyền thống như sản xuất và bất động sản. Sự giàu có đang tập trung vào tay những người có khả năng thích ứng với nền kinh tế kỹ thuật số", ông Hoogewerf nói.

Ông Jack Ma – nhà sáng lập Alibaba, tiếp tục giữ vững vị trí số 1 với tổng tài sản trị giá 29 tỷ USD. Ở vị trí thứ hai là ông Pony Ma, nhà sáng lập Tencent với 37 tỷ USD.

Tỷ phú ngành dược Sun Piaoyang (ảnh) và vợ Zhong Huijuan đứng vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Forbes.
Với khối tài sản trị giá 25 tỷ USD, vợ chồng ông Sun Piaoyang, chủ sở hữu Công ty dược Hansoh đứng vị trí thứ 5 trong danh sách. Ảnh: Forbes.

Trong số các tỷ phú, cặp vợ chồng Sun Piaoyang và Zhong Huijuan có sự tăng trưởng tài sản lớn nhất. Tài sản của họ đã tăng gấp đôi lên 25 tỷ USD sau khi Công ty dược Hansoh niêm yết trên Sàn chứng khoán Hong Kong. Các đại gia dược phẩm chiếm 8% danh sách Hurun, gấp đôi so với 10 năm trước.

Sự góp mặt ngày càng nhiều của các doanh nhân công nghệ và dược phẩm vào danh sách tỷ phú cho thấy, nền kinh tế Trung Quốc đang có sự thay đổi từ công xưởng thế giới thành nơi hội tụ tài năng công nghệ cao và đổi mới sáng tạo.

Ông Colin Huang Zheng, người sáng lập công ty thương mại điện tử Pinduoduo (PDD) , đã trở thành tỷ phú tự thân đầu tiên sinh vào thập niên 1980 để lọt vào top 10. Với tài sản đạt 19 tỷ USD, người đàn ông 39 tuổi này đang ở vị trí thứ 7 trong danh sách.

Cùng thế hệ với ông Zheng, ông Zhang Yiming (36 tuổi), nhà sáng lập Bytedance, công ty sở hữu các ứng dụng tổng hợp video và tin tức nổi tiếng như TikTok và Toutiao. Ông Zhang lọt vào top 20 với giá trị ròng đạt 13,5 tỷ USD.

Trong khi đó, ông Ren Zhengfei, người sáng lập gã khổng lồ công nghệ Huawei, đã tăng vài chục hạng trong danh sách mặc dù công ty này đang chịu áp lực rất lớn cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Hiện tài sản của ông Ren trị giá 3 tỷ USD và nằm trong top 200.

Cùng với công nghệ và dược phẩm, ngành thực phẩm cũng có một năm ăn nên làm ra khi giá thịt lợn tăng vọt.

Tài sản của ông Qin Yinglin cùng vợ là Qian Ying, chủ sở hữu công ty Muyuan, nhà sản xuất thịt lợn lớn thứ hai của Trung Quốc, đã tăng gấp ba lần lên 14 tỷ USD.

Trong khi đó, tài sản của vợ chồng ông Zhang Yong và Shu Ping, chủ sở hữu chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao, cũng tăng gấp 2 lần lên 17 tỷ USD.

►6 thói quen tạo nên thành công của 21 tỷ phú thế giới

Ngành công nghiệp nào có nhiều tỉ phú nhất trong 30 năm tới?

Con đường trở thành tỷ phú Ấn Độ của thầy giáo 37 tuổi

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày