Thế giới

EU bãi bỏ cơ chế bảo mật ngân hàng

Thứ Ba | 21/10/2014 21:53

Luật mới về bãi bỏ bảo mật ngân hàng đã được thông qua sau khi Luxembourg, Áo nhất trí thông qua.


Mới đây, các Bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá, đó là bãi bỏ cơ chế bảo mật ngân hàng, giúp ngăn chặn các hoạt động trốn thuế. Luật mới về bãi bỏ bảo mật ngân hàng đã được thông qua sau khi Luxembourg, Áo nhất trí thông qua.

Trước đây, một số quốc gia như Luxembourg duy trì cơ chế bảo mật ngân hàng và trở thành những thiên đường thuế. Theo ông Algirdas Semeta, quan chức thuế hàng đầu của châu Âu, từ nay, tài khoản của các cá nhân gửi tiền không còn bảo mật như trước: “Quy định mới sẽ đảm bảo tính minh bạch của thuế tại châu Âu. Bảo mật ngân hàng không còn nữa, việc trao đổi thông tin tự động sẽ được áp dụng với hình thức rộng rãi nhất có thể”.

Luxembourg đã nhất trí chia sẻ thông tin về tài khoản ngân hàng với các nước thành viên Liên minh châu Âu, bắt đầu từ năm 2017. Áo cũng cam kết thực hiện quy định này chậm hơn 1 năm so với Luxembourg. Chuyên gia phân tích Jacob Kirkegaard tại Viện Kinh tế học Quốc tế Peterson gọi thỏa thuận vừa đạt được là bước ngoặt trong nỗ lực toàn cầu ngăn chặn tình trạng trốn thuế. Ông cho biết: “Đây là sự kiện có ý nghĩa và là thành quả phấn đấu trong 10 năm của các chính phủ ở Liên minh châu Âu, đặc biệt một số nước như Pháp, Italy, Đức, trong việc kiềm chế tình trạng gửi tài khoản ẩn danh ra các nước khác thuộc Liên minh châu Âu”.

Hàng chục năm áp dụng cơ chế bảo mật ngân hàng đã giúp Luxembourg trở thành một trong những trung tâm tài chính của châu Âu, với số tiền gửi tại các ngân hàng gấp 10 lần GDP cuả nước này.

Thụy Sĩ, một thời cũng là thiên đường thuế đã chấm dứt bảo mật ngân hàng vào năm ngoái, sau khi chịu sức ép pháp lí từ châu Âu và Mỹ. Các nhà kinh tế ước tính, có khoảng 7.000 tỷ USD có thể được cất giấu tại các nước thiên đường thuế. Nếu số tiền này được khai báo cho cơ quan thuế ước tính, nguồn thu từ thuế trên toàn cầu sẽ tăng thêm hơn 200 tỷ USD mỗi năm./.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày